Đà Nẵng: Thực hiện Thông tư 08 hướng tới bảo vệ quyền lợi chủ thuê bao di động

Đà Nẵng: Thực hiện Thông tư 08 hướng tới bảo vệ quyền lợi chủ thuê bao di động

Chiều ngày 26/10/2017, tại Đà Nẵng, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH, Bộ TT&TT)  tổ chức Hội thảo phổ biến văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thông tin điện tử.

Tại hội thảo, các đại biểu được phổ biến, trao đổi về Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT ngày 28/6/2016 quy định về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động; Thông tư số 08/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT) cho rằng: Hiện nay, nhiều dịch vụ nội dung cung cấp đến khách hàng mà chủ thuê bao không hề hay biết và tình trạng này kéo dài qua rất nhiều năm, gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của khách hàng. Vì vậy, Thông tư 08 được ban hành nhằm tăng cường các quy định bảo vệ quyền lợi của chủ thuê bao.

Đà Nẵng: Thực hiện Thông tư 08 hướng tới bảo vệ quyền lợi chủ thuê bao di động

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức Hội thảo phổ biến văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thông tin điện tử chiều ngày 26/10/2017 tại Đà Nẵng.

Theo đó Thông tư 08 quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động phải xây dựng, công khai thỏa thuận cung cấp, sử dụng dịch vụ nội dung thông tin cho người sử dụng biết. Đối với các dịch vụ cung cấp theo định kỳ (ngày, tuần, tháng, quý, năm), doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ sau khi có xác nhận đồng ý của người sử dụng bằng tin nhắn ngắn SMS và thông báo bằng tin nhắn ngắn SMS tới người sử dụng bao gồm thông tin: “Bạn đã đăng ký thành công” “Tên dịch vụ vừa đăng ký” mã số cung cấp dịch vụ, chu kỳ cước, giá cước, cách hủy, tổng đài hỗ trợ tư vấn người sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, còn quy định bảo đảm cho người sử dụng khả năng từ chối, hủy, tra cứu về các dịch vụ nội dung đã đăng ký.

Đối với thuê bao đã đăng ký sử dụng dịch vụ định kỳ, doanh nghiệp phải gửi tin nhắn SMS thông báo về việc tự động gia hạn các dịch vụ.

Cũng theo quy định của Thông tư 08, doanh nghiệp phải lưu trữ tối thiểu 180 ngày các nội dung thông tin đã cung cấp; lưu trữ tối thiểu 1 năm dữ liệu xử lý các yêu cầu đăng ký, yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ, chi tiết cước, thông tin khiếu nại và kết quả xử lý khiếu nại để làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH &TTĐT cho biết: Trước đây, doanh nghiệp viễn thông di động không kiểm soát được quy trình cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động nên dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp có những hành vi mang tính lừa đảo khách hàng, đơn cử, nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động nhắn tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ miễn phí trong một khoảng thời gian nào đó. Khi khách hàng đăng ký sử dụng hết thời gian miễn phí thì mặc nhiên họ bị các doanh nghiệp này âm thầm trừ tiền từ năm này qua năm khác. Nếu khách hàng phát hiện và khiếu nại đến các cơ quan chức năng hoặc cơ quan báo chí thì doanh nghiệp viễn thông di động là đơn vị đầu tiên bị ảnh hưởng đến uy tín.

Chính vì vậy, Thông tư 08 đã đưa vào quy định yêu cầu doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm kiểm soát quy trình, hệ thống cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, bảo đảm việc đăng ký, xác thực, từ chối, gia hạn, hủy dịch vụ, thu cước và thông báo tới người sử dụng dịch vụ theo đúng pháp luật; Tạm ngừng hoặc ngừng kết nối với các doanh nghiệp cung cấp nội dung vi phạm quy định tại điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP trong vòng 3 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Doanh nghiệp viễn thông di động và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung có nghĩa vụ tiếp nhận khiếu nại của người sử dụng dịch vụ về các dịch vụ nội dung cung cấp. Trường hợp phát hiện thu phí sử dụng nội dung thông tin sai quy định phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho người sử dụng.

Ông Lê Quang Tự Do đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động cần nắm vững các quy định của Thông tư 08 để thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đồng thời yêu cầu các Sở TT&TT tăng cường công tác thanh tra kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên địa bàn. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm thì phối hợp với Cục PTTH&TTĐT để xử lý. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận