Luật sư Nguyễn Hoàn Thành: “Thuê dân cắt cây để quay phim là dàn dựng”

Luật sư Nguyễn Hoàn Thành: “Thuê dân cắt cây để quay phim là dàn dựng”

Luật sư Nguyễn Hoàn Thành: “Thuê dân cắt cây để quay phim là dàn dựng”

Loạt phóng sự về phá rừng ở Đắk Lắk của VTV24 đang làm nóng truyền thông trong 2 ngày qua.

Ngày 3/8/2016, Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác nhận với ICTnews thông tin về kết quả điểu tra xác minh ban đầu của Công an tỉnh Đắk Lắk về những vấn đề mà loạt phóng sự của VTV24 thực hiện. Đại tá Phạm Minh Thắng khẳng định, nhiều nội dung trong phóng sự về nạn chặt phá rừng là đúng sự thật. Tuy nhiên, khi đi xác minh, 4 người ở huyện Krông Năng được đề cập trong phóng sự xác nhận với công an rằng: "họ được nhóm người làm phim yêu cầu cắt cây để quay phim".

Ngày 4/8/2016, ICTnews đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Hoàn Thành (Văn phòng Luật sư Thành và Cộng sự) về chi tiết nhóm phóng viên thực hiện phóng sự đã nhờ người dân cắt cây để quay phim, theo hướng dẫn của phóng viên, sau đó có chi tiền bồi dưỡng cho những người này. Như vậy có thể gọi là “dàn dựng” được không?

Luật sư Nguyễn Hoàn Thành cho rằng, trong một phóng sự điều tra có tính thời sự thì tất cả các chi tiết phải là người thật, việc thật. Mọi hình ảnh phải được quay chân thật mới phản ánh đúng sự việc. Chi tiết nhóm phóng viên VTV24 nhờ người cắt cây, hướng dẫn họ làm theo ý mình để quay phim, sau đó chi tiền bồi dưỡng có thể khẳng định ngay chi tiết này là dàn dựng.

“Đã là phóng sự điều tra thì không được phép dàn dựng. Dù các cảnh dàn dựng đấy có chiếm một thời lượng nhỏ trong toàn bộ phóng sự cũng sẽ ảnh hưởng đến tính khách quan, chân thực của sự việc”, Luật sư Thành khẳng định.

Việc phóng sự điều tra về nạn phá rừng của VTV24 có chi tiết bị dàn dựng hay không đang làm nóng truyền thông trong hai ngày qua. Khi vào tối 2/8/2016, một số báo chí đưa tin loạt phóng sự về nạn phá rừng trái phép ở Đắk Lắk có một số cảnh quay dàn dựng, cắt ghép. Nội dung này được đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cung cấp trong buổi họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Đắk Lắk chiều 2/8/2016.

Sau khi báo chí đưa tin về nội dung trên, hôm 4/8/2016 nhóm phóng viên của Trung tâm tin tức VTV 24 đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và một số Sở, ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk.

Trong buổi làm việc, trả lời câu hỏi của phóng viên Trung tâm tin tức VTV24 về việc vừa qua một số báo chí có phản ánh về loạt bài điều tra tình trạng phá rừng của Trung tâm tin tức VTV 24, trong đó một số báo có trích lời ông Phạm Minh Thắng cho rằng: qua xác minh có một số nội dung không đúng, không khách quan, có sự dàn dựng của phóng viên khi tác nghiệp.

Đại tá Phạm Minh Thắng cho biết: việc trong buổi họp báo chiều 2/8/2016 do UBND tỉnh tổ chức, tôi trả lời câu hỏi của 1 phóng viên liên quan đến việc tác nghiệp của nhóm phóng viên VTV trong quá trình thực hiện 2 phóng sự phản ánh về những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, phát trong chương trình chuyển động 24h ngày 4 và 5/5/2016 là có thật.

"Nội dung trả lời là trên cơ sở kết quả xác minh ban đầu của Cơ quan Công an tại huyện Krông Năng về việc 4 nhân vật được đề cập trong phóng sự, xác nhận: họ được nhóm người làm phim yêu cầu cắt cây để quay phim. Do thời gian có hạn nên tôi chưa thông tin hết nội dung kết quả xác minh về 2 phóng sự của chuyên mục Chuyển động 24h", đại tá Thắng cho hay.

Đại tá Phạm Minh Thắng cũng nêu rõ, việc một số cơ quan báo chí chỉ khai thác chi tiết "4 nhân vật được nhóm người làm phim yêu cầu cắt cây để quay phim" mà không tiếp cận toàn bộ nội dung kết quả xác minh của Công an là chưa phù hợp, gây hiểu nhầm. Vì trong kết quả xác minh của cơ quan Công an có nhiều nội dung khẳng định phóng sự phản ánh đúng sự thật, là cơ sở để các cơ quan chức năng xử lý các tổ chức và cá nhân có vi phạm và những tổ chức, cá nhân liên quan đến trách nhiệm để xảy ra sự việc mà 2 phóng sự đề cập.

Luật sư Nguyễn Hoàn Thành: “Thuê dân cắt cây để quay phim là dàn dựng”

Nhóm phóng viên làm phóng sự đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk vào sáng 3/8/2016.

Hiện nay, các phóng viên làm loạt phóng sự này đang rất cố gắng để minh oan, chứng minh rằng không có việc dàn dựng một số cảnh quay khi tác nghiệp. Ngay sau buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk , chương trình Chuyển động 24h tối ngày 3/8 và sáng ngày 4/8, ngay lập tức đã phát đi thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của VTV24 khi đăng tải các thông tin về nạn phá rừng ở địa phương.

Bản tin của Chuyển động 24h cho hay, ông Nguyễn Tuấn Hà đã khẳng định: “VTV đưa tin trung thực, không dàn dựng”. Tỉnh ủy Đăk Lăk cũng đánh giá phóng sự của Trung tâm tin tức VTV24 đã giúp lãnh đạo tỉnh kịp thời phát hiện một số vấn đề có liên quan trong công tác bảo vệ rừng. Tỉnh ủy đã yêu cầu các cơ quan chức năng tìm hiểu rõ những vấn đề mà phóng sự đã nêu để có biện pháp xử lý kịp thời.

Luật sư Nguyễn Hoàn Thành: “Thuê dân cắt cây để quay phim là dàn dựng”

Loạt bài khẳng định không có chuyện dàn dựng liên tiếp được đăng tải từ đêm ngày 3/8/2016.

Trên vtv.vn cho biết, sau cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk, đại diện Trung tâm Tin tức VTV24 sẽ tiếp tục làm việc với một số báo mạng và trang thông tin điện tử đã đăng thông tin không chính xác, làm ảnh hưởng đến hoạt động, uy tín của VTV24.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận