Bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ có trụ vững trong trận động đất 7,8 độ richter vì lý do gì?

Bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ có trụ vững trong trận động đất 7,8 độ richter vì lý do gì?

Đó là Earthquake Protection Systems (EPS) và Earthquake Protection Systems (EPS) là hai công ty do Tập đoàn Earthquake thành lập và điều hành., bộ ly địa chấn do Hoa Kỳ sản xuất, được sử dụng bên dưới các nhà lớn. Mục đích của nó là hấp thụ chấn động giúp các công trình có thể đứng vững trong trận động đất.

Bộ ly địa chấn, một loại vòng bi quan trọng do Công ty EPS chế tạo trên đảo Mare, California, đã được sử dụng để giảm bớt thiệt hại do động đất gây ra. Nói cách khác, các cấu trúc khổng lồ như toà nhà, cầu và nhà máy sẽ được đặt trên các tấm dịch chuyển nhằm giúp hấp thụ chấn động từ các trận động đất lớn.

Ông Victor Zayas, người sáng lập công ty EPS, cho biết kể từ năm 1987, EPS đã vận chuyển các bộ ly địa chấn của mình và thực hiện lắp đặt hàng ngàn bộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì sao bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ đứng vững trong động đất 7,8 độ richter? - Ảnh 1.

Nhiều công trình kiến trúc ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá do trận động đất mạnh 7,8 độ richter. Getty Images

Sau hai trận động đất mạnh 7,8 độ richter và 7,5 độ richter vào ngày 6/2 ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các hệ thống này, cụ thể là tại một bệnh viện lớn ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn hoạt động 100%. Tính đến sáng 14/2, dữ liệuReuters, thảm hoạ động đất đã tàn phá thế giới như thế nào và vì lý do gìTại hai quốc gia này, hơn 37.000 người thiệt mạng và hàng nghìn ngôi nhà bị phá.

Ông Zayas nói rằng "toàn bộ khu vực đã bị tàn phá. Bệnh viện của chúng tôi là lớn nhất trong khu vực.

Ngoại trừ những nhà được bảo vệ bởi bộ cách ly địa chấn, nhiều nhà trong khu vực đã bị hư hại sau thảm hoạ động đất vào đầu tuần trước. Theo báo cáo của EPS,Có ít nhất 9 bệnh viện trong khu vực không có bộ cách ly địa chấn đã bị sập, vào hơn 30 bệnh viện vẫn hoạt động nhưng không thể đứng vững.

Vì sao bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ đứng vững trong động đất 7,8 độ richter? - Ảnh 2.

Ông Victor Zayas, Giám đốc điều hành EPS. Ray Saint Germain/Bay City News

Công ty EPS và Zayas, cả hai đều là những công ty khởi nghiệp, không chỉ bảo vệ các cấu trúc khỏi bị động đất mà còn hỗ trợ chúng hoạt động, đặc biệt là các cơ sở như bệnh viện.

Trên thực tế, các cấu trúc được bảo vệ bằng EPS ở Thổ Nhĩ Kỳ có chiều cao từ 12 tầng trở lên. Ông Zayas nói rằng sau thảm hoạ động đất, hơn 3.000 người có thể được chăm sóc ngay tại bệnh viện được trang bị EPS.

Các hệ thống chuyên biệt này đã bảo vệ ít nhất 18 công trình từ Nam Mỹ đến New Zealand khỏi động đất trong những năm qua.

Các sản phẩm của Zayas được thử nghiệm bằng cách sử dụng thiết bị mô phỏng động đất từ nhà máy EPS trên đảo Mare. Năm 2020, thành phố Elazig của Thổ Nhĩ Kỳ với ba bệnh viện được trang bị bộ ly địa chống lại trận động đất mạnh 6,7 độ richter đã trải qua thí nghiệm đầu tiên cho các sản phẩm của Zayas. Các bệnh viện này vẫn hoạt động bình thường và đứng vững mặc dù 87 toà nhà cao tầng bị phá.

Lực lượng cứu hộ sau thảm hoạ động đất có thể được hỗ trợ bởi công nghệ tìm đường

Hai trận động đất liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, làm gián đoạn mạng lưới giao thông của đất nước và phá nhiều cây cối, đường phố. Điều này ngăn cản một số tuyến đường đi qua và cản trở nỗ lực cứu hộ, cứu nạn vì chúng.

Để tìm những lối đi mới xuyên qua các đống đổ nát, nhân viên cứu hộ hiện đã có công cụ kỹ thuật.

Thứ nhất là drone(máy bay không người lái). Bằng cách này, drone có thể ngay lập tức cung cấp cho người trên mặt đất hình ảnh từ trên cao theo đúng vị trí địa lý về khu vực đã xảy ra động đất, giúp các nhân viên cứu hộ có thể định vị các tuyến đường an toàn nhất hoặc dễ dàng nhất để băng qua chướng ngại vật. Ngoài ra, drone này sẽ cảnh báo họ về những tuyến đường không thể vượt qua.

Lực lượng cứu hộ cũng có thể sử dụng các hình ảnh từ drone để xác định các khu vực chưa được tìm kiếm hoặc thậm chí hỗ trợ tìm kiếm sự sống trong các đống đổ nát.

Ngược lại, drone có thể được sử dụng để đánh giá mức độ toàn vẹn cấu trúc của toà nhà và hỗ trợ lực lượng cứu hộ xác định xem có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn hay không.

Vì sao bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ đứng vững trong động đất 7,8 độ richter? - Ảnh 3.

Lực lượng cứu hộ đã sử dụng các vệ tinh để nhanh chóng xác định tuyến đường an toàn cho các nạn nhân sau trận động đất. Ảnh: WSJ

Thứ hai là Các vệ tinh Copernicus. Để theo dõi các sự kiện như lũ lụt, dòng dung nham, cháy rừng và động đất, Liên minh châu Âu (EU) đã sử dụng Chương trình Copernicus. Ngoài các cảm biến độc lập, nhóm vệ tinh này còn thu thập hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao từ các công ty như Airbus, Maxa và Planet Labs, sau đó kết hợp chúng với dữ liệu rồi phân tích để lập bản đồ mới của một khu vực chỉ trong chưa đầy 2 ngày.

Cụ thể, chỉ vài giờ sau khi động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Hội chữ thập đỏ đã chỉ đạo Dịch vụ Bản đồ Khẩn cấp của EU và Copernicus bắt đầu phân tích bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh về các khu vực dễ bị tổn thương. Nhóm vệ tinh đã phát hiện ra những con đường bị phá và cấu trúc bị đổ sập bằng cách sử dụng cả kỹ thuật toán học và phân tích của con người. Những dữ liệu này được cập nhật thường xuyên và cung cấp cho các nhân viên cứu hộ một bản đồ mới về môi trường gần đó.

Các bài viết tham khảo nguồn:Reuters, CBS News, WSJ và Tạp chí Y khoa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận