Kar 98 kurz : Cây súng trường “hot” thế giới nhất hiện nay

Kar 98 kurz : Cây súng trường “hot” thế giới nhất hiện nay

Khẩu súng trường Kar 98k của Đức từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 bỗng nổi lên như một hiện tượng tìm kiếm trên Google chỉ vì một trò chơi điện tử.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay
 Trong những ngày gần đây, tựa Game PUBG (PlayerUnknown's Battlegrounds) đang trở thành một hiện tượng trong làng game thế giới khi xô đổ mọi loại kỷ lục về game online từ trước đến nay. Nổi lên theo tựa Game đó là khẩu súng "mạnh" nhất trong trò chơi này, súng trường Kar 98K. Nguồn ảnh: Youtube.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-2
 Được biết tới là khẩu súng trường phổ biến nhất của quân đội Đức, khẩu súng trường Karabiner 98 kurz (viết tắt là Kar 98k) là loại súng trường không tự động, lên đạn từng viên được sản xuất bởi nhà máy Mauser, Đức. Nguồn ảnh: Youtube.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-3
 Nó đã từng là khẩu súng trường tiêu chuẩn của quân đội Đức trong suốt chiến tranh thế giới thứ hai và thậm chí đã từng được sử dụng bởi cả Quân đội Nhân dân Việt Nam trong Kháng chiến Chống Pháp và Kháng chiến chống Mỹ. Nguồn ảnh: Historic.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-4
 Được thiết kế dựa trên hai mẫu súng trường "đàn anh" là khẩu Mauser Standardmodel và K98b, khẩu Kar 98k kế thừa được gần như mọi đặc điểm tinh túy nhất từ những người tiền nhiệm trước đó như: Độ chính xác cao, đáng tin cậy và dễ sử dụng. Nguồn ảnh: Pinterest.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-5
 Kar 98k có tầm bắn hiệu quả lên tới 500 mét với thước ngắm và đầu ngắm cơ khí, khẩu súng này thậm chí còn có tầm bắn tối đa lên tới 4700 mét khi được gắn thêm ống ngắm quang học. Nguồn ảnh: Commons.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-6
 Một khâu Kar 98k với kính ngắm quang học cho phép xạ thủ sử dụng khẩu súng trường này như một khẩu súng bắn tỉa. Nguồn ảnh: Pinterest.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-7
Kar 98k sử dụng tép đạn tiêu chuẩn 5 viên, súng không có hộp tiếp đạn, xạ thủ phải nạp đạn từ khóa nòng từng viên một hoặc sử dụng tép đạn. Nguồn ảnh: Pland.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-8
 Giống như tất cả những khẩu súng trường khác cùng thời, Kar 98k cũng có thể gắn được lưỡi lê. Tuy nhiên trong điều kiện tác chiến thông thường, người lính thường tháo lê ra cho gọn vì khẩu súng này vốn dĩ đã quá dài. Nguồn ảnh: Five.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-9
Súng trường Kar 98k có chiều dài lên tới 1110 mm, trong đó chiều dài nòng súng vào khoảng 600 mét. Súng sử dụng cỡ đạn 7,92x57 mm. Nguồn ảnh: Pinterest.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-10
 Gia tốc đầu nòng khi bắn của khẩu Kar 98k lên tới 760 mét trên giây. Khẩu súng này có trọng lượng rỗng 3,7 kg và khi được nạp đầy đạn, súng có trọng lượng tổng cộng vào khoảng 4,1 kg. Nguồn ảnh: Pinterest.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-11
 Tổng cộng trong thời gian được sản xuất từ năm 1935 tới năm 1945, đã có tới 14,6 triệu khẩu Kar 98k được ra đời. Những khẩu súng này không những được sử dụng như một loại vũ khí tiêu chuẩn của quân đội Đức mà nó còn được sử dụng làm vũ khí của đội danh dự. Nguồn ảnh: Illus.

Kar 98 kurz : Cay sung truong “hot” the gioi nhat hien nay-Hinh-12
 Kar-98k đã từng được sử dụng bởi hơn 40 quốc gia và góp mặt trong nhiều cuộc xung đột sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 với tư cách là một khẩu súng bắn tỉa. Sức công phá của cỡ đạn 7,62x57 mm và tầm bắn tối đa lên tới 4,7 km luôn là hai đặc điểm quan trọng nhất, khiến cho khẩu Kar-98k tới tận ngày nay vẫn được sử dụng rất nhiều bởi các đội quân vô chính phủ, các lực lượng vũ trang tự xưng. Nguồn ảnh: Flame.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận