Syria chế tạo được pháo tự hành 130mm, phiến quân IS thất kinh

Syria chế tạo được pháo tự hành 130mm, phiến quân IS thất kinh

Chỉ với vài cải tiến, Quân đội Syria đã thực sự lột xác lựu pháo M46 biến nó thành cơn ác mộng của phiến quân IS trên chiến trường.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh
 Lựu pháo 130mm M46 có lẽ đã là cái tên quá quen thuộc trong mọi cuộc chiến ở Trung Đông trong suốt 40 năm qua, và nó gần như là hỏa lực chính trong quân đội nhiều nước Ả Rập trong đó có Syria. Sau hơn 6 năm nội chiến một Quân đội Syria gần như kiệt quệ đang dần phục hồi với sự hổ trợ của người Nga, không những thế họ còn tự biết cách cải tiến các loại vũ khí lỗi thời của mình để có thể đập tan những thành trì cuối cùng của phiến quân IS. Nguồn ảnh: YouTube.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-2
Một trong những mẫu vũ khí cải tiến đáng sợ nhất mà Quân đội Syria đưa vào trang bị trong thời gian gần đây chính là pháo tự hành 130mm M46 dựa trên nền tảng của lựu pháo M46. Cơn ác mộng của phiến quân IS và các phần tử khủng bố trên mọi mặt trận. Nguồn ảnh: YouTube.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-3
Thay vì sử dụng các đơn vị lựu pháo M46 thiếu khả năng cơ động và thường dễ bị đánh úp trên chiến trường, Quân đội Syria đã quyết định cải tiến M46 theo hướng biến nó trở thành một mẫu pháo tự hành với những gì mà họ đang có sẵn nhằm khắc phục các nhược điểm của M46. Nguồn ảnh: Balkan war history.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-4
 Nhìn chung thiết kế cơ bản của M46 cải tiến vẫn được giữ nguyên so với nguyên gốc tuy nhiên thay vì sử dụng bệ đỡ hai bánh truyền thống, thì cụm pháo chính của M46 lại được đặt trên các khung gầm đặc chủng 8x8. Càng đặc biệt hơn khi các khung gầm này thường là Mercedes ACTROS 4140 8x8 một dòng xe tải do Đức chế tạo. Nguồn ảnh: Russian Military.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-5
 Do đó pháo tự hành M46 của Syria gần như là một mẫu vũ khí kết hợp giữa Nga và Phương Tây. Trong ảnh là một mẫu pháo tự hành M46 của Quân đội Syria, ta có thể thấy toàn bộ cụm pháo chính được đặt lùi về phía sau khung gầm có cả hệ thống chống giật bổ sung ở cả bệ pháo và đuôi xe giúp nó ổn định hơn khi bắn. Nguồn ảnh: Army Recognition.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-6
 Trọng lượng trung bình của một khẩu pháo M46 là 7.7 tấn có thể giảm đáng kể nếu tháo bệ đỡ, chiều dài nòng cơ sở của nó là 6.76m với khả năng điều chỉnh góc bắn lên xuống là từ -2,5 ° đến 45 °. Nguồn ảnh: Russian Military.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-7
 Hình ảnh M46 khai hỏa trên chiến trường Syria, ngoài khả năng bắn thông thường pháo tự hành M46 có thể bắn thẳng nhằm xóa sổ các vị trí phòng thủ của kẻ thù bên trong đô thị. Nguồn ảnh: Army Recognition.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-8
 Dĩ nhiên để bảo vệ cho pháo tự hành M46, cỗ pháo này cũng được bọc thép bảo vệ ở các vị trí trọng yếu như cabin xe hay xung quanh cụm pháo chính. Ngoài ra nó cũng không được trang bị vũ khí tự vệ. Nguồn ảnh: Russian Military.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-9
 Một góc khác của pháo tự hành M46, hai bên thân của khung gầm được tận dụng làm nơi đặt đạn pháo với số lượng có thể lên đến 48 viên. Quá trình tái nạp đạn trên M46 vẫn được tiến hành thủ công như nguyên mẫu. Nguồn ảnh: defense-arab.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-10
 Cận cảnh một đơn vị pháo binh được trang bị hoàn toàn bằng M46 của Quân đội Syria, sức mạnh của chúng gần như có thể tạo thành một cơn bão lửa giáng xuống đầu phiến quân IS nhất là ở các mặt trận ở Sa mạc Syria. Nguồn ảnh: defense-arab.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-11
 Về sức mạnh hỏa lực M46 sử dụng các loại đạn pháo có cỡ nòng 130mm, với tầm bắn hiệu quả khoảng 27.5 km với đạn thông thường hoặc 38km với đạn tăng tầm. Kíp chiến đấu cơ bản của nó là 8 người nhưng có thể giảm xuống 5 với các đơn vị tự hành. Nguồn ảnh: Rejinces.

Syria che tao duoc phao tu hanh 130mm, phien quan IS that kinh-Hinh-12
 Tốc độ bắn trung bình của M46 là 5 phát/phút khi muốn duy trì hỏa lực ở mức thông thường hoặc có thể lên đến 8 phát/phút với tốc độ bắn tối đa, sơ tốc đầu nòng của M46 là khoảng 930m/s. Nguồn ảnh: Oryx.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận