Soi loạt xe tăng dùng trong đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Soi loạt xe tăng dùng trong đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Kiến Thức) - Trong cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ, quân đảo chính đã sử dụng ít nhất tới 3 loại xe tăng nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Erdogan. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky
Vụ đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào khoảng 22h ngày 15/7 (theo giờ địa phương) khi lực lượng quân đội bắt đầu chặn dòng người qua lại cây cầu ở Istanbul nối liền khu vực phần châu Âu và châu Á. Tự nhận mình là một “Ủy ban hòa bình” trên đài phát thanh TRT, lực lượng quân đội tuyên bố đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ và thông báo sẽ sớm thiết lập hiến pháp mới, qua đó thúc đẩy việc bảo vệ nhân quyền cũng như luật pháp. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-2
Trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ sau đó xuất hiện hàng chục xe tăng, xe bọc thép, xe tải chở quân cùng binh lính. Qua các hình ảnh được công bố, có tới ít nhất ba loại xe tăng đã được quân đảo chính sử dụng để chính biến quân sự. Ảnh: Xe tăng Leopard 1 bị chặn bởi một người biểu tình phản đối đảo chính.  

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-3
Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ hiện có 397 chiếc xe tăng Leopard 1 gồm hai phiên bản: 1T (170 chiếc, do Thổ Nhĩ Kỳ tự nâng cấp với hệ thống điều khiển hỏa lực Volkan hiện đại) và 1A3 (227 chiếc, nguyên bản). Các xe tăng được Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu từ CH Liên bang Đức từ năm 1983 tới 1994.  

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-4
Đây là loại xe tăng chủ lực được thiết kế từ giữa những năm 1960, nổi bật với hỏa lực mạnh của Liên xô, cơ động cao vượt trội về tốc độ so với dòng tăng T-55/62 của Liên Xô. Nó có trọng lượng khoảng 42,2 tấn, dài 9,54m, cao 2,39m, bọc giáp dày 10-70mm RHA. Nó được trang bị một động cơ MTU đa nhiên liệu công suất 830 mã lực cho tốc độ tối đa 65km/h, tầm hoạt động 600km. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-5
 Lepard 1 được trang bị páo chính rãnh xoắn 105mm L7A3 với dự trữ đạn 55 viên cùng hai đại liên 7,62mm đồng trục và khẩu FN MAG trên nóc tháp pháo. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-6
Ngoài Leopard 1, quân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ còn sử dụng các phiên bản của xe tăng M60 Patton. Ảnh: Xe bọc thép M113 cùng M60 Patton trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ.  

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-7
Thổ Nhĩ Kỳ hiện có 932 chiếc xe tăng M60 Patton gồm ba phiên bản chính: Sabra (gói nâng cấp do Israel thực hiện, 170 chiếc); A3 TTS (658 chiếc) và A1 (104 chiếc). Chiếc M60 xuất hiện trong đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được cho là gồm hai loại Sabra và A3 TTS. Trong đó, A3 TTS được trang bị thêm các hệ thống kính ngắm ảnh nhiệt AN/VSG-2 dành cho tác chiến ban đêm. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-8
M60 Patton là thế hệ cuối cùng của dòng tăng chủ lực Patton do Mỹ phát triển sau khi kết thúc CTTG 2. Nó có trọng lượng 52-54 tấn, dài 9,3m (gồm cả nòng), giáp dày từ 90-250mm trong đó tháp pháo là dày nhất phù hợp với chiến thuật hulldown. Nó được trang bị khẩu pháo chính 105mm M68 cùng đại liên 12,7mm và 7,62mm. Xe đạt tốc độ tối đa 48km/h với tầm hoạt động 500km. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-9
 Còn trong ảnh là phiên bản nâng cấp Sabra đang đè lên một chiếc ô tô mà người biểu tình dùng làm công sự chống lại phe quân đội đảo chính.  

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-10
 Sabra là gói nâng cấp mạnh mẽ dành cho dòng xe tăng M60 Patton phục vụ trong Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nó còn được biết tới với cái tên khác là M60T. Gói nâng cấp tập trung chủ yếu vào hiện đại hệ thống hỏa lực và giáp bảo vệ cùng động cơ mới khỏe hơn. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-11
Giáp bảo vệ tăng Sabra được trang bị thêm gói giáp phản ứng nổ giúp tăng cường đáng kể khả năng chống vũ khí chống tăng của M60 Patton. Trong ảnh, Sabra sống sót sau khi trúng đạn tên lửa Kornet vào tháp pháo ở biên giới Thổ - Syria. 

Soi loat xe tang dung trong dao chinh o Tho Nhi Ky-Hinh-12
 Xe tăng Sabra được trang bị pháo chính 120mm MG253 cùng hệ thống điều khiển hỏa lực Knight cho phép đạt độ chính xác tương đối cao khi hành tiến. 

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận