Ghê gớm quả tên lửa có thể chẻ đôi tàu chiến 5.000 tấn

Ghê gớm quả tên lửa có thể chẻ đôi tàu chiến 5.000 tấn

Tên lửa hành trình BrahMos được coi là một trong những loại vũ khí mạnh nhất thế giới hiện nay. Chỉ cần một quả, tàu chiến 5.000 tấn có thể bị chẻ làm đôi.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan
 Thời điểm hiện tại BrahMos được coi là tên lửa diệt hạm đáng sợ nhất hành tinh. Tốc độ cực cao, tầm bay xa, khả năng công phá lớn, chỉ cần một quả BrahMos cũng đủ sức ''chẻ đôi'' tàu chiến 5.000 tấn.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-2
 BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-3
 Nó được phát triển dựa trên sự hợp tác nghiên cứu giữa NPO Mashinostroeyenia của Nga và tổ chức nghiên cứu và phát triển bộ quốc phòng của Ấn Độ.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-4
Tên lửa BrahMos bắt đầu được thử nghiệm từ năm 2005, bắt đầu bằng phiên bản phóng từ trên tàu mặt nước. Tuy nhiên giờ đây chúng đã có các phiên bản khác bao gồm phiên bản mặt đất (trong hình) và phiên bản trang bị cho máy bay chiến đấu.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-5
 Tên lửa có chiều dài 8,4m, đường kính thân 0,6m, tầm bắn 300km - 400km, trọng lượng phóng 3 tấn, đầu đạn nặng 300kg. Phiên bản trang bị cho máy bay chiến đấu có kích thước cùng trọng lượng nhỏ hơn 2,5 tấn và trang bị đầu đạn 250kg. Hiện Ấn Độ đang phát triển phiên bản BrahMos -M với trọng lượng chỉ 1,5 tấn.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-6
 Điểm ưu việt nhất của BrahMos được phóng theo cơ chế bắn - quên, tức là sau khi phóng đi không cần thêm bất kỳ một điều khiển nào khác, nó tự động nhận tín hiệu định vị từ vệ tinh rồi tự thân vận động đến mục tiêu.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-7
 Trên đường bay nó còn có khả năng biến tốc và đổi hướng 2 lần để tránh sự phát hiện của radar phòng thủ tên lửa đối phương. Trên hành trình bay, tên lửa BrahMos có thể tiếp nhận 2 kênh điều khiển của 2 loại vệ tinh khác nhau, vừa bay theo điều khiển của tín hiệu GPS của vệ tinh Mỹ, vừa có thể hành trình theo sự dẫn đường của hệ thống thông tin vệ tinh GLONASS của Nga.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-8
 Vào cuối đường bay, loại tên lửa này có khả năng tự động ngắt các liên hệ với vệ tinh và tự động hạ thấp độ cao xuống 5-15m so với mặt biển.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-9
 Lúc này tên lửa sẽ kích hoạt đầu dẫn tự động, định vị mục tiêu chính xác tới cự ly hàng mét, đâm xuyên qua thân chiến hạm ngay sát mép nước, nơi tiết diện mặt cắt ngang phần thân tàu rất nhỏ, đảm bảo không một mục tiêu nào có thể sống sót.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-10
 Trong hình chiến hạm Ấn Độ đang phóng tên lửa BrahMos trong một cuộc tập trận.

Ghe gom qua ten lua co the che doi tau chien 5.000 tan-Hinh-11
 Với tốc độ lên tới Mach 3 cùng đường bay phức tạp khiến việc đánh chặn tên lửa này rất khó khăn, đây là vũ khí cực lợi hại của hải quân Ấn Độ để thị uy trước đối phương.

Theo Việt Hùng/ANTĐ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận