Kiến nghị xem xét xử lý hình sự hành vi vi phạm bản quyền

Kiến nghị xem xét xử lý hình sự hành vi vi phạm bản quyền

Kiến nghị xem xét xử lý hình sự hành vi vi phạm bản quyền

VTVcab đã hai lần mất quyền phát sóng Cúp C1 và C3 vì bị nhiều đơn vị khác vi phạm bản quyền.

Mới đây, sau khi chính thức bị đối tác lần thứ 2 tước bản quyền phát sóng giải bóng đá hấp dẫn UEFAChampions League, UEFAEuropa League (Cúp C1 và C3) vì lý do bị các đơn vị khác xâm hại bản quyền trên Internet, Tổng giám đốc VTVcab Hoàng Ngọc Huấn đã chính thức lên tiếng xin lỗi khán giả, xin lỗi người hâm mộ vì VTVcab không thể tiếp tục mang lại những trận đấu đỉnh cao của giải đấu danh giá nhất thế giới Cúp C1 và C3 ở những vòng đấu mới tiếp theo.

Ông Huấn cũng cho biết, gần đây VTVcab liên tục đưa ra nhiều thông tin, cảnh báo trên các phương tiện truyền thông về việc VTVcab  bị vi phạm bản quyền, điều này ảnh hưởng tới việc VTVcab có nguy cơ bị tước bản quyền nếu cứ tiếp tục bị vi phạm.

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu, khi bán bản quyền tại bất cứ quốc gia nào, đơn vị mua bản quyền để kinh doanh phải có trách nhiệm bảo vệ bản quyền, không cho đơn vị khác quay hình, chống sao chép, nếu không bảo vệ được bản quyền trong lãnh thổ của mình mà để bị đơn vị khác vi phạm thì chính đơn vị mua bản quyền sẽ phải chịu trách nhiệm và bị cắt bản quyền.

Bản quyền giải đấu Cúp C1 và C3 luôn xếp vào hàng đắt đỏ nhất trong các gói bản quyền truyền hình. Ví dụ, mới đây BT Sports đã công bố chi 1,3 tỷ bảng Anh để có được bản quyền C1 và C3 trên truyền hình trong 3 mùa giải 2018 - 2021. Tức là mỗi năm BT Sports phải chi hơn 430 triệu bảng Anh cho một mùa giải.

Trong khi đó, VTV của Việt Nam là 1 trong số 3 kênh truyền hình hiếm hoi của châu Á phát miễn phí giải đấu C1 và C3. Hai nhà đài khác gồm có kênh PPTV của Thái Lan và kênh SCTV của Indonesia. Việc VTVcab bị mất quyền phát sóng gây thiệt thòi rất lớn cho người hâm mộ Việt Nam.

Theo đại diện VTVcab, nguyên nhân chính dẫn đến việc VTVcab bị tước mất quyền phát sóng là do một số đối tác thứ 3 được quyền phân phối kênh Bóng đá TV của VTVcab trên hệ thống được truyền dẫn nguyên trạng, tuy nhiên không chỉ phát sóng kênh BongdaTV họ đã vô tình vi phạm cắt cúp các video để đưa lên trang web của mình, hành vi này diễn ra khá phổ biến với các đối tác phân phối thứ 3 của VTVcab. VTVcab đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng các đối tác không thực hiện triệt để. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị IPTV không được phép truyền dẫn nội dung Cúp C1 và C3 nhưng vẫn truyền dẫn tín hiệu trái phép.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận