Tên lửa Kornet Nga “bất lực” trước xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ?

Tên lửa Kornet Nga “bất lực” trước xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ?

(Kiến Thức) - Sau khi đã công phá được giáp ERA, tên lửa chống tăng Kornet Nga sản xuất đã không thể xuyên qua được giáp tháp pháo xe tăng M60T của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?
  Các trang mạng thông tin chiến sự Ả Rập hôm qua đồng loạt đăng tải hình ảnh về một cuộc tấn công bất ngờ của các chiến binh phiến quân IS ở Iraq nhắm vào xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở bên kia bên giới. Trong ảnh, phiến quân IS sử dụng tên lửa chống tăng Kornet của Nga để thực hiện vụ tấn công. 

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-2
 Mục tiêu của phiến quân IS là một chiếc xe tăng M60T Sabra của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng trên một điểm cao bên kia biên giới. 

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-3
 Khoảnh khắc quả đạn tên lửa Kornet (dấu đỏ) lao tới tháp pháo chiếc M60T Sabra. Với thiết kế khung gầm cao, dòng tăng Patton nói chung và M60 Patton nói riêng của Mỹ thường xuyên sử dụng chiến thuật “hulldown” – giấu hoàn toàn phần thân xe, chỉ nhô lên tháp pháo để tấn công đối phương. Chiến thuật này khiến đối phương khó mà bắn trúng, phá hủy tăng vì tháp pháo nếu nhìn từ cự li xa thì rất khó bắn trúng. 

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-4
 Mục tiêu tháp pháo xe tăng M60T bị tên lửa Kornet bắn trúng

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-5
 Mảnh vỡ tháp pháo bị bắn tung ra ngoài. 

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-6
 Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy chiếc xe tăng M60T bị phát nổ hay hư hại gì. 

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-7
 Một tài khoản mạng Twitter sau đó đăng tải bức ảnh chiếc M60T sau khi bị tên lửa Kornet bắn trúng. Có thể thấy là một phần tháp pháo đã bị bay mất giáp phản ứng nổ ERA, hư hỏng ụ súng máy, ở vị trí mặt trên thân xe gần điểm tiếp giáp tháp pháo dường như bị lõm xuống nhưng không rõ có bị xuyên vào bên trong hay không? Có lẽ chiếc M60T này chỉ bị hư hỏng và có thể sửa chữa được chứ không phải bị phá hủy hoàn toàn. 

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-8
 M60T Sabra là phiên bản nâng cấp của dòng tăng M60A1 Patton do Mỹ sản xuất được thực hiện bởi Israel theo đơn hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ. Phiên bản này trang bị pháo nòng trơn 120mm, hệ thống ổn định điện, hệ thống điều khiển hỏa lực mới và đặc biệt là các module giáp phản ứng nổ tăng cường trước tháp pháo và trước thân xe.

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-9
Việc không thể xuyên phá hoàn toàn vào giáp tháp pháo sau ERA cho thấy rằng một trong những tên lửa chống tăng mạnh nhất của Nga hiện nay hóa ra vẫn có thể bị cản phá. Quảng cáo của nhà thiết kế KBP cho biết, tên lửa chống tăng 9M133 Kornet trang bị đầu đạn chống tăng kiểu tandem nặng 7kg có khả năng xuyên giáp thép đồng nhất sau ERA đến 1.200mm (phiên bản xuất khẩu Kornet-E). 

Ten lua Kornet Nga “bat luc” truoc xe tang Tho Nhi Ky?-Hinh-10
 Tên lửa chống tăng Kornet đạt tầm phóng 100-5.500m, trang bị hệ điều khiển bán tự động dùng kênh laser.

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận