Google đã công bố một nghiên cứu năm 2017 về sự phát triển đột phá của các mô hình máy học do công ty tạo ra. Các công ty công nghệ thường xuyên chia sẻ nghiên cứu về AI để chứng minh tiềm năng và trình độ của họ.
Google được ghi nhận là công ty tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và triển khai AI, theo một số bài báo. Tuy nhiên, phản ứng từ Google không được đánh giá cao do ChatGPT trở nên phổ biến nhanh chóng và ChatGPT.
Lối mòn của Google
Các công trình nghiên cứu AI mà Google đã thực hiện là rất đáng ghi nhận, bao gồm thiết kế phần cứng, xây dựng nền tảng thử nghiệm, phát triển mô hình máy học và nhiều ứng dụng khác.
Để tối đa hóa doanh thu và tuyển dụng, Google luôn yêu cầu các dự án AI được đại diện bởi một công ty khác, chẳng hạn như Google Maps hoặc Assistant. Do đó, các nhà nghiên cứu AI phải tuân theo chiến lược lối mòn.
Chẳng hạn, Google đã trình diễn một loạt cải tiến trong năm 2018, bao gồm việc "tô màu" ảnh đơn sắc trong Google Photos, xem bằng Google News, tích hợp Assistant vào Google Maps và một số tính năng khác.
Quảng bá trợ lý ảo Google Assistant. Ảnh:TechCrunch. |
Các cải tiến AI đã được thực hiện trong nhiều loại dịch vụ trong năm 2019, bao gồm Google Lens, ứng dụng chỉ đường Waze, Live Caption (phụ đề trực tiếp) và dự án hỗ trợ người khó giao tiếp bằng lời nói.
Các cải tiến về AI chỉ được bổ sung vào các sản phẩm hiện có, mặc dù thực tế là chúng đã mang lại kết quả tích cực. Không dễ dàng để các công ty lớn như Google giới thiệu sản phẩm mới dành riêng cho AI vì không có tiêu chuẩn an toàn nào.
Tức tốc đáp trả
Mô hình ngôn ngữ GPT-2 được OpenAI phát triển vào tháng 2/2019. Công ty đã ngay lập tức thừa nhận rằng phương pháp này "quá nguy hiểm để sử dụng rộng rãi".
Timnit Gebru, một kỹ sư nghiên cứu về đạo đức AI, đã bị Google sa thải vào cuối năm 2020 sau khi xuất bản một bài báo cảnh báo về những bất lợi và nguy hiểm của công nghệ.
Theo TechCrunchNgoại trừ OpenAI, khi CEO Sam Altman đích thân kêu gọi cộng đồng ngừng "thần thánh hóa" mô hình GPT-3 vì nó đã phát triển vượt mức kiểm soát, năm 2020 không phải là năm nổi bật với ngành AI nói chung.
Màn ra mắt mô hình ngôn ngữ LaMDA của Google dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2021, nhưng phần demo của nó không cho thấy nhiều điều.
Khi nói đến màn hình thông minh, dịch vụ bản đồ và thương vụ mua lại startup tạo avatar bằng AI, Google thường xuyên cập nhật AI.
Chẳng hạn, đoạn hội thoại với cấu trúc ngôn ngữ LaMDA. Ảnh:Google. |
Trong khi đó, OpenAI đã phát hành DALL-E và ChatGPT vào tháng 4 và 12/2022. Google đã giới thiệu phương pháp chuyển đổi văn bản sang ảnh Imagen vào tháng 5/2022, mặc dù không công bố rộng rãi, trước khi các dự án tiếp tục được công khai.
Google ngay lập tức phản ứng với Imegen Video khi Meta phát hành Make-A-Video vào tháng 9 cùng năm.
Mặc dù sự vội vàng của Google đã được tiếp tục với ChatGPT, nhưng lần này, sự quan tâm của công chúng là rất lớn.
So với các trợ lý như Google Assistant, ChatGPT rất khác biệt. Không có gì để nói về khả năng giao tiếp và chắt lọc thông tin của ChatGPT so với các chatbot trước đó.
Google và sự bối rối
Bước ngoặt không chỉ đến từ ChatGPT của OpenAI mà còn từ Microsoft. Công ty phần mềm đầu tiên và được sử dụng rộng rãi là Google, đã làm việc với nhau trong nhiều năm để tạo ra công cụ tìm kiếm giúp công ty này trở nên nổi tiếng.
So với 92% mà Google Search nắm giữ, thị phần của Microsoft Bing hiện chỉ khoảng 3%. Microsoft tận dụng quan hệ đầu tư với OpenAI để tạo khó khăn cho Google thay vì tìm cách nâng cao vị thế của mình.
Công nghệ này đã chứng minh hiệu quả trong việc tổng hợp thông tin để trả lời hầu hết các truy vấn do người dùng đưa ra, mặc dù còn nhiều trở ngại đạo đức khi áp dụng AI vào một số lĩnh vực.
Microsoft đã hưởng lợi từ mô hình ngôn ngữ kết hợp công cụ tìm kiếm. Bước đột phá trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm và trình duyệt web là việc kết hợp mô hình GPT tiên tiến nhất vào Bing và Edge.
Có vẻ như Google không thể đứng yên. Google đã giới thiệu Bard, một công cụ trò chuyện có thể so sánh với ChatGPT và sử dụng ngôn ngữ LaMDA, chỉ một ngày trước sự kiện của Microsoft. Tuy nhiên, tất cả những gì đang được nói chỉ là slide thuyết trình.
chatbot Bard cung cấp câu trả lời sai. Ảnh:NoypiGeeks. |
Việc ra mắt Bard quá vội vàng đến mức thiếu kiểm tra kỹ lưỡng. Như đã thấy trong hình minh của Google, Bard đã trả lời sai câu hỏi về kính viễn vọng đầu tiên chụp ảnh ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời). Nhà đầu tư lo ngại trước hành động cẩu thả của Google, đã giảm 8% cổ phiếu công ty trong một ngày.
Động thái vội vã của Bard cho thấy Google chưa sẵn sàng thử nghiệm và phân phối rộng rãi chatbot. Rõ ràng là công ty không muốn tích hợp chatbot dang dở vào công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra trong tình huống buộc phải chuyển đổi là một dấu hiệu cho thấy Google đang rối loạn nghiêm trọng.
Google tiếp tục là một công ty công nghệ quan trọng với tiềm năng sinh lời cao trong tương lai gần. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư đã lung lay khi những tiến bộ trong AI của công ty trong những năm qua chưa mang lại bất kỳ kết quả nào.
Các mô hình ngôn ngữ vẫn cần thời gian để chứng minh giá trị mà công chúng và giới công nghệ khao khát. Ngược lại, nếu Google không sẵn sàng đổi mới, không chỉ Google mà toàn ngành công nghệ sẽ đối mặt với nguy cơ sụp đổ.
ChatGPT đã xuất bản các nghiên cứu học thuật phủ nhận tác quyền của mình.
Có một làn sóng lo ngại rằng AI, nếu không được điều tra kỹ lưỡng hoặc bịa đặt, có thể gây nguy hiểm cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, đã xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, nói rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Các nhà xuất bản khác đã thực hiện các sửa đổi tương tự.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Tham gia bình luận