Chiến đấu cơ tốt nhất châu Âu, một tháng rơi hai chiếc

Chiến đấu cơ tốt nhất châu Âu, một tháng rơi hai chiếc

(Kiến Thức) - Chưa đầy một tháng, không quân châu Âu đã mất hai chiếc Eurofighter Typhoon dòng chiến đấu cơ luôn được tôn sùng là tốt nhất lục địa già này.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec
 Theo hãng thông tấn RIA Novosti của Nga, một chiếc Eurofighter Typhoon của Không quân Tây Ban Nha đã đâm xuống gần căn cứ không quân quân Llanos (tỉnh Albacete, phía đông nam Tây Ban Nha) ngay sau khi nó tham dự lễ duyệt binh mừng Ngày Quốc Khánh Tây Ban Nha trong cùng ngày. Nguồn ảnh: RIA.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-2
 Thông tin ban đầu có được, chiếc Eurofighter Typhoon gặp nạn là một trong bốn chiếc thuộc phi đội Eurofighter Typhoon tham gia duyệt binh tại Madrid, đích thân Vua Tây Ban Nha Felipe VI đã đến dự buổi lễ này. May mắn là sự cố trên xảy ra khi chiếc Eurofighter Typhoon trên đã rời khỏi Madrid. Trong ảnh là hiện trường nơi chiếc Eurofighter Typhoon  của Tây Ban Nha gặp nạn hôm 12/10. Nguồn ảnh: RIA

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-3
 Chưa đầy một tháng, không quân các nước châu Âu đã mất hai chiếc Eurofighter Typhoon dòng chiến đấu cơ mà họ luôn tôn sùng là tốt nhất lục địa già này. Khi trước đó vào hôm 25/9, một chiếc Eurofighter Typhoon của Không quân Italia cũng gặp tại khi đang bay biểu diễn tại một triển lãm hàng không. Điều đáng nói là cả hai trường hợp trên phi công đều tử nạn. Nguồn ảnh: YouTube.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-4
 Các vụ tai nạn gần đây của Eurofighter Typhoon đang khiến dư luận hoài nghi về khả năng của dòng chiến đấu cơ này, khi nó được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp hàng không của châu Âu. Bản thân Eurofighter Typhoon cũng là sản phẩm được chế tạo bởi liên doanh các tập đoàn hàng không đứng đầu châu Âu gồm British Aerospace, DASA, Aeritalia và CASA. Nguồn ảnh: airheadsfly.com.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-5
 Ở thời điểm mới xuất hiện Eurofighter Typhoon được ví như như “Leopard 2” trên không dòng xe tăng chủ lực đang được quân đội các nước châu Âu sử dụng. Và nó hoàn toàn xứng đáng cho vị trị chiến đấu cơ hàng đầu của quân đội liên minh châu Âu. Nguồn ảnh: Aviation International.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-6
 Dĩ nhiên với kỳ vọng như vậy, Eurofighter Typhoon phải là mẫu chiến đấu cơ tốt nhất lục địa già này và khả năng của nó phải vượt xa các dòng tiêm kích cùng loại trên thế giới. Kể từ khi đưa vào trang bị từ đầu những năm 2000 cho tới nay Eurofighter Typhoon ít nhiều đã thể hiện được điều này. Nguồn ảnh: airsoc.com.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-7
 Tuy nhiên với tuổi đời chưa đầy 20 năm tuổi tính cả những lô sản xuất thử nghiệm đầu tiên Eurofighter Typhoon đã có tới 9 tai nạn nghiêm trọng khiến phi công điều khiển thiệt mạng và hàng chục sự cố kỹ thuật nghiên trọng khác. Vậy điều gì đang xảy ra đối với dòng chiến đấu cơ được sản xuất với tiêu chuẩn hàng không hàng đầu châu Âu này. Nguồn ảnh: airporthaber.com.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-8
 Theo đánh giá của nhiều chuyên gia hàng không, việc vận hành hệ thống sản xuất và lắp ráp xuyên quốc gia có thể là một trong những nguyên nhân khiến Eurofighter Typhoon vướng phải những lỗi kỹ thuật không đáng có, kể cả khi ở mọi nhà máy chế tạo dòng chiến đấu cơ này đều sử dụng chung một quy trình lẫn tiêu chuẩn công nghệ. Nguồn ảnh: ibtimes.co.uk.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-9
 Việc sử dụng quá nhiều công nghệ hàng không khác nhau lên trên cùng một thiết kế cũng có thể khiến Eurofighter Typhoon không thực sự hoạt động hoàn hảo. Ngay cả khi định hướng thiết kế của Eurofighter Typhoon là tiêm kích đa năng nhưng nó đang phải làm nhiều hơn những gì mình có thể gánh vác. Nguồn ảnh: Alamy.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-10
Quay lại trường hợp của Tây Ban Nha, đây là quốc gia có số lần Eurofighter Typhoon lâm nạn nhiều nhất châu Âu kể từ năm 2012 cho đến nay với 4 trong tổng số 9 trường hợp và điều không may là tất cả các phi công Tây Ban Nha đều tử nạn trong các sự cố trên. Nguồn ảnh: JetPhotos.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-11
 Vậy có lẽ Không quân Tây Ban Nha cũng nên nghiêm túc xem xét lại quy trình bảo dưỡng và công tác đào tạo phi công của mình trước khi đổ hết trách nhiệm cho Eurofighter Typhoon. Hoặc ít ra họ cũng nên tìm ra được nguyên nhân dẫn đến các sự cố này, để có thể khắc phục lỗi trên tất cả những chiếc Eurofighter Typhoon đang hoạt động không chỉ ở châu Âu và cả các quốc gia khác. Nguồn ảnh: Sky News.

Chien dau co tot nhat chau Au, mot thang roi hai chiec-Hinh-12
 Hiện tại, có khoảng 8 quốc gia trên thế giới đang sử dụng Eurofighter Typhoon gồm Áo, Đức, Anh, Tây Ban Nha,  Italia, Kuwait, Oman và Saudi Arabia với biên chế 599 chiếc đang hoạt động. Giá thành của mỗi chiếc Eurofighter Typhoon lên tới 90 triệu USD (theo thời giá 2010) với chi phí vận hành từ 8.200 lên tới 18.000 USD cho mỗi giờ bay. Nguồn ảnh: Miami Discount.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận