Tàu ngầm Kilo của Việt Nam nạp đạn như thế nào ?

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam nạp đạn như thế nào ?

(Kiến Thức) - Khác với các loại tàu mặt nước, quá trình nạp đạn cho tàu ngầm diễn ra khá phức tạp và đòi người lính thợ phải có kỹ năng và kinh nghiệm thuần thục.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?
 Được phát triển dựa trên cùng một thiết kế của tàu ngầm tấn công diesel-điện Project 877 Paltus (còn được gọi là Kilo), các tàu ngầm Project 636.1 của Việt Nam và Project 636.3 của Hải quân Nga có hình dáng và thiết kế khá tương đồng. Với sự giống nhau này chúng ta sẽ lần đầu tiên thấy được cận cảnh quá trình nạp đạn tên lửa hành trình Kalibr lên trên một tàu ngầm Kilo sẽ diễn ra như thế nào. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-2
 Các tàu ngầm Kilo được tiếp thêm đạn tên lửa Kalibr của Hải quân Nga lần này là các tàu B-237 "Rostov-on-Don", B-265 "Krasnodar" và B-261 "Novorossiysk" tất cả đều thuộc Hạm đội Biển Đen được đưa vào trang bị trong giai đoạn từ năm 2014-2015. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-3
 Toàn bộ số đạn tên lửa Kalibr mới của các tàu ngầm này đều được chuyển tới bằng tàu vận tải, ở các bến cảng hải quân lớn hơn chúng có thể được chuyển từ trong kho ra cầu cảng bằng xe đặc chủng. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-4
 Mỗi quả tên lửa hành trình Kalibr biến thể tấn công mặt đất 3M14K có chiều dài hơn 6m và nặng 2.3 tấn, để di chuyển được nó phải cần đến các cần cẩu cỡ lớn và thiết bị này cũng sẽ đảm nhận vai trò đưa Kalibr vào bên trong khoang của tàu ngầm. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-5
 Quá trình nạp đạn tên lửa cho các tàu ngầm tấn công của Nga hay nhiều nước trên thế giới rất hiến khi được ghi lại bởi một phần liên quan đến quy trình bảo mật chung dành cho lực lượng này. Tuy nhiên với những hình ảnh cơ bản nhất cũng có thể giúp ta hình dung được quá trình này diễn ra như thế nào. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-6
 Đối với các tàu ngầm Kilo, quá trình nạp đạn tên lửa hay cả đạn ngư lôi đều thông qua hai cửa mở của hai trong số 6 ống phóng lôi 533mm được trang bị trên tàu. Khi nạp đạn các ống phóng lôi trên cùng trên sẽ được mở ra để lính thợ vận hành cần cẩu đẩy đạn tên lửa đi vào bên trong các ống phóng này. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-7
 Quá trình này diễn ra khá chậm do quy trình kỹ thuật yêu cầu độ chính xác cao nhằm đảm bảo đạn tên lửa và ống phóng lôi không xảy ra va chạm hay hư hỏng trong suốt thời gian nạp đạn. Trong ảnh hai lính thợ Hải quân Nga đang cố định đạn tên lửa Kalibr lên trên máng đỡ trước khi đẩy nó vào bên trong ống phóng lôi. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-8
 Khi đã đặt được đạn tên lửa lên trên máng đỡ quá trình đẩy đạn vào bên trong ống phóng lôi sẽ diễn ra hoàn tự động bởi một hệ thống điều khiển ở bên trong tàu ngầm, theo thiết kế các tàu ngầm Kilo chỉ có thể mang theo tối đa 4 đạn tên lửa hành trình hoặc chống hạm. Trong khi đó đạn ngư lôi lên đến 18 đơn vị. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-9
 Sau khi nạp đạn và tiếp nhận các nhu yếu phẩm cần thiết các tàu ngầm tấn công Project 636.3 của Hải quân Nga sẽ tiếp tục lên đường cho những chuyến hải trình tuần tra mới ở Biển Đen. Nguồn ảnh: Lj-top.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-10
 Bên cạnh các biến thể tàu ngầm Kilo cũ, hiện tại Hải quân Nga có trong biên chế 8 tàu ngầm tấn công diesel-điện Project 636.3 được đóng mới từ năm 2010 và được biên chế chủ yếu cho Hạm đội Biển Đen với 6 chiếc, còn hai chiếc còn lại đang được đóng mới và dự kiến sẽ được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương. Nguồn ảnh: Lj-top.ru.

Tau ngam Kilo cua Viet Nam nap dan nhu the nao ?-Hinh-11
 Qua những hình ảnh trên chúng ta có thể thấy được một phần quá trình nạp đạn tên lửa đạn Kalibr trên các tàu ngầm Kilo của Nga và từ đó ta có thể suy ra được quá trình nạp đạn trên các tàu ngầm Kilo Việt Nam với công nghệ tương tự. Hiện tại Hải quân Việt Nam được trang bị 6 tàu ngầm tấn công diesel-điện Project 636.1 và chúng đều có khả năng triển khai tên lửa qua ống phóng ngư lôi. Hình ảnh tên lửa Kalibr được phóng đi từ một tàu ngầm Kilo của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: army-news.ru.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận