Thăm nơi đóng tàu chiến lớp Freedom tối tân của Mỹ

Thăm nơi đóng tàu chiến lớp Freedom tối tân của Mỹ

Mỗi chiếc tàu chiến ven bờ Freedom của Mỹ có giá 362 triệu USD được đóng ở nhà máy đóng tàu Bollinger.

Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My
Freedom là một trong hai lớp tàu chiến ven bờ đang được chế tạo số lượng rất lớn cho Hải quân Mỹ (lớp còn lại là Independence). Mỹ có kế hoạch chế tạo ít nhất 13 chiếc Freedom để phục vụ cho các hoạt động của quốc gia trên khắp đại dương. Đến nay, đã có 4 chiếc đưa vào hoạt động, 7 chiếc vẫn đang được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Bollinger nằm tại Lousiana, Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My-Hinh-2
 Quá trình đóng mới các tàu chiến ven bờ Freedom được thực hiện hoàn toàn trong nhà, người ta đã phải xây dụng những căn nhà xưởng rộng bằng một sân bóng đá với máy che và cửa có thể đóng mở được để đóng con tàu này ở phía bên trong. Nguồn ảnh: Sina.
Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My-Hinh-3
Thân những chiếc tàu dài tới 115m này được đặt trên các hệ thống bánh xe khổng lồ để tiện di chuyển ra khỏi nhà xưởng khi tiến hành hạ thủy. Nguồn ảnh: Sina.
Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My-Hinh-4
Tàu chiến LCS Freedom có lượng giãn nước 3.500 tấn, chiều dài 115 mét, rộng 17,5 mét, mớm nước đạt 3,9 mét. Tàu được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce MT30. Điểm đặc biệt trong thiết kế của con tàu này đó là nó sử dụng hệ thống bơm nước phản lực để đẩy tàu đi chứ không sử dụng chân vịt. Thiết kế này giúp tàu di chuyển được với tốc độ cực lớn, lên tới 47 hải lý trên giờ tương đương với 87 km/h. Nguồn ảnh: Sina.
Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My-Hinh-5
 Thiết kế phụt nước phản lực không cần chân vịt cũng giúp tàu hoạt động tốt hơn trong nhiệm vụ tuần duyên khi môi trường hoạt động ven biển có rất nhiều rong rêu, rác thải và lưới đánh cá cũ tràn ngập ngoài biển, dễ khiến con tàu bị mắc kẹt nếu sử dụng kiểu thiết kế chân vịt thông thường. Nguồn ảnh: Sina.
Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My-Hinh-6
 Tầm hoạt động tối đa của các tàu lớp tự do vào khoảng 6.500 km/h ở tốc độ 18 hải lý trên giờ tương đương với khoảng 33 km/h. Tàu có khả năng hoạt động liên tục trên biển khoảng 21 ngày trước khi phải nhận hàng tiếp tế. Nguồn ảnh: Sina.
Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My-Hinh-7
Tuy có giá đóng tới 362 triệu USD/chiếc, thế nhưng lớp Freedom sở hữu cấu hình vũ khí đáng thất vọng. Nó chỉ được trang bị một khẩu pháo 57mm, một bệ phóng tên lửa đối không RIM-116 (21 quả), 4 khẩu đại liên 12,7mm và 2 khẩu pháo 30mm. Hoàn toàn không có tên lửa chống hạm hay vũ khí săn ngầm. Nguồn ảnh: Sina.
Tham noi dong tau chien lop Freedom toi tan cua My-Hinh-8
 Chi phí đóng khổng lồ, trong khi tính năng chiến đấu của tàu không được như ý muốn. Chương trình tàu chiến ven bờ (LCS) đang gây nhiều tranh cãi về tính khả thi thực sự của dự án. Dẫu vậy kế hoạch chế tạo vẫn được tiếp tục khẩn trương. Nguồn ảnh: Sina.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận