VNPT, Viettel cùng kêu tăng trưởng chậm do bị cạnh tranh về giá cước

VNPT, Viettel cùng kêu tăng trưởng chậm do bị cạnh tranh về giá cước

VNPT, Viettel cùng kêu tăng trưởng chậm do bị cạnh tranh về giá cước

VNPT kêu doanh thu bị ảnh hưởng do bị cạnh tranh mạnh về giá cước. Ảnh minh họa: Internet

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT vào sáng 6/11/2017, lãnh đạo hai Tập đoàn viễn thông lớn là VNPT và Viettel cùng nêu ra việc các nhà mạng rơi vào tình cảnh doanh thu và thuê bao di động tăng trưởng chậm do thị trường cạnh tranh mạnh về giá cước.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho hay, thị trường di động đang cạnh tranh rất mạnh về cước, cả cước thoại và data nên ảnh hưởng tới kế hoạch tăng trưởng doanh thu của VNPT. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 thuê bao di động bị sụt giảm mạnh do Tập đoàn thực hiện cắt các thuê bao không phát sinh cước. Riêng dịch vụ băng rộng vẫn tăng trưởng tốt, trong 10 tháng VNPT đã hoàn thành kế hoạch của cả năm 2017, nhu cầu sử dụng dịch vụ cáp quang rất lớn.

Theo ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, trong 10 tháng của năm 2017 doanh thu Viettel có tăng trưởng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước, riêng phát triển thuê bao mới chỉ hoàn thành khoảng 75-80% mục tiêu đặt ra.  Nguyên nhân do thị trường cạnh tranh về cước rất mạnh, cước giảm ở mức rất thấp, cả cước thoại và cước data đều giảm. Do đó, tình hình kinh doanh của Viettel dù có tăng trưởng trung bình khoảng 9% nhưng không đạt được mục tiêu đặt ra bởi Viettel có những mục tiêu riêng. Riêng mảng kinh doanh ở nước ngoài của Viettel tăng trưởng mạnh, tăng hơn so với cùng kỳ 25%, tỷ giá ngoại tệ tốt nên các khoản đầu tư nước ngoài của Viettel đạt lợi nhuận cao.

Ông Đỗ Minh Phương đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT sớm đưa những kinh nghiệm của quốc tế vào quản lý giá dịch vụ viễn thông. Theo ông Phương, chính sách của Việt Nam thời gian qua quản lý chặt nhưng chưa hiệu quả, Bộ trưởng cần chỉ đạo sát sao trong việc ban hành lại các quy định quản lý nhà nước về viễn thông.

Ông Phương cũng nêu ra một số nội dung hội thảo quốc tế về quản lý cạnh tranh do Cục Viễn thông tổ chức mới đây. Theo đó, ở nước ta đang quản lý cạnh tranh về giá theo chính sách tiền kiểm, trong khi đó hầu như không có nước nào quản lý giá bằng tiền kiểm nữa. Đây là điểm mà Việt Nam cần học hỏi để có chính sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho nhà mạng, để nhà mạng chủ động hơn và cũng vì lợi ích khách hàng trên hết.

Liên quan đến kiến nghị về quản lý cạnh tranh của Viettel, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, mới đây Cục Viễn thông có mời đại diện ITU và 4 cơ quan quản lý viễn thông Mỹ, Braxin, Thái Lan, Malaixia cùng tham dự. Qua các nội dung trao đổi tại hội thảo cho thấy, cơ bản cách quản lý các thị trường viễn thông đều có chính sách tương đồng nhau. Ví dụ, hiện các nước đều có cơ quan quản lý nhà nước riêng về viễn thông, đều có chính sách quản lý riêng rẽ dịch vụ di động nhằm tránh đổ vỡ thị trường. Theo ông Trung, cả Viettel và VNPT đều kêu doanh thu giảm nhưng các nhà mạng vẫn tiếp tục đua nhau giảm giá, có chương trình khuyến mại gần như cho không.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cũng cho hay, tại Hội thảo quốc tế về quản lý cạnh tranh có rất nhiều khuyến nghị được đưa ra nên các doanh nghiệp và Cục Viễn thông phải tổng hợp lại các kết luận và thống nhất về phương thức quản lý giá cước. Việc giảm giá cước tốt cho người sử dụng, miễn là doanh nghiệp không bị lỗ và phải hạch toán riêng rẽ. Bộ TT&TT ủng hộ việc tạo một thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, không để tình trạng dùng cách giảm giá để loại bỏ doanh nghiệp khác. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng nên lựa chọn 1-2 mô hình quản lý của các nước khác đã làm tốt để áp dụng cho quản lý dịch vụ viễn thông ở Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận