Nghi vấn Mỹ tái trang bị tiêm kích tàng hình F-117

Nghi vấn Mỹ tái trang bị tiêm kích tàng hình F-117

Dù đã được cho nghỉ hưu từ năm 2008, tuy nhiên mới đây xuất hiện những bằng chứng cho thấy tiêm kích tàng hình F-117 được tái trang bị.

Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117
Mặc dù đã được cho về nghỉ hưu từ năm 2008, tuy nhiên thời gian gần đây, tiêm kích tàng hình F-117 Nighthawk đã được phát hiện đang "lang thang" trên đường băng tại Tonopah, Nevada, Mỹ. Nguồn ảnh: Wiki.
Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-2
 Theo thông tin được đăng tải trên trang Military, không phải một mà nhiều chiếc máy bay tàng hình F-117 Nighthawk đã được phát hiện đang lăn bánh trên đường băng trong một căn cứ thử nghiệm và huấn luyện của Không quân Mỹ tại địa điểm nói trên. Nguồn ảnh: Wiki.

Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-3
 Cũng theo thông tin trên trang Military đăng tải, những chiếc máy bay F-117 Nighthawk được nhìn thấy trên đường băng có thể là những chiếc F-117 đã từng được cho vào kho lưu trữ trong tình trạng tốt và được đánh dầu là loại "Flyable Storage" (tạm dịch: Cất kho, vẫn có thể bay"). Nguồn ảnh: Wiki.

Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-4
 Những chiếc máy bay này có đặc điểm là còn rất mới, số giờ bay trước khi bị xếp kho là rất ít, đang nằm trong tình trạng tốt và có thể bay được ngay sau khi được bảo dưỡng lại. Nguồn ảnh: Wiki.

Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-5
 Tổng cộng, trong thời gian từ năm 2007 tới 2008 phía Mỹ có tổng cộng 52 chiếc máy bay tàng hình F-117 Nighthawk đã bị xếp kho. Phần lớn trong số những máy bay này đều trong tình trạng tốt và vẫn đang hoạt động bình thường. Nguồn ảnh: National.

Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-6
 Rất có khả năng, những chiếc máy bay này sẽ được tiếp tục đưa ra sử dụng vào các mục đích dân sự hoặc chuyển giao cho phía NASA để sử dụng vào các mục đích khoa học. Nhất là khi thế hệ máy bay thứ năm đã ra đời và mức độ "bí mật quân sự" của F-117 Nighthawk đã dần mất đi. Nguồn ảnh: Wall.
Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-7
 Được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1983, F-117 Nighthawk đã từng được coi là một kỳ quan của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ. Đây là chiến đấu cơ áp dụng công nghệ tàng hình hoàn toàn đầu tiên trên thế giới và nó có hình dáng không khác gì một chiếc máy bay tới từ ngoài hành tinh. Nguồn ảnh: Global.


Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-8
 Có phi hành đoàn chỉ một người, chiếc máy bay tàng hình F-117 Nighthawk sử dụng hai động cơ GE F404-F1D2 cho phép nó bay được với tốc độ tối đa Mach 0,92.  Nguồn ảnh: Pinterest.

Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-9
 Tổng cộng đã có 64 chiếc máy bay F-117 Nighthawk được Mỹ sản xuất với cái giá trung bình tới hơn 100 triệu USD cho mỗi chiếc. Trong suốt lịch sử hoạt động, Không lực Mỹ đã để mất tổng cộng 7 chiếc, tuy nhiên chỉ có một chiếc mất vì bị bắn hạ, phần còn lại đều gặp tai nạn. Nguồn ảnh: Zcar.

Nghi van My tai trang bi tiem kich tang hinh F-117-Hinh-10
 Với những tai tiếng về tỉ lệ gặp tai nạn cao "kỷ lục" trong "làng" máy bay chiến đấu tàng hình, F-117 Nighthawk đã sớm phải xếp kho khi dự án F-22 Raptor chuẩn bị được hoàn thành. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những đóng góp của F-117 Nighthawk trong quá trình xây dựng thế hệ máy bay tiếp theo với khả năng tàng hình và chiến đấu thậm chí còn vượt trội hơn nhiều lần so với F-117 Nighthawk. Nguồn ảnh: Military.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận