Thể thao điện tử Việt Nam ngày càng được tiếp cận, khẳng định vị trí của mình trên các sân chơi lớn, do đó việc tổ chức, tham gia các sự kiện, giải đấu lớn trong khu vực và quốc tế là điều kiện tiên quyết để làm như vậy.
Định nghĩa của thể thao điện tử.
Phó Việt Hùng, Tổng Thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam, trước tiên phải khẳng định rằng Thể thao điện tử là môn thể thao. Bằng chứng là việc Thể thao điện tử đã được lựa chọn là môn thi đấu chính thức tranh huy chương ở SEA Games 30, SEA Games 31 và ASIAD 19 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9/2022.
Thể thao điện tử đã phát triển cùng với sự tiến bộ của công nghệ.
Ông Đỗ Việt Hùng nhấn mạnh, việc phân biệt giữa Thể thao điện tử và trò chơi điện tử (game) là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết lập nhận thức đúng đắn, đầy đủ và toàn diện về môn thể thao này, một môn thể thao thế hệ mới và có tiềm năng rất lớn ở Việt Nam.
Mặc dù có rất nhiều trò chơi điện tử được tung ra thị trường trên toàn thế giới mỗi ngày, nhưng không phải trò chơi nào cũng được coi là môn thể thao điện tử.
Ông Đỗ Việt Hùng khẳng định rằng để một trò chơi điện tử được phát triển, triển khai và trở thành một môn thể thao, nó phải đáp ứng các yêu cầu như: Trò chơi điện tử phải được bổ sung luật thi đấu, trong luật thi đấu sẽ thể hiện sự cạnh tranh công bằng; có các yếu tố về kỹ - chiến thuật; Thể thao điện tử cần phải có các hoạt động tổ chức như các giải đấu, các sự kiện và cũng cần phải được công nhận bởi các tổ chức quốc tế.
Không phải trò chơi điện tử nào cũng là một bộ môn thể thao; đúng hơn, thể thao điện tử là một bộ môn thể thao sử dụng kịch bản của trò chơi điện tử, điều chỉnh luật thi đấu và sử dụng kết quả của các trận đấu, giải đấu để xác định bên thắng, bên thua.
Với sự ra đời của các bộ môn eSports đầu tiên như Starcraft, Counter Strike 1.1 và AOE, có thể nói cộng đồng eSports của Việt Nam đã phát triển khá sớm trong những năm đầu của thập niên 2000.
Vì các cộng đồng ở đây chủ yếu là tự phát và việc quản lý các trận đấu rất khó khăn, cũng như hạn chế về trình độ của người chơi và tần suất tổ chức. Cụ thể, Việt Nam đã đạt được cột mốc quan trọng đầu tiên trong khu vực vào năm 2002 khi trở thành quốc gia đăng ký chính thức tham dự World Cyber Games (WCG) môn AOE.
Số lượng các bộ môn được cộng đồng eSports đón nhận cũng tăng lên rõ rệt với những 'bom tấn' như Fifa Online, Counter Strike 1.6, Đột Kích và DotA Warcraft, đặc biệt là DotA Warcraft. Giai đoạn 2003–2008 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ hơn với việc thành lập một số "Clan" - có thể tạm coi là hình thức đội tuyển thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên.
Thể thao điện tử ở Việt Nam đã phát triển trong một khoảng thời gian dài và đã trải qua một số biến cố trong lịch sử. ESports gần đây đã không thực sự phát triển mạnh mẽ cho đến gần đây.
Có rất nhiều người tham gia thể thao điện tử.
"Cổng" hội nhập quốc tế và thể thao điện tử
Phó Việt Hùng, Tổng Thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam, cho biết hội đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống Thể thao điện tử tại Việt Nam một cách toàn diện, phát triển đúng hướng, bền vững theo hướng chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, đưa Thể thao điện tử Việt Nam vươn tầm khu vực và toàn cầu, trở thành một địa điểm hấp dẫn cho các sự kiện thể thao quan trọng trong khu vực và trên thế giới.
Hội đã vạch ra các chiến lược để đạt được những mục tiêu đó trong thời gian tới, bao gồm: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách, tạo ra sự phát triển đồng bộ và đồng thuận, nhận được sự hỗ trợ của toàn bộ nguồn lực trong xã hội.
Để hội nhập quốc tế một cách hiệu quả, chuyên nghiệp và bền vững, chúng tôi cũng tạo ra hệ thống giải đấu phong trào, bán chuyên và chuyên nghiệp và có sự kết nối với các hệ thống giải đấu quốc tế.
Để lan tỏa những thông điệp đưa những minh chứng, những giá trị tốt đẹp và tích cực của Thể thao điện tử để qua đó thúc đẩy sự yêu mến, hâm mộ, sự ủng hộ nhiều hơn của cộng đồng xã hội và của các tổ chức trong nước cũng như quốc tế, Hội hết sức chú trọng đến công tác truyền thông.
Nguồn nhân lực là một trong những chiến lược quan trọng nhất cho bất kỳ ngành nghề nào và là nút thắt quan trọng. Hội đặt mục tiêu đưa trọng tâm vào việc đào tạo và phát triển nguồn lực khi tổ chức Thể thao điện tử tại Việt Nam. Ông Đỗ Việt Hùng giải thích thêm.
Nhiều sự kiện quan trọng của Thể thao điện tử đã được tổ chức trong nhiều năm với sự hỗ trợ từ các Bộ, ban ngành hữu quan và Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam.
Hai hệ thống giải đấu quốc gia, Vietnam eSports Championship (VEC) và Giải sinh viên toàn quốc UEC - University eSports Championship (UEC), đã được Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam công bố vào ngày 13/1/2021. Hội cũng đã công bố Danh sách 10 bộ môn eSports thuộc hai hệ thống giải đấu này.
đặc biệt là giới trẻ đam mê công nghệ.
Để thúc đẩy phong trào thể thao phát hiện và đào tạo nguồn vận động viên chuyên nghiệp cho các đội tuyển quốc gia, Hệ thống Giải UEC đang được triển khai. UEC cũng đóng vai trò là cầu nối để các sáng kiến truyền thông, đào tạo hướng nghiệp và chuẩn bị nguồn nhân lực nói chung cho sự phát triển của thể thao điện tử Việt Nam trong những năm tới.
Trong khi đó, hệ thống giải VEC quốc gia là sự kết hợp hoàn hảo nhất của các giải đấu quốc gia, nơi các đội tuyển được chuẩn bị và đáp ứng các điều kiện chuyên nghiệp nhất nhằm mang đến sự cạnh tranh lành mạnh và tích cực cho tất cả. Các quy chế và thủ tục, chính sách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên từ đơn vị tổ chức, vận động viên và đội tuyển đến các nhà đầu tư và đơn vị khai thác thương mại đều được bảo vệ bởi pháp luật.
Cuối năm 2021, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã thông báo về việc tổ chức Giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á 2021 (SEA eSports Championship 2021; gọi tắt là SEA EC 2021). SEA EC 2021 sẽ được tổ chức trực tuyến với ba bộ môn PUBG Mobile: Tốc chiến, VALORANT và Liên minh huyền thoại.
52 đội tuyển là đại diện của 10 Liên đoàn Thể thao điện tử tại Đông Nam Á sẽ cùng nhau tranh tài ở các nội dung để giành được giải thưởng tổng cộng hơn 140.000 USD sau khi Vòng loại kết thúc vào tháng 11-12/2021 tại mỗi quốc gia. Vào tháng 1/2022, sự kiện sẽ chính thức khai mạc.
SEA EC sẽ là một giải đấu thường niên chất lượng cao trong khu vực có thể cạnh tranh sức hút với các giải đấu quốc tế khác nếu các liên đoàn thể thao điện tử ở Đông Nam Á hợp tác.
Sự kiện không chỉ giúp các cầu thủ đạt được danh tiếng và sự nghiệp mà còn là động lực để đẩy mạnh phong trào thể thao điện tử và mang đến sự cạnh tranh công bằng giữa các quốc gia ở Đông Nam Á, khu vực đầy hứa hẹn với thể thao điện tử.
Sự kiện Ban Tổ chức SEA Games 31 chính thức công bố Thể thao điện tử là một trong 40 môn thể thao tranh huy chương là một cột mốc quan trọng thể hiện sự công nhận của toàn xã hội đối với Thể thao điện tử một cách bình đẳng với các môn thể thao truyền thống. Thể thao điện tử sẽ phổ biến hơn, nhận được sự chú ý và ghi nhận từ cộng đồng nhiều hơn trong tương lai.
Sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Thể thao điện tử Việt Nam tiếp cận với nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư và tổ chức nước ngoài, đồng thời sẽ tạo động lực đáng kể cho việc nâng cao chất lượng chuyên môn của các vận động viên, câu lạc bộ và đội tuyển thể thao điện tử của đất nước.
Thể thao điện tử tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội được giới thiệu, lan tỏa và được đón nhận một cách chính xác và toàn diện nhất nếu các sự kiện, giải đấu quan trọng, chính thống như vậy được tổ chức. Ngoài ra, đây sẽ là cơ hội để eSports Việt Nam tiếp cận và tiến hành quảng bá tại các sân chơi quan trọng trong khu vực và quốc tế.
Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Tham gia bình luận