Kinh ngạc bên trong xe tăng VT-4 Thái Lan mua của TQ

Kinh ngạc bên trong xe tăng VT-4 Thái Lan mua của TQ

Hệ thống điều khiển bên trong xe tăng VT-4 mà Thái Lan mua của Trung Quốc được trang bị cực kỳ hiện đại và rất dễ vận hành.

Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ
Xe tăng VT-4 hay còn có tên gọi khác là MBT3000 là xe tăng chủ lực thế hệ thứ ba được Tổng công ty công nghiệp Hoa Bắc Trung Quốc thiết kế chế tạo và sản xuất. Đây là phiên bản dành riêng cho xuất khẩu và là bản nâng cấp của mẫu MBT2000 (VT-1). Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-2
Khoảng năm 2015 hoặc 2016h, Quân đội Hoàng gia Thái Lan đã đặt mua 28 chiếc VT-4 của Trung Quốc với tổng giá trị hợp đồng 150 triệu USD. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-3
 Đến tháng 4/2017, Thái Lan lại tiếp tục đặt mua tiếp 10 xe tăng VT-4 với tổng giá trị hợp đồng trị giá 58 triệu USD. Trong bản hợp đồng đầu tiên được phía Thái Lan ký kết với Trung Quốc cũng có thêm điều khoản bỏ ngỏ cho phép Thái Lan đặt mua tối đa 153 chiếc VT-4 của Trung Quốc trong tương lai. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-4
 Có trọng lượng 52 tấn, VT-4 dành riêng cho xuất khẩu này có chiều dài cơ sở 10,10 tấn, rộng 3,4 mét và cao 2,3 mét. Xe sử dụng hệ thống nạp đạn tự động cho phép kíp lái giảm xuống còn 3 người bao gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-5
Xe được trang bị một pháo nòng trơn cỡ nòng 125 mm cùng với cơ số đạn tối đa 38 viên. Ngoài ra xe còn được trang bị hỏa lực tăng cường với 1 khẩu súng máy 12,7 ly kèm cơ số đạn 500 viên cùng một súng máy 7,62 ly với cơ số đạn 3000 viên, hai khẩu súng máy này đều là súng máy tự động được điều khiển từ phía trong xe tăng. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-6
 Đến thời điểm hiện tại, các thông số về giáp của chiếc xe tăng chủ lực VT-4 vẫn chưa được phía Trung Quốc và các khách hàng của nước này tiết lộ. Xe sử dụng động cơ diesel với công suất 1.300 mã lực cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa 67 km/h, tầm hoạt động tối đa của VT-4 là 500 km. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-7
 Hệ thống điều khiển trên xe rất hiện đại với màn hình điện tử hiển thị các thông số chính chứ không còn sử dụng bảng điều khiển với các màn hình analog như trên các xe tăng kiểu cũ nữa. Các thông số hiển thị trên màn hình này rất trực quan và có thể thay đổi tùy theo tình hình cũng như thói quen của kíp lái. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-8
 Do là phiên bản xuất khẩu nên tất cả các chi tiết, các chỉ thị và hướng dẫn trên xe đều được viết bằng tiếng Anh. Khoang lái của chiếc VT-4 khá rộng rãi, phù hợp với cả những người có thể trạng to lớn, có lẽ phía tập đoàn Norinco cũng đã tính đến điều này khi xác định đây là phiên bản xuất khẩu. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-9
 Tay lái của chiếc VT-4 khá đơn giản với một vài nút điều khiển ở chính giữa, hệ thống khoang lái được đặt chính giữa xe giúp lái xe có thể quan sát bao quát được một góc rộng hơn phía trước xe và quan trọng hơn là do đặt ở chính giữa, khi xe được nhập khẩu bởi các nước có thói quen lái xe bên trái đường (như Thái Lan) thì người lái xe sẽ mất ít thời gian để làm quen với xe hơn. Nguồn ảnh: CCTV7.
Kinh ngac ben trong xe tang VT-4 Thai Lan mua cua TQ-Hinh-10
 Các thức vận hành của chiếc xe này rất đơn giản, trong chương trình giới thiệu xe tăng VT-4 trên kênh truyền hình CCTV7 của Trung Quốc, người nữ dẫn chương trình đã có thể lái thử chiếc VT-4 chỉ sau ít phút được hướng dẫn sơ qua. Ngoài Thái Lan, Pakistan cũng đang đàm phán các điều khoản với Trung Quốc để đặt mua chiếc xe tăng chủ lực này trong tương lai gần. Nguồn ảnh: CCTV7.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận