Sẽ có trận đấu tăng lớn nhất diễn ra tại Ukraine hay không?

Sẽ có trận đấu tăng lớn nhất diễn ra tại Ukraine hay không?

Anh đã cam kết cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2 và 30 khẩu pháo tự hành AS90 155 mm trong một nỗ lực nhằm tăng cường đáng kể sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine.

Theo BBC, gói viện trợ quân sự mới nhất này thể hiện mong muốn của Anh nhằm giúp Kiev giành được lợi thế trước Nga. Nếu kế hoạch được triển khai, Anh sẽ là quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp xe tăng cho Ukraine và điều này có thể thúc đẩy các thành viên NATO khác, chẳng hạn như Đức, thực hiện các bước tương tự.

Trận đấu tăng lớn nhất sắp xảy ra tại Ukraine? - 1

Challenger Challenger 2. (Nguồn: Reuters)

Theo Euronews, Đức chỉ có thể cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, sớm nhất là vào năm 2023. Nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức cho biết cần có đơn đặt hàng để bắt đầu sửa chữa một số trong số 350 chiếc Leopard 2 trong kho dự trữ dành cho Ukraine.

Nga đã thực hiện một số bước mới để phá vỡ thế bế tắc trong cuộc xung đột kéo dài gần 11 tháng qua, trong khi phương Tây đang tìm kiếm nguồn cung cấp xe tăng mới cho Ukraine. Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, đã được Tổng thống Putin bổ nhiệm làm chỉ huy mới của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tuần trước thay cho Tướng Sergey Surovikin, Tổng tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ. Ông Surovikin hiện là cấp phó của ông Gerasimov. Theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, sửa đổi này nhằm đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhánh quân sự khác nhau và giúp quân đội Nga thực hiện nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn.

Theo một tờ báo của TASS được xuất bản vào tháng 12/2022, Nga đã gửi xe tăng T-90M Proryv-3 mới nhất đến Ukraine để tham chiến. Chiếc xe tăng này là biến thể tiên tiến nhất của T-90, được nâng cấp từ chiếc T-72 từ thời Liên Xô và có từ thời đó. TASS giải thích rằng khi đến địa điểm triển khai, các đội xe tăng sẽ làm quen với địa hình, diễn tập khai và kiểm soát phương tiện trước khi tham gia trận chiến.

Sau khi giành quyền kiểm soát các khu vực Soledar và Bakhmut ở Donbass sau những trận đánh dữ dội kéo dài, giới phân tích cho rằng Nga đang chuẩn bị tiến hành hoạt động tấn công thiết giáo quy mô lớn tại Dnipropetrovsk.

Nhà phân tích Jean-Philippe Lefief của Le Monde cho rằng việc giành quyền kiểm soát Soledar sẽ giúp Nga cắt đứt tuyến đường tiếp tế của Ukraine đến Bakhmut. Chưa kể Moskva có thể theo đuổi các chiến dịch tấn công để chiếm thành phố Sloviansk, điều này sẽ rất quan trọng đối với kế hoạch củng cố quyền kiểm soát vùng Donbass. Nga có thể sử dụng khu vực Dnipropetrovsk, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, làm tuyến đường tấn công nếu giành quyền kiểm soát Sloviansk.

Các chiến dịch triển khai xe bọc thép quy mô lớn có thể được thực hiện do địa hình đặc biệt của vùng thảo nguyên Dnipropetrovsk. Các xạ thủ có thể quan sát các mục tiêu ở xa và thuận lợi cho tác chiến xe tăng do không gian đồng cỏ rộng lớn, không có nhiều cây cao và ít rào cản. Mặc dù cả Nga và Ukraine đều sở hữu một số lượng lớn xe tăng từ thời Liên Xô, nhưng những điều kiện này hầu như không xuất hiện kể từ đầu cuộc xung đột đến nay.

Việc Nga thay tướng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt có thể là một dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc chiến vũ trang tổng hợp cường độ cao mà sức mạnh không quân sẽ được sử dụng để hỗ trợ lực lượng mặt đất.

Trận chiến xe tăng ở Dnipropetrovsk có thể là cơ sở để chứng minh hiệu quả của những mẫu xe tăng mới nhất mà hai bên sản xuất nếu cuộc xung đột tại Ukraine nói chung trở thành nơi thử nghiệm các lý thuyết, chiến thuật và công nghệ quân sự của cả Nga và phương Tây.

Xe tăng Challenger 2 sẽ cạnh tranh với T-90M

Theo Quân đội Anh, xe tăng Challenger 2 được chế tạo để tiêu diệt những chiếc xe tăng khác của đối phương và đã rất thành công khi không một chiếc Challenger 2 nào bị phá trong chiến đấu.

Đối với mục đích phá và chống tăng, Challenger 2 được trang bị súng trường L30, có thể sử dụng đạn sabot và đạn nổ mạnh đầu đạn dẻo (HESH). Đối với vũ khí bổ sung, xe tăng này có súng máy đồng trục L94A17.62mm với tốc độ bắn 520–550 viên/phút bên trái tháp pháo. Một súng máy L37A2 7.62mm, có thể điều khiển từ bên trong xe, hoặc súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7mm, là một hệ thống vũ khí điều khiển tự động khác được tích hợp bên trên tháp pháo. Pháo chính 125 mm của xe tăng T-72 có lớp giáp Chobham thế hệ thứ hai giúp Challenger 2 có khả năng chống tấn công trực tiếp.

Đối với Challenger 2, động cơ diesel Perkins 12 xi-lanh, có công suất 1.200 mã lực, là lựa chọn duy nhất. Kíp lái xe có thể sử dụng một số công cụ ngắm quan sát mục tiêu, chẳng hạn như kính ngắm SAGEM VS 580-10 với thiết bị đo xa (của trưởng xe); kính ngắm TOGS II (dành cho pháo thủ) cho phép hiển thị hình ảnh nhiệt để có thể ngắm bắn một cách chính xác và tác chiến trong mọi điệu kiện.

Trận đấu tăng lớn nhất sắp xảy ra tại Ukraine? - 2

Xe tăng T-90M từ Nga. (Ảnh: Russian State Media)

Global Security dự đoán rằng xe tăng T-90M Proryv-3 sẽ là đối thủ của Challenger 2. Cho đến khi quân đội Nga tiếp nhận đủ số lượng xe tăng T-14 Armata, T-90M được cho là vẫn đóng vai trò quan trọng trong lực lượng xe tăng của nước này.

T-90M Proryv-3, giống như xe tăng T-14 Armata nhưng có nòng dài hơn và hệ thống điều khiển lực mới, được chế tạo với pháo 2A82-1M 125 mm. Loại pháo này có khả năng bắn đạn sabot, đạn nổ phá mảnh Telnik, tên lửa chống tăng Sprinter để tấn công các mục tiêu ngoài tầm bắn của pháo chính và bắn hạ trực thăng. Súng máy hạng nặng Kord 12,7 mm điều khiển từ xa và súng máy đồng trục 7,62 mm là vũ khí phụ của xe tăng.

T-90M Proryv-3 được trang bị giáp phản ứng nổ Relikt, lớp giáp chuồng ở phần dưới của tháp pháo và phía sau giúp tăng khả năng phòng thủ. T-90M Proryv-3 được trang bị kính ngắm PNM-T thay thế cho kính ngắm Sosna-U cũ hơn, sử dụng các thành phần do Pháp sản xuất. Điều này nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của Nga vào công nghệ phương Tây.

Hồng Anh(VOV.VN )

Những lợi ích và hạn chế của việc sử dụng lao động. Lao động có thể được hưởng lợi từ việc tăng lương, giảm thuế và các dịch vụ khác.

Súc động

Sáng tạo và Rủi ro. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Độc đáo và hấp dẫn. Độc đáo và hấp dẫn của tôi. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận