Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội 'ngàn vàng' nếu bạn trì hoãn việc sử dụng xăng làm xe điện.

Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội 'ngàn vàng' nếu bạn trì hoãn việc sử dụng xăng làm xe điện.

Việc chuyển đổi từ ô tô ngày nay sang ô tô điện là một bước đi đột phá trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù trước đây thường được gọi là xe điện, nhưng khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, nó không phải là một xu hướng như được dự đoán hay được mô tả. Để bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi từ ô tô sang xe điện là một việc cần thiết phải làm.

Ngày nay, một số lượng lớn các nhà sản xuất ô tô đã đặt ra thời hạn để ngừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong và chuyển đổi tất cả năng lượng của chúng sang xe điện. Thông thường, các nhà sản xuất chọn thời điểm kết thúc dự án vào năm 2030 hoặc sớm hơn; năm 2035 hoặc 2040 thường được coi là muộn.

Jim Rowan, Giám đốc điều hành Volvo, đã lập luận rằng việc các hãng xe đối thủ dường như hơi chậm chân trong việc sản xuất xe điện là 'có nguy cơ bỏ lỡ thị trường'.

Trên thực tế, Volvo không phải là một nhà sản xuất ô tô tiên phong hay bắt đầu chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Doanh nghiệp dự định sẽ ngừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt vào năm 2030, thời điểm được cho là không sớm cũng không muộn, để bắt đầu sản xuất xe điện.

CEO Volvo đã thảo luận về việc chuyển đổi hoàn toàn sang làm xe điện và nhận xét rằng nếu việc này diễn ra chậm chạp, có thể bạn đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn: 'Vấn đề quan trọng khi cả ngành công nghiệp cùng chuyển đổi là nếu bạn không đầu tư trước bước ngoặt, bạn sẽ bỏ lỡ mất cơ hội và bạn sẽ không đủ sẵn sàng khi thị trường đã thay đổi.'

Hiện tại, xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số hàng năm trên thế giới vào thời điểm hiện tại. LMV Automotive đã báo cáo rằng vào năm 2022, xe điện đã tăng 72%, đạt 7,97 triệu xe, tương đương khoảng 10% tổng doanh số toàn cầu.

Đáng chú ý là Toyota đã nhiều lần bị chỉ trích vì chậm phát triển xe điện. Toyota đã bán nhiều ô tô điện trong nhiều năm, nhưng 'đứa con' duy nhất của họ, Toyota bZ4X, không được đánh giá cao, mặc dù thực tế là họ đã bán nhiều ô tô nhất thế giới trong nhiều năm.

Về cơ bản, Toyota và Subaru đã hợp tác để tạo ra chiếc xe Toyota bZ4X (mẫu xe này có nguồn gốc từ Subaru Solterra). Toyota bZ4X thậm chí đã phải triệu hồi toàn bộ xe sau hai tháng bán ra do lỗi ở con ốc chốt bánh có thể khiến bánh xe rụng khỏi xe khi xe đang chạy; Toyota đã mất hai tháng để điều này trở lại.

Akio Toyoda, cựu CEO của Toyota, đã thảo luận về chiến lược xe điện của công ty và cho biết Toyota muốn cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách hàng hơn là chỉ một loại sản phẩm. Toyota tiếp tục đầu tư xe điện kết hợp (hybrid, như Toyota Prius) và xe sử dụng pin năng lượng hydro (hydro cell, như Toyota Mirai) trong thời gian đó. Tuy nhiên, nhận định này có thể thay đổi khi Koji Sato, CEO mới của Toyota, bắt đầu lãnh đạo công ty từ tháng 4 năm nay.

Ông Sato, người đứng đầu công ty xe 85 tuổi, đã tuyên bố trước công chúng lần đầu trong vai trò người kế vị rằng công ty sẽ tập trung vào xe điện: 'Để mang đến nhiều mẫu xe điện hấp dẫn hơn cho khách hàng, chúng tôi buộc phải chỉnh sửa cấu trúc của chiếc xe - ưu tiên phát triển xe điện, chúng tôi phải thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động, từ sản xuất đến bán hàng.'

Giá thành sản phẩm thường cao hơn so với mẫu xe chạy xăng cùng loại, đây là một trong những khó khăn chính trong việc sản xuất xe điện. Không chỉ Volvo, các nhà sản xuất ô tô khác dường như đều bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu thô, chủ yếu là lithium, thành phần chính của pin xe điện.

Theo CEO Volvo, '[Lithium] dường như là thứ duy nhất ngăn cản chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Nút thắt cổ chai cổ chai khai thác mỏ và xử lý Lithium đang đẩy giá lên cao '.

Không chỉ Lithium mà các kim loại khác như cô ban hay niken cũng đã chứng kiến sự gia tăng giá đáng kể khi mua xe điện. Ông Jim Rowan cho rằng công nghệ pin không sử dụng kim loại hiếm như pin LFP (loại pin làm từ Lithium, sắt và phốt phát) sẽ là một chiến lược tốt giúp giảm giá thành xe điện và đưa giá xe điện xuống ngang với xe xăng cùng loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận