Thương mại điện tử Việt Nam "đau đầu" trước vấn nạn vi phạm trực tuyến

Thương mại điện tử Việt Nam "đau đầu" trước vấn nạn vi phạm trực tuyến

Thương mại điện tử Việt Nam đau đầu trước vấn nạn vi phạm trực tuyến

Các vụ vi phạm trực tuyến liên tục diễn ra làm "đau đầu" cơ quan quản lý.

Theo www.most.gov.vn, tại tọa đàm “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại điện tử” vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho hay hiện thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có quy mô khoảng 4 tỷ USD (tương đương 100.000 tỷ đồng) và kỳ vọng đạt 10 tỷ USD khi tỉ lệ sử dụng smartphone trên 70%, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam đạt tới mức trung bình 22%/năm.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng dẫn tới tình trạng xuất hiện hàng loạt các vi phạm trực tuyến, trở thành thách thức lớn đối với lĩnh vực này.

Cụ thể, các sản phẩm giá rẻ vi phạm nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ được cung cấp thông qua các website mua bán trực tuyến của bên thứ ba. Do đó, cần nâng cao nhận thức của chủ thể quyền để phát hiện, cung cấp chứng cứ xâm phạm cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra và thu thập thêm bằng chứng.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho rằng, những vi phạm liên quan đến SHTT vốn đã phức tạp và khó khăn trong công tác xử lý thì những vi phạm trong môi trường thương mại điện tử tinh vi, phức tạp hơn nhiều.

Theo bà Quỳnh, hiện công tác này còn gặp nhiều khó khăn như đang tồn tại nhiều hành vi như cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến tên miền, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, quảng cáo; các doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về bảo vệ quyền SHTT trong môi trường thương mại điện tử.

Cùng đó khó xác định tổ chức, cá nhân vi phạm; khó thu thập chứng cứ về yếu tố xâm phạm trong đối tượng bị xem xét đảm bảo căn cứ pháp lý để xử lý xâm phạm…

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận