Năm 2022, Bitcoin chia tay với nỗi buồn sâu sắc và triển vọng năm 2023 u ám.

Năm 2022, Bitcoin chia tay với nỗi buồn sâu sắc và triển vọng năm 2023 u ám.

Với giá trị vốn hóa giảm 1,4 nghìn tỷ USD, đồng tiền lớn nhất trên thị trường tiền kỹ thuật số đã mất 64% giá trị trong năm 2022, chịu sức ép rất lớn bởi lãi suất toàn cầu tăng, nhu cầu đối với các tài sản rủi ro giảm sút và sự sụp đổ của một số doanh nghiệp, bao gồm cả FTX của Sam Bankman-Fried.

Dữ liệu từ nhà quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares cho thấy các quỹ tiền điện tử đã nhận được dòng vốn ròng chảy vào là 498 triệu USD vào năm 2022, so với 9,1 tỷ USD vào năm 2021, phản ánh việc các hệ thống tài chính chính thống tránh xa thị trường này.

Giám đốc chiến lược ngoại hối của UBS James Malcolm cho biết trong nửa đầu năm nay, ông đã dành 70% thời gian của mình để nói chuyện với khách hàng về tiền điện tử. Ngược lại, tôi đã dành không tới 2% thời gian để nói chuyện về tiền điện tử trong 10 ngày ở Bắc Mỹ vào tháng 11/2022, từ Montreal đến Miami.

Bng bóng Bitcoin nổ tung

Các dự án quan trọng trở nên căng thẳng khi các nhà đầu tư rút tiền từ tiền điện tử. TerraUSD, một "stablecoin" và là "chị em" của luna," là đồng tiền đầu tiên bị ảnh hưởng. Khi các nhà đầu tư trên toàn cầu mất khoảng 42 tỷ USD vào tháng 5, những đồng tiền này đã giảm mạnh giá trị.

Công ty cho vay tiền điện tử của Mỹ Celsius đã đóng băng tài sản của khách hàng vào tháng 6 và công ty này đã báo cáo khoản lỗ 1,2 tỷ USD trong tuyên bố phá sản vào tháng Sáu, điều này đã thúc đẩy các sức ép tiếp tục đối với tiền điện tử. Three Arrows Capital, một quỹ phòng hộ tiền điện tử có trụ sở tại Singapore, đã tuyên bố phá sản vào cùng tháng đó.

Vào cuối tháng 5/2022, chỉ hơn một nửa số tiền được ghi nhận là bitcoin và các mã thông báo khác đã giảm giá mạnh, mất hơn 50% chỉ trong 49 ngày. Một ngày duy nhất của tháng 6 là khi sự hỗn loạn do dịch COVID-19 mang lại khiến thị trường tài chính trở nên sôi động, giảm hơn 15%, đây là sự suy giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Tuy nhiên, cú sốc tiền điện tử tột độ nhất vào thời điểm đó vẫn chưa xảy ra.

Sàn giao dịch FTX đã ngừng hoạt động vào tháng 11. Trong vòng chưa đầy 4 ngày, khi Bankman-Fried tranh giành quỹ để bảo lãnh sàn giao dịch của mình, Bitcoin đã giảm một 1/4 giá trị.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2022, đồng Bitcoin đạt đỉnh khoảng 16.000 USD. Đối với tiền điện tử, năm 2022 có thể được coi là một năm thảm. Theo nhà kinh tế học Noelle Acheson, đây là "năm mà bong bóng do đòn bẩy tài chính thổi phồng bị vỡ tung, bộc lộ những điểm yếu về cơ cấu của một ngành đã phát triển quá lớn và quá nhanh chóng".

Bắt đầu từ năm 1992, Bitcoin đã được sử dụng như một loại tiền tệ và kể từ đó, tên của nó đã được đặt cho các nhà giao dịch ngoại hối và tiền tệ.

Các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ từ các quốc gia trên thế giới đã giúp ngăn chặn thiệt hại kinh tế do chính sách phong tỏa ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 khi thị trường tiền điện tử đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11/2021, đạt mức 3 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, khi các nền kinh tế trở lại, lạm phát leo thang đã buộc các ngân hàng trung ương thắt chặt lãi suất và ngăn cản các nhà đầu tư tìm kiếm chứng khoán có rủi ro cao, chẳng hạn như cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử,.

Các nhà đầu tư đã thất bại trong thử nghiệm với việc chuyển sang các thiên đường đã được kiểm chứng về độ an toàn như đồng đô la Mỹ khi lãi suất tăng lên, mặc dù thực tế là Bitcoin từ lâu đã được coi là một kho lưu trữ giá trị tiện dụng trong thời kỳ lạm phát do nguồn cung hạn chế. Chứng khoán Mỹ đã giảm 8% trong tháng 1/2022, giảm khoảng 1/3, vượt xa mức giảm 8% của Bitcoin.

Theo Katie Talati, giám đốc nghiên cứu của công ty tài sản kỹ thuật số Arca, "năm 2022 là một môi trường mới cho tài sản kỹ thuật số. Chúng chưa bao giờ rơi vào tình trạng suy thoái hay lãi suất tăng '.

Thị trường tiền điện tử năm 2023 có thể được dự đoán là lạc quan.

Tuy nhiên, những vấn đề nói trên không hoàn toàn có hại đối với tiền điện tử; Cuối cùng, chuỗi khối Ethereum cũng đã được nâng cấp đáng kể bằng "Hợp nhất" vào tháng 9 và chuyển đổi sang hệ thống "bằng chứng cổ phần" tốn ít năng lượng hơn vào năm 2022.

Bắt đầu một kỷ nguyên mới với ngành blockchain lớn thứ hai trên thế giới, sự hợp nhất Ethereum, đã được mong đợi từ rất lâu, và cuối cùng đã kết thúc vào ngày 15 tháng 9.

Theo Anthony Georgiades, đồng sáng lập chuỗi khối Pastel Network, "sự kiện này là một kỳ tích công nghệ và là một trong những sự kiện tích cực duy nhất trong một năm khá đen tối đối với tiền điện tử."

Những cải tiến này sẽ giúp việc sử dụng hệ sinh thái Ethereum trở nên đơn giản hơn đối với mọi người trên khắp thế giới. Thật khó để không trở thành một người lạc quan về tiền điện tử vào năm 2023 vì tất cả những tiến bộ này.

Giám đốc đầu tư IDX Digital Assets Ben McMillan cho biết sự phổ biến ngày càng tăng của các công cụ dựa trên chuỗi khối, chẳng hạn như trao đổi phi tập trung và tài chính phi tập trung, là một bước đột phá quan trọng trong năm 2022.

Các nhà phân tích đang đưa ra nhiều dự đoán khác nhau về tương lai của đồng tiền điện tử lớn nhất trong năm 2023 sau một năm đầy biến động. Đáng buồn là phần lớn các dự đoán giá trị của bitcoin đều có một số bất lợi.

Yuya Hasegawa, nhà phân tích tiền điện tử tại sàn giao dịch Bitbank, đã đưa ra một số dự đoán đáng chú ý. Ông cho rằng thách thức lớn nhất đối với các tài sản số là cơ sở vĩ mô, hay cụ thể hơn là việc Fed sẽ tăng lãi suất trong nỗ lực chống lạm phát như thế nào và liệu điều đó có dẫn đến suy thoái hay không. Ông không loại trừ khả năng Bitcoin sẽ mất giá thêm 50% so với hiện tại.

Reuters

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận