Mua máy bay lớn nhất thế giới, Trung Quốc tính làm gì?

Mua máy bay lớn nhất thế giới, Trung Quốc tính làm gì?

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc muốn mua máy bay vận tải An-225 có thể là nhằm phục vụ mục đích chinh phục vũ trụ, chứ không chỉ là dùng cho quân sự. 

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?
Gần như chắc chắn sau năm 2019, Trung Quốc sẽ tiếp nhận máy bay vận tải An-225 – chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay từ công ty Antonov, Ukraine. Câu hỏi được đặt ra sau thương vụ này là Trung Quốc sẽ sử dụng An-225 cho nhiệm vụ nào, liệu có phải cho lực lượng không quân.  

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-2
Mới đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Vasily Kashin đã đưa ra một số thông tin đáng lưu tâm sau những băn khoăn Trung Quốc dùng An-225 Mriya làm gì

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-3
Ông Kashin cho rằng, việc sử dụng An-225 tư cách máy bay vận tải không phải là nhiệm vụ quan trọng nhất. “…Không có gì bí mật, dưới thời Liên Xô máy bay An-225 đã được phát triển như một phần của chương trình không gian với mục đích chuyên chở tàu vũ trụ con thoi. Như được biết, hiện nay ngành công nghiệp Trung Quốc rất quan tâm đến loại máy bay để hỗ trợ phóng tên lửa vào không gian và "máy bay quỹ đạo”, ông Kashin bình luận.  

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-4
Đặc biệt, các tài liệu kỹ thuật có thể giúp Trung Quốc thiết kế chế tạo loại máy bay vận tải cỡ nhỏ hơn và thực tế hơn, sánh được với An-124 Ruslan hoặc C-5A Galaxy của Mỹ.  

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-5
 Như vậy, việc mua máy bay vận tải An-225 có thể giúp Trung Quốc thực hiện 3 vai trò sau: khả năng vận tải quân sự vượt đại châu; phục vụ chương trình vũ trụ và lấy công nghệ để phát triển máy bay vận tải quân sự cỡ lớn, vượt xa sức mạnh mẫu Y-20 mới được đưa vào trang bị.  

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-6
Theo các nguồn tin của Ukraine, theo thỏa thuận khung giữa Antonov và Công ty Công nghiệp Hàng không quốc gia Trung Quốc (AVIC), hợp đồng thứ nhất Ukraine sẽ hoàn tất việc chế tạo chiếc máy bay vận tải An-225 thứ 2 đang được lưu giữ tại Antonov từ thời Liên Xô (cũ). Và hợp đồng thứ 2, Ukraine và Trung Quốc sẽ thành lập liên doanh sản xuất hàng loạt An-225 tại Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên. 

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-7
Với hợp đồng thứ nhất thì có lẽ không vấn đề gì vì khung thân máy bay An-225 thứ hai đã hoàn thành đến 70%, chỉ cần được “bơm tiền” là xong. Nhưng theo ông Kashin thì vấn đề nằm ở hợp đồng thứ 2.  

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-8
Trước hết, việc phục hồi quá trình sản xuất hàng loạt của một máy bay khổng lồ và phức tạp như An-225 sau gần 30 năm gián đoạn là một nhiệm vụ rất khó khăn ngay cả đối với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Ảnh khoang hàng khổng lồ của máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya. 

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-9
Ngoài ra, còn có vấn đề với động cơ của An-225. Trước đây công ty Ukraine "Motor Sich" đã sản xuất động cơ D-18T cho AN-225. Nhưng đã từ lâu "Motor Sich" ngừng sản xuất động cơ, và chắc là sẽ có vấn đề với việc sớm khôi phục sản xuất hàng loạt. 

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-10
Mà trong tình hình hiện tại, khả năng sản xuất và thiết kế của công ty Ukraine đã giảm mạnh. Tài sản quý giá nhất của nó là các tài liệu kỹ thuật và các cán bộ khoa học kỹ thuật lão thành tiếp tục làm việc từ thời Liên Xô. Song, cả hai tài sản này bị mất theo thời gian.  

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-11
An-225 được xem là mẫu máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay, sở hữu hàng trăm kỷ lục khó có thể phá vỡ. Chiếc phi cơ này có chiều dài đến 84m, sải cánh lớn nhất thế giới 88,4m, cao 18,1m, trọng lượng rỗng lên tới 285 tấn, còn trọng lượng cất cánh tối đa đến 640 tấn và tải trọng là 250 tấn.  

Mua may bay lon nhat the gioi, Trung Quoc tinh lam gi?-Hinh-12
Máy bay được trang bị 6 động cơ khổng lồ D-18 cho tầm bay tối đa 15.400km, tầm bay khi mang đủ tải trọng đến 4.000km, tốc độ bay 800-850km/h.  

An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận