Thị trường đầu thu DVB-T2 rơi vào cảnh “giá nào cũng bán”

Thị trường đầu thu DVB-T2 rơi vào cảnh “giá nào cũng bán”

Chỉ còn 3 ngày nữa là tắt sóng truyền hình analog tại 15 tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ, tuy nhiên những ngày này thị trường bán lẻ đầu thu truyền hình DVB-T2 chưa có dấu hiệu khởi sắc. Ở thị trường miền Nam còn khá hơn tháng trước một chút, chứ ở thị trường miền Bắc khá ảm đạm.

Sát ngày tắt sóng truyền hình analog, một số nhà phân phối đầu thu DVB-T2 đã công bố chương trình giảm giá sốc để đẩy hàng còn tồn kho từ đầu năm 2017. Ông Huỳnh Phú, Phó Giám đốc Công ty Vũ Hồng Minh cho hay, sau khi SDTV và VTV lắp thêm một số trạm phát sóng mới ở Bến Tre, Tiền Giang và Kiên Giang thì thị trường đầu thu DVB-T2 có dấu hiệu khá hơn. Các khu vực trước đây người dân vẫn thu truyền hình bằng chảo lậu thì giờ đã chuyển sang dùng đầu thu DVB-T2, mỗi ngày Vũ Hồng Minh xuất kho cho các đại lý khoảng hơn 1.000 bộ, hàng tồn từ đầu năm đã bán hết, hiện giờ Vũ Hồng Minh bắt đầu lắp ráp hàng mới để bán. Tuy vậy, Vũ Hồng Minh đã giảm giá cực sốc cho người tiêu dùng, đầu thu DVB-T2 TOPT2 mini giảm còn 299.000 đồng, giảm 100.000 so với tháng trước, đầu thu Android TV Box Pro giảm còn 799.000 đồng. Việc giảm giá này nhằm kích cầu thị trường trong tuần tới khi chính thức ngắt sóng truyền hình analog tại 8 tỉnh Nam Bộ.

Theo ông Huỳnh Phú, đến cuối năm 2017 thị trường đầu thu DVB-T2 coi như là hết, trong khi hàng tồn kho của các doanh nghiệp khác còn rất lớn, do đó các đơn vị có tâm lý “giá nào cũng bán” để thu hồi vốn, bán hàng hầu như không còn lợi nhuận nữa.

Thị trường đầu thu DVB-T2 rơi vào cảnh “giá nào cũng bán”

Đầu thu TOPT2 có giá bán lẻ chỉ 300.000 đồng.

Ông Lương Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty Điện tử Viễn thông Dũng Nam cũng cho hay, mặc dù giảm giá bán lẻ đầu thu DVB-T2 Dunals còn 300.000 bộ bao gồm cả anten nhưng số lượng bán ra cũng rất ít. Nếu khách hàng mua số lượng lớn, công ty sẵn sàng giảm giá 20% cho khách, mục tiêu chính bây giờ là bán hết hàng tồn để thu hồi vốn.

Ông Lê Bật Luyện, Giám đốc Công ty LTP Việt Nam cũng cho biết, thị trường đầu thu DVB-T2 vẫn “rất buồn”, hàng tồn kho của các doanh nghiệp còn rất nhiều mà người dân dường như không có nhu cầu mua nữa. Trong tháng vừa qua, LTP Việt Nam chỉ xuất kho được hơn 2.000 bộ, đủ để duy trì doanh nghiệp và hầu như không có lợi nhuận.

Ông Luyện cho hay, thị trường đầu thu DVB-T2 giờ chỉ có loại VTC T201 hàng nhái là bán chạy, do tâm lý người dân thích mua đầu thu thương hiệu VTC, giá bán của loại đầu thu này cũng rẻ hơn các loại hàng chính hãng nên rất dễ bán. Trong khi cơ quan quản lý thị trường lại không quan tâm nên hàng giả vẫn bán được bình thường.

Thị trường đầu thu DVB-T2 rơi vào cảnh “giá nào cũng bán”

Đầu thu Dunals cũng có giá bán chỉ 300.000 đồng trọn bộ cả anten.

Giá đầu thu chính hãng trên thị trường giảm rất thấp đa số bán dưới 400.000 bộ, còn kèm các khuyến mãi như dây cáp, anten. Các nhà phân phối đầu thu ở miền Bắc đều cho biết, đầu thu DVB-T2 từ đầu năm 2017 tiêu thụ cực chậm hầu như không bán được hàng, có thể do nhu cầu người dân không còn nữa, vì những loại tivi cũ đã được trang bị đầu thu hết rồi. Một phần nữa là do bị cạnh tranh bởi đầu thu Android TV Box, có giá chỉ cao hơn đầu thu DVB-T2 từ 200.000 – 400.000 đồng, lại xem được nhiều nội dung hơn nên nhiều người dân đã không mua đầu thu DVB-T2 mà chuyển sang dùng Android TV Box.

Hiện nay, các nhà kinh doanh đầu thu DVB-T2 chỉ còn hi vọng sẽ bán được hàng tồn trong vài tháng nữa khi mà các tỉnh miền Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, Nghệ An bắt đầu có sóng DVB-T2.

Hồi tắt sóng truyền hình analog cuối năm 2016, do những đợt tắt sóng trước đây người dân đổ xô đi mua đầu thu truyền hình nên các doanh nghiệp đã chuẩn bị một số lượng hàng khá lớn để tung ra thị trường. Nhưng từ cuối năm 2016 đến nay lượng tiêu thụ rất chậm, khác hẳn với dự báo, dẫn đến thị trường còn tồn kho một lượng lớn đầu thu DVB-T2. Theo dự báo của một số nhà phân phối, ước tính trên thị trường tồn khoảng hơn 300.000 bộ thu DVB-T2 từ cuối năm 2016, nên đợt tắt sóng 15/8/2017 này là cơ hội để các nhà phân phối đẩy hàng tồn kho, nhưng thực tế vẫn không thể giải phóng được hàng.

Mặc dù Đề án Số hóa truyền hình đến năm 2020 mới kết thúc, nhưng thị trường đầu thu DVB-T2 được dự báo là đã bão hòa. Số lượng hộ nghèo, cận nghèo đang dùng tivi analog đã được nhà nước cấp đầu thu, còn số lượng tivi analog còn lại người dân đã tự mua hết rồi, nên hiện tại chỉ còn một số lượng rất ít tivi đời cũ đang tồn tại trong các hộ gia đình, do đó thị trường đầu thu DVB-T2 không còn nhiều. Những hộ gia đình có nhu cầu mua tivi mới thì đã có tích hợp sẵn DVB-T2 nên cũng không cần mua sắm thêm đầu thu nữa.

Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, tới ngày 15/8/2017 sẽ tắt sóng truyền hình analog tại 15 tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Tiền Giang, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận