Tường tận vũ khí Hàn Quốc khiến tên lửa Triều Tiêu “tắt điện”

Tường tận vũ khí Hàn Quốc khiến tên lửa Triều Tiêu “tắt điện”

Không có khả năng gây sát thương tuy nhiên vũ khí mới của Hàn Quốc lại có thể khiến tên lửa Triều Tiên biến thành "phế liệu" theo đúng nghĩa.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”
Theo hãng thông tấn Sputnik của Nga cho hay, Quân đội Hàn Quốc đang có kế hoạch phát triển và sản xuất một loại bom than chì mới (phi sát thương) hay còn có tên gọi khác là bom Graphite, nhằm vô hiệu cơ sở hạ tầng năng lượng cơ bản của các quốc gia thù địch. Nguồn ảnh: Wiki.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-2
 Theo đó bom Graphite được thiết kế để tiêu diệt các thiết bị sử dụng điện của đối phương bằng cách tạo ra các đám mây sợi carbon hóa học. Các sợi carbon này khi bám vào hệ thống điện của đối phương sẽ gây chập mạch, làm hỏng và vô hiệu hóa hoàn toàn các thiết bị sử dụng điện. Trong ảnh là mẫu bom Graphite BLU-114/B đang được Quân đội Mỹ sử dụng. Nguồn ảnh: Global.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-3
Bom than chì có khả năng tương tự như bom điện từ EMP với phạm vi tác động trên diện rộng và phát huy hiệu quả cao nhất khi được thả trực tiếp vào các cơ sở sản xuất năng lượng, hệ thống trạm biến áp hay các cụm đường dây hạ thế hoặc đường truyền tải điện cao thế của đối phương. Và điểm đặc biệt của hai loại bom này là chúng không gây ra sát thương cho con người. Nguồn ảnh: Quora.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-4
 Những nhà máy sản xuất năng lượng luôn là mục tiêu cực kỳ ngon ăn đối với loại vũ khí này, tuy nhiên thiệt hại của chúng chỉ dừng lại ở mức độ gây gián đoạn đường truyền tải điện, hoàn toàn không làm hỏng các thiết bị điện như bom EMP. Có thể nói bom than chì là một biến thể "nhẹ đô" hơn của bom EMP Nguồn ảnh: BW.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-5
 Lần đầu tiên loại bom này được sử dụng là vào năm 1990 trong chiến tranh vùng Vịnh lần 1. Khi Mỹ sử dụng loại bom này tấn công Iraq, có tới 85% cơ sở hạ tầng năng lượng của Iraq bị gián đoạn khi bị bom Graphite tấn công khiến cả quốc gia này gần như chìm trong bóng tối. Nguồn ảnh: Noshiz.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-6
Nếu sử dụng với Triều Tiên, loại bom này hoàn toàn có thể đạt được hiệu năng tối đa khi chúng sẽ "bắt" các tên lửa của Triều Tiên phải nằm im trên bệ phóng vì mất điện dẫn đến việc máy tính điều khiển cũng "tắt điện", tuy nhiên Triều Tiên vẫn có thể sử dụng các nguồn máy phát năng lượng dự phòng. Do đó trong trường hợp này sử dụng bom điện từ EMP là hiệu quả hơn cả. Nguồn ảnh: CNN.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-7
Theo đó việc sử dụng bom Graphite chỉ khiến Triều Tiên gián đoạn việc triển khai các tổ hợp tên lửa của mình chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn được chúng, bởi tên lửa đạn đạo Triều Tiên được triển khai từ các bệ phóng di động chứ không phải là các hầm phóng cố định như Nga hay Mỹ. Ở trường hợp nếu sử dụng bom điện từ EMP thì nó mới có thể sẽ đánh sập hoàn toàn các hệ thống điều khiển trên các bệ phóng tên lửa di động của Triều Tiên. Nguồn ảnh: ABC.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-8
 Do đó bom Graphite chỉ thích hợp để tấn công các trung tâm điều khiển tên lửa của Bình Nhưỡng, hoặc cơ sở hạ tầng hỗ trợ việc triển khai tên lửa. Bên cạnh đó loại bom này cũng có thể gây ra hiệu ứng tâm lý chiến đối với cơ sở hạ tầng dân sự của Bình Nhưỡng. Nguồn ảnh: Cry.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-9
Phía Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng các phòng điều khiển tên lửa của Bình Nhưỡng được đặt dưới lòng đất. Để cung cấp năng lượng cho các căn cứ có quy mô như vậy phía Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ cần hẳn một đường truyền tải điện riêng và khả năng đánh sập hệ thống truyền dẫn năng lượng của cơ sở này là hoàn toàn khả thi. Nguồn ảnh: CNN.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-10
 Lãnh đạo Kim Jung-un của Triều Tiên trong phòng điều khiển tên lửa của Bình Nhưỡng. Nguồn ảnh: CNN.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-11
 Ngoài ra còn có rất nhiều quan chức cấp cao khác của Quân đội Triều Tiên cũng thường xuyên có mặt trong căn hầm này mỗi khi đất nước này phóng thử tên lửa. Nguồn ảnh: CNN.

Tuong tan vu khi Han Quoc khien ten lua Trieu Tieu “tat dien”-Hinh-12
 Được biết, trong quá khứ khi bị bom Graphite tấn công Iraq phải mất tới 24 giờ trước để khôi phục lại hệ thống điện của mình, với ngần ấy thời gian là đủ để phía Hàn Quốc và Mỹ tổ chức một cuộc tấn công tổng lực vào Bình Nhưỡng hoặc ít nhất là tấn công "triệt hạ" được hoàn toàn các tổ hợp tên lửa của Triều Tiên. Nguồn ảnh: BI.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận