Theo Bloomberg, Bitcoin được coi là một loại tài sản có tính biến động cao. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi theo thời gian.

Trong vòng ba tuần liên tiếp, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 27.000 USD/BTC. Khối lượng giao dịch trung bình trong vòng 7 ngày qua đã đạt mức thấp nhất trong vòng 2 năm rưỡi, với giá biến động tương đối thấp.

Biến động giá của Bitcoin trong vòng 30 ngày qua đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1, theo quan sát của hai chuyên gia Bendik Schei và Vetle Lunde tại K33.

gia Bitcoin anh 1

Tính biến động thường xuyên của Bitcoin. Chỉ trong vài ngày, giá có thể tăng vọt trước khi giảm mạnh. Ảnh: Reuters.

Tin tốt với Bitcoin

Ngoài ra, cặp đôi cho biết mối quan hệ giữa Bitcoin và chứng khoán Mỹ đang xấu đi. Kể từ đầu năm nay, đây là một xu hướng phổ biến.

Giá Bitcoin đã tăng mạnh kể từ đầu năm mặc dù thị trường ảm đạm trong thời gian qua. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới, BTC, đạt giá khoảng 16.000 USD/BTC vào năm 2023. Giá đã đạt mức 27.100 USD/BTC vào thời điểm hiện tại.

Những người ủng hộ Bitcoin khẳng định rằng tiền mã hóa đóng vai trò là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ thị trường biến động. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích phản đối quan điểm này.

gia Bitcoin anh 2

Trong vòng một tháng qua, giá Bitcoin đã thay đổi. Giá chỉ dao động trong khoảng từ 26.300 đến 28.100 USD/BTC kể từ ngày 8/5. CoinMarketCap.

Theo ông Ilan Solot, đồng Giám đốc tài sản kỹ thuật số tại Marex, các thị trường chứng khoán ở Mỹ đang theo dõi sát sao những diễn biến mới nhất của các cuộc đàm phán về trần nợ công. Mặc dù không nhiều, điều này có tác động đến Bitcoin.

"Sức hấp dẫn của tiền mã hóa phục vụ như một phương tiện lưu trữ giá trị bên ngoài hệ thống tài chính. Theo ông, nó phục vụ như một hàng rào bảo vệ cho các nhà đầu tư đối với bất kỳ rủi ro chính sách và hệ thống nào.

"Đó có thể là những vấn đề với hệ thống ngân hàng, đồng tiền mất giá, hoặc các chính sách tiền tệ và tài sai lầm," ông giải thích.

Vẫn còn tranh cãi

Trên thực tế, sau những khó khăn của hệ thống ngân hàng toàn cầu, giá Bitcoin đã tăng mạnh. Ba nhà băng Mỹ đã phá sản trong vỏn vẹn 11 ngày, khiến ngân hàng lớn thứ hai Sĩ phải bán mình.

Vào thời điểm đó, chính phủ liên bang đã nỗ lực điều chỉnh các doanh nghiệp tiền mã hóa. Khối lượng rủi ro của nhà đầu tư cũng giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, niềm tin của các nhà đầu tư Bitcoin đã được thúc đẩy bởi tình trạng hỗn loạn của ngành ngân hàng. Họ nghĩ rằng tiền mã hóa sẽ là một giải pháp thay thế cho hệ thống ngân hàng truyền thống.

Theo Wall Street Journal, ông Michael Safai tại công ty giao dịch tiền mã hóa Dexterity Capital nhận định rằng "Khi nhận thấy hệ thống ngân hàng đang gặp nguy hiểm, các vị sẽ thấy rằng Bitcoin được tạo ra để miễn nhiễm với những rủi ro đó."

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm này. Trong quá khứ, Bitcoin chưa từng hoạt động như một hàng rào bảo vệ trong thời kỳ hỗn loạn hay lạm phát gia tăng.

"Chẳng phải Bitcoin cũng được coi là "tài sản an toàn" sao? Theo bà Noelle Acheson, tác giả của Crypto Is Macro Now, "nó sẽ là tài sản thay thế hoặc phòng ngừa rủi ro trong trường hợp hệ thống tiền pháp định gặp căng thẳng."

"Về lý thuyết là có. Môi trường này sẽ thích hợp cho tiền mã hóa, đặc biệt là những tài sản có nguồn cung hạn chế và đang trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. Cô lập luận.

"Tuy nhiên, trong những ngày qua, Bitcoin vẫn hoạt động như một tài sản rủi ro và bị ảnh hưởng bởi dòng tiền. Theo cô, điều này cho thấy rằng tính thanh khoản của thị trường sẽ còn ảnh hưởng đến giá Bitcoin.

Kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tiếp tục biến động mạnh vào năm 2023 và khó có thể phục hồi nhanh chóng. GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... là những rủi ro mà nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt. Để nắm bắt những kiến thức, dữ liệu kinh tế mới trong năm 2023, mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận