Kế hoạch bán đấu giá sớm tín chỉ carbon của EU đã được thông qua.

Kế hoạch bán đấu giá sớm tín chỉ carbon của EU đã được thông qua.

EU thong qua ke hoach ban dau gia som tin chi carbon hinh anh 1Ngày 29/4/2022, một nhà máy nhiệt điện ở Gelsenkirchen, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được quyết định bán đấu giá sớm tín chỉ carbon, còn được gọi là giấy phép phát thải carbon, vào ngày 21/2 để tăng nguồn tài trợ nhằm giúp các nước này chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Kế hoạch có thể có hiệu lực ngay lập tức nếu hành động này được thực hiện.

Cácnhà máy điệnvà các nhà máy công nghiệp phải mua giấy phépphát thải khí CO2.

Tính toán cho thấy việc bán đấu giá tín chỉ carbon sẽ giúp huy động được 20 tỷ euro (21,3 tỷ USD) trợ cấp từ thị trường carbon của EU.

Giảm áp lực thuế carbon đối với các công ty xuất khẩu hàng hóa vào Châu Âu [Thêm áp lực thuế carbon cho các công ty xuất khẩu hàng hóa vào Châu Âu]

Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để thực hiện nhiều sáng kiến thúc đẩy các ngành công nghiệp loại bỏ carbon, cũng như để đổi mới công nghệ nhằm giảm sử dụng năng lượng tái tạo và thực hiện các sáng kiến khác giúp các ngành này hoạt động.

Các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu đã nhất trí kế hoạch bán đấu giá sớm này vào cuối năm ngoái.

Giá củatín chỉ carbontăng mạnh, giúp các nước tăng thu nhập bằng cách bán cho các doanh nghiệp lớn thải ra lượng khí CO2. Giấy phép phát thải carbon của EU đã đạt mức giá cao kỷ lục là 100 euro (106,57 USD)/ tấn vào ngày 21/2, lần đầu tiên vượt quá 100 euro/tháng, phản ánh sự gia tăng chi phí mà các nhà máy và nhà máy điện phải trả do hoạt động gây ô nhiễm.

Cụ thể, chỉ số EU Allowance (EUA) trong hợp đồng mua bán tín chỉ đạt 100,70 euro/tấn vào lúc 10h45 GMT (17h45' giờ Việt Nam) và được giao dịch ở mức 100,07 euro/tấn.

là đơn vị tài chính được sử dụng trong Hệ thống Mua bán khí thải (ETS) của EU, yêu cầu các nhà sản xuất, công ty điện lực và hãng hàng không phải trả cho mỗi tấn CO2 mà các doanh nghiệp này thải ra.

Đây là nỗ lực của EU nhằm đạt được các mục tiêu giảm 55% lượng khí thải ròng hàng năm vào năm 2030 so với mức của năm 1990./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận