Người Việt quan tâm nhất điều gì về an ninh mạng?

Người Việt quan tâm nhất điều gì về an ninh mạng?

Xu hướng tìm kiếm này của người dùng Việt phần nào phản ánh xu hướng của người dùng internet và là cơ sở để Google tiếp tục phát triển các công cụ mới giúp người dùng sử dụng internet an toàn hơn, theo báo cáo mà Google công bố nhân Ngày An toàn mạng thế giới 7/2.

 Google

Trong 15 năm qua, chỉ số tìm kiếm chạm mức cao nhất về chủ đề OTP tại Việt Nam vào năm 2022, đây là lần đầu tiên xảy ra ở nước ta.

Tại Việt Nam, mức độ tìm kiếm chủ đề bảo mật đã tăng lên đáng kể.

Người dùng Việt chủ động tìm kiếm bảo mật tài khoản trên Internet trong năm 2022 nhiều hơn so với các năm trước, theo Google. Đáng chú ý, Việt Nam là một trong 5 quốc gia tìm kiếm nhiều chủ đề 'Một mật khẩu chỉ được sử dụng một lần.(One-time Password, OTP).) (One-time Password, OTP).

Google

"Trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên" đã được tìm kiếm với tốc độ tăng 90% từ năm 2013 đến năm 2014.

Người dùng internet Việt đã tìm kiếm nhiều hơn về an ninh mạng so với năm 2021, với 'Trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên' tăng 90%, 'Độ mạnh mật khẩu' tăng 100%' và 'Gian lận quảng cáo' tăng 70%, và 'Quản lý mật khẩu' tăng 50%. Các chủ đề như 'Thế nào là mã độc,' 'Bản chất của worm sâu máy tính là gì,' 'Bản chất của virus là gì' và 'Thế nào là mã độc' cũng thu hút sự quan tâm đáng kể của người dân trong nước.

Google

Các câu hỏi thường gặp về chủ đề bảo mật tại Việt Nam năm 2022

Người dùng chủ động tìm kiếm các biện pháp bảo vệ tài khoản cá nhân và mạng lưới doanh nghiệp, chẳng hạn như tìm kiếm chương trình chống virus, luật an ninh mạng như "hosting chống ddos", "business antivirus", "tìm hiểu luật an ninh mạng",... bên cạnh việc tìm kiếm các thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến chủ đề bảo mật.

Google

Tại Việt Nam năm 2022, xu hướng tìm kiếm chủ đề an ninh mạng nổi bật

Đâu phương thức bảo mật đơn giản nhất, hiệu quả và giá cả phải chăng nhất?

Năm 2023 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các cuộc tấn công và lừa đảo trên không gian mạng, điều quan trọng là phải chú ý đến việc bảo vệ tài khoản cá nhân của mỗi người để từ đó có ý thức tốt về việc bảo vệ tài khoản và thông tin cá nhân của họ.

Hai bước (2-Step Verification) và Trình quản lý mật khẩu (Password Manager) là bước đầu tiên. Mật khẩu sẽ là lớp bảo vệ đầu tiên vì bạn có rất nhiều tài khoản trực tuyến và đã sử dụng chúng trong một thời gian dài. Trình quản lý mật khẩu (Password Manager) không chỉ hỗ trợ tạo và ghi nhớ mật khẩu mạnh cho từng tài khoản mà còn cảnh báo bạn về các hành vi vi phạm tiềm ẩn khác.

Trình duyệt Chrome và tất cả các ứng dụng Android đều có trình quản lý mật khẩu Google, trình quản lý này liên tục kiểm tra 1 tỷ mật khẩu mỗi ngày để tìm trường hợp vi phạm. Các chuyên gia bảo mật cũng khuyên người dùng nên sử dụng trình quản lý mật khẩu để bảo vệ bạn khỏi các quảng cáo trực tuyến tiềm năng.

Bước thứ hai là cài đặt xác minh hai bước, đây là phương pháp tăng cường bảo mật bên cạnh mật khẩu (password). Người dùng phải nhập mật khẩu (bước 1) và mã ngẫu nhiên (bước 2) được cài đặt qua tin nhắn SMS hoặc ứng dụng khi đăng nhập vào tài khoản.Tạo một trang web doanh thu riêng cho bạn với tên gọi Google Authenticator.

Nếu mật khẩu bị lộ trái phép nhưng không có mã ngẫu nhiên bảo vệ thứ hai, kẻ gian sẽ không thể đăng nhập trái phép vào tài khoản. Hơn 150 triệu người đã sử dụng phương thức này từ Google vào năm 2021 và công ty cũng đã yêu cầu hơn 2 triệu người sáng tạo nội dung YouTube thực hiện nó. Kết quả là, số lượng tài khoản bị xâm nhập đã giảm 50%.

Google cũng cài đặt bảo mật mặc định và đầu tư vào việc phát triển các tính năng bảo mật kết hợp với sự hỗ trợ của máy học và công nghệ AI để tự động bảo vệ người dùng khỏi những rủi ro tiềm năng. Chúng tôi bảo vệ người dùng Gmail khỏi gần 15 triệu thư spam trên toàn cầu, ngăn chặn 99,9% email đáng ngờ hoặc nguy hiểm trước khi chúng tìm đến họ. Gmail cũng tự động ngăn chặn hơn 100 triệu hành vi lừa đảo mỗi ngày.

Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận