Việt Nam sẽ tập trung phát triển IPv6 từ nay cho tới năm 2020

Việt Nam sẽ tập trung phát triển IPv6 từ nay cho tới năm 2020

Việt Nam sẽ tập trung phát triển IPv6 từ nay cho tới năm 2020

Ngày 27/2, Diễn đàn công nghệ internet khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Regional Conference on Operational Technologies - APRICOT 2017) đã khai mạc phiên hội thảo chính tại TPHCM. Diễn đàn được tổ chức hàng năm và Việt Nam (TPHCM) lần đầu tiên được chọn làm địa điểm tổ chức.

Tại buổi khai mạc, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết cộng đồng người sử dụng internet đang đứng trước những thách thức toàn cầu. Một trong các vấn đề đó là sự cạn kiệt IPv4 (địa chỉ trên internet) và yêu cầu phải nhanh chóng chuyển đổi sang địa chỉ internet thế hệ mới IPv6. Từ năm 2008, Việt Nam đã ban hành chỉ thị về việc thúc đẩy sử dụng IPv6, khởi đầu cho việc thúc đẩy quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và xây dựng kế hoạch chuyển đổi IPv4 sang IPv6.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, chương trình thúc đẩy phát triển IPv6 trong năm 2016 đã đạt được một số kết quả ban đầu với khoảng 6% người sử dụng Internet Việt Nam có kết nối thông qua IPv6. "Việt Nam mong muốn cộng đồng người dùng internet tích cực hơn nữa trong việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 trên phạm vi toàn cầu vì việc triển khai IPv6 quyết định tương lai của internet", ông Tâm nói.

Một số chuyên gia CNTT, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ internet cho rằng dù số lượng người sử dụng IPv6 chưa nhiều nhưng đã có một số đơn vị bắt đầu quan tâm tới địa chỉ internet thế hệ mới này. Hiện tại, do nội dung cũng như ứng dụng công nghệ triển khai trên nền tảng IPv6 chưa nhiều nên chưa thu hút được người dùng.

Trong khi đó, các công ty cung cấp dịch vụ internet trên phạm vi toàn cầu như Facebook, Google, Netflix, Yahoo… cũng như một số nhà mạng di động đang dẫn đầu trong việc triển khai IPv6. Họ tích cực cung cấp dịch vụ, tổ chức nội dung dựa trên nền tảng IPv6.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó giám đốc Trung tâm internet Việt Nam (VNNIC), nhận xét nếu muốn phát triển mạng lưới internet vạn vật (internet of things - IoT), kết nối người dùng internet, thiết bị IoT… với nhau, phải chuyển sang dùng địa chỉ mới IPv6. Và Việt Nam phải tích cực triển khai IPv6, tăng số lượng người dùng internet kết nối IPv6…

Theo số liệu từ VNNIC, số lượng người dùng cáp quang internet kết nối qua địa chỉ IPv6 tại Việt Nam đã lên tới con số 800.000 thuê bao. Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet đã triển khai IPv6 cho các khách hàng sử dụng dịch vụ internet mạng băng rộng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận