“Sẽ có nhiều phàn nàn về tốc độ 3G vào cuối năm 2016, đầu 2017”

“Sẽ có nhiều phàn nàn về tốc độ 3G vào cuối năm 2016, đầu 2017”

“Sẽ có nhiều phàn nàn về tốc độ 3G vào cuối năm 2016, đầu 2017”

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam.

Như ICTnews đã thông tin, mới đây trang web phân tích OpenSignal đã công bố báo cáo về tốc độ mạng di động hiện nay dựa trên số liệu tổng hợp từ hơn 822.500 người dùng đã cài ứng dụng OpenSignal ở 95 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo báo cáo này, tốc độ mạng di động tại Việt Nam đạt 3,81 Mbps, đứng vị trí 82/95 quốc gia, vùng lãnh thổ. Về độ phổ cập 3G và 4G, báo cáo của OpenSignal cho hay, Việt Nam thuộc hàng trung bình của thế giới với tỷ lệ 82,17%.

Trước đó, vào tháng 7/2016, Liên hợp quốc đã công bố báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2016. Theo đó, Việt Nam đứng thứ 89/193 nước về phát triển Chính phủ điện tử, tăng 10 bậc so với năm 2014 và lọt vào nhóm các nước có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử cao.. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là chỉ số hạ tầng viễn thông (TII - 1 trong 3 chỉ số thành phần quan trọng để đánh giá, xếp hạng về mức độ phát triển Chính phủ điện tử), của Việt Nam năm 2016 chỉ là 0,375 điểm, trong khi chỉ số này của Singapore là 0,84; Malaysia là 0,81 và Thái Lan là 0,41. Không những thế, với kết quả này, trong các báo cáo của Liên hợp quốc về Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2012, 2014 và 2016, chỉ số hạ tầng viễn thông của Việt Nam cũng là chỉ số mà Việt Nam đã giảm liên tục trong 3 báo cáo chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc từ năm 2012 đến nay.

ICTnews đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) về những đánh giá nêu trên của các tổ chức quốc tế đối với hạ tầng viễn thông Việt Nam, đặc biệt là chất lượng mạng di động tại Việt Nam hiện nay:

Ông nhận định như thế nào về kết quả các báo cáo của OpenSignal và Liên hợp quốc mới đây về hạ tầng viễn thông nói chung và nhất là tốc độ mạng di động Việt Nam?

Các báo cáo từ nguồn quốc tế là thông tin tham khảo rất thú vị cho Việt Nam. Chúng ta cũng nên lấy thông tin từ nhiều nguồn khác để có cái nhìn tổng quát hơn về tình hình phát triển CNTT và viễn thông Việt Nam.

Báo cáo của OpenSignal dựa trên thông tin thu thập từ người dùng cài đặt ứng dụng trên điện thoại của mình. Tôi chưa tìm thấy số liệu về số người Việt Nam cài đặt ứng dụng này nên đánh giá sẽ mang yếu tố định tính nhiều hơn.

Về cảm nhận, tôi thấy kết quả từ OpenSignal là có thể chấp nhận được và có thể hiểu được. Gần đây chúng ta thấy nhiều người dùng phản ánh về cảm nhận tốc độ 3G không đủ nhanh. Và sau Hội thảo - Triển lãm 4G/LTE vừa qua thì chúng ta rõ thêm là một số nước trong khu vực đã triển khai 4G nhanh và tốt hơn Việt Nam. Độ phổ cập 3G của Việt Nam ở mức trung bình, theo tôi cũng dễ hiểu vì chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn.

Theo cảm nhận của tôi thì chất lượng dịch vụ data 3G của các nhà mạng Việt Nam hiện nay rõ ràng là phải cải thiện. Và thực tế họ đang làm, với việc triển khai thử nghiệm rộng rãi và tiến hành đổi SIM 4G cho khách hàng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận