Kinh ngạc chiến đấu cơ hiện đại nhất của Tajikistan

Kinh ngạc chiến đấu cơ hiện đại nhất của Tajikistan

Từng là một quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết hùng cường, nhưng lực lượng Không quân Tajikistan nay chỉ có những chiếc L-39 là chiến đấu cơ chủ lực mạnh nhất.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan
Trang quân sự Arms-Expo vừa cho đăng tải phóng sự ảnh khá đặc biệt về phi đội máy bay chiến đấu duy nhất của Không quân Tajikistan. Điều gây ngạc nhiên ở một quốc gia thuộc Liên Xô này là chỉ có 4 chiếc máy bay huấn luyện L-39 được tái vũ trang làm nhiệm vụ của chiến đấu cơ.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-2
Tajikistan cũng là lực lượng vũ trang thuộc hàng yếu kém nhất vùng Trung Á với quân số chỉ khoảng 5.000 quân. Thế nên, an ninh quốc gia nước này đa phần dựa vào Nga.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-3
 Theo thống kế vào năm 2007, Không quân Tajikistan chỉ có vỏn vẹn 800 binh sĩ và được trang bị khoảng 20 máy bay quân sự các loại đa số là trực thăng. Lực lượng máy bay chiến đấu của Tajikistan gần như không có và nước này chỉ có duy nhất 4 chiếc L-39 đã qua sử dụng được Nga viện trợ.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-4
 Aero L-39 Albatros là dòng máy bay huấn luyện phản lực đa năng phổ biến nhất thế giới do hãng chế tạo máy bay Aero Vodochody thiết kế và sản xuất. Trong giai đoạn từ năm 1971 cho đến 1999 đã có hơn 2.800 chiếc L-39 được chế tạo.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-5
 Dù được thiết kế cho mục đích huấn luyện nhưng những chiếc L-39 cũng có thể được tái vũ trang và sử dụng như một máy bay tấn công hạng nhẹ với khả năng mang theo gần 1.3 tấn vũ khí các loại.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-6
 Trong ảnh là một chiếc L-39 của Không quân Tajikistan với hai pod rocket UB-16-57UMP 57mm.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-7
 L-39 chỉ được trang bị một động cơ phản lực Ivchenko AI-25 TL có công suất 3.792 lbf giúp nó đạt tốc độ tối đa 750km/h với tầm hoạt động hiệu quả hơn 1.100km.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-8
 Việc trang bị L-39 trên thực tế không giúp gì nhiều lắm cho Tajikistan trong việc bảo vệ đường biên giới tiếp giáp Afghanistan luôn vốn là khu vực hoạt động mạnh của các tay súng Taliban, và nước này luôn phải nhờ đến lực lượng Quân đội Nga đồn trú tại đây.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-9
 Trên những chiếc L-39 của Tajikistan ta vẫn có thể thấy cờ hiệu của Không quân Liên Xô trước đây, điều này chứng tỏ số máy bay này đã có thời gian hoạt động khá lâu trước khi được chuyển cho Không quân Tajikistan.

Kinh ngac chien dau co hien dai nhat cua Tajikistan-Hinh-10
 Cận cảnh pod phóng rocket UB-16-57UMP 57mm của L-39.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận