Việt Nam có thể đặt Indonesia đóng khinh hạm Sigma 10514

Việt Nam có thể đặt Indonesia đóng khinh hạm Sigma 10514

(Kiến Thức) - Nhờ hợp tác với Tập đoàn đóng tàu Damen cộng với tiềm lực công nghiệp quốc phòng sẵn có, Indonesia đã chế tạo thành công khinh hạm tàng hình SIGMA 10514 hiện đại.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514
 Sau khi mô hình tàu hộ vệ tên lửa SIGMA 9814 của Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm Vietship 2014 và 2016, cho đến nay dự án này vẫn chưa thể bước ra khỏi giấy tờ để trở thành hiện thực. Điều này khá đáng tiếc trong giai đoạn Hải quân ta đang trong quá trình hiện đại hóa và tái trang bị. Nguồn ảnh: Damen.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-2
 Khó khăn chủ yếu dẫn tới việc chậm trễ tiến độ ký hợp đồng được cho là liên quan tới trách nhiệm thử nghiệm các hệ thống tích hợp, bởi vì Damen đơn thuần là một một cơ sở đóng tàu tư nhân chỉ lo thi công phần khung vỏ của con tàu, trong khi vũ khí đi kèm SIGMA 9814 lại có xuất xứ từ rất nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-3
 Nếu Việt Nam đứng ra làm công tác mua sắm, kết nối các hệ thống vũ khí lại với nhau thì rủi ro là rất lớn, vì chúng ta chưa có kinh nghiệm làm quen với các tổ hợp khí tài tiên tiến và lạ lẫm như vậy, nguy cơ lớn nhất là sau khi tích hợp sẽ có xung đột hệ thống dẫn tới không liên kết thành khối thống nhất. Nguồn ảnh: Damen.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-4
 Và nếu vẫn muốn sở hữu một lớp tàu hộ vệ tên lửa tàng hình hiện đại như SIGMA, giải pháp khả thi nhất là Việt Nam hãy đi tìm một đối tác thân thiết khác cũng có quan hệ hợp tác với Damen và đã tự chủ thi công chiếc chiến hạm tối tân này. Nguồn ảnh: jakartagreater.com.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-5
Ứng viên sáng giá cho phương án trên có thể chính là Indonesia, nhà máy đóng tàu PT PAL của bạn gần đây đã liên kết với Tập đoàn Damen chế tạo thành công khinh hạm SIGMA 10514 cho hải quân nước này. Con tàu sau khi thử nghiệm đã đáp ứng mọi yêu cầu thiết kế, đủ tiêu chuẩn để đưa vào biên chế chính thức. Nguồn ảnh: jakartagreater.com. 

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-6
 Sau đó PT PAL còn tiếp tục triển khai đóng thêm các khinh hạm SIGMA 10514 tiếp theo, cho thấy họ hoàn toàn đủ năng lực nhận trọn gói từ đóng khung vỏ cho tới lắp đặt vũ khí trang bị, do đã có kinh nghiệm từ thực tiễn. Ảnh tàu hộ vệ tên lửa SIGMA 10514 của Hải quân Indonesia Nguồn ảnh: Damen.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-7
 Hiện tại trong khoảng thời gian gần đây chúng ta có nhiều hoạt động tăng cường hợp tác quốc phòng với Indonesia trên tất cả các lĩnh vực, kể cả mua sắm vũ khí. Đây là tiền đề thuận lợi để hai bên tìm kiếm được tiếng nói chung trong trường hợp Việt Nam muốn sở hữu SIGMA 10514. Nguồn ảnh: CAND.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-8
 Trước đó Việt Nam và Indonesia cũng đã cùng nhau thực hiện một số hợp đồng quốc phòng, điển hình có thể kể ra đây đó là hợp đồng mua máy bay tuần tra NC-212i để trang bị cho lực lượng cảnh sát biển. Sản phẩm quốc phòng do Indonesia chế tạo để xuất khẩu từ súng bộ binh cho tới xe thiết giáp, máy bay cơ hay tàu thủy đều nhận được phản hồi tích cực từ các bạn hàng. Nguồn ảnh: Wikipedia.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-9
 Với thực tế này, nên chăng Việt Nam hãy đặt hàng Indonesia đóng luôn cho mình phiên bản tàu hộ vệ tên lửa SIGMA 10514, biến thể được đánh giá tiên tiến hơn SIGMA 9814, có khả năng làm tàu chỉ huy hạm đội cũng như có tầm hoạt động xa hơn bên cạnh các tàu chiến hiện đại khác của hải quân ta hiện tại. Nguồn ảnh: Damen.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-10
 Nếu lựa chọn Indonesia làm nhà thầu chính, khả năng cao là chỉ sau hơn 1 năm từ khi hợp đồng được ký kết thì Hải quân Việt Nam sẽ được tiếp nhận tàu chiến hiện đại, đây là giải pháp rất nên được cân nhắc triển khai trong tương lai. Cũng như giảm bớt sự phụ thuộc vào một đối tác quốc phòng cố định, đa dạng hóa nguồn cung trang bị. Nguồn ảnh: Modern weapons.

Viet Nam co the dat Indonesia dong khinh ham Sigma 10514-Hinh-11
 Sigma 10514 là biến thể hiện đại nhất của lớp tàu hộ vệ Sigma do Tập đoàn đóng tàu Damen của Hà Lan nghiên cứu phát triển dành cho các lực lượng hải quân có quy mô nhỏ và vừa, hỗ trợ tác chiến và tuần tra ven biển. Bản thân các tàu Sigma cũng được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại cho phép thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau trên biển. Nguồn ảnh: Damen.

Chí Linh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận