Công nghệ bản sao số và AI sẽ mang đến một tương lai bền vững và giá trị hơn trong tương lai.

Công nghệ bản sao số và AI sẽ mang đến một tương lai bền vững và giá trị hơn trong tương lai.

Việc kết hợp sức mạnh của công nghệ bản sao số (digital twins) và trí tuệ nhân tạo (AI) là một chiến lược để các tổ chức đạt được mục tiêu phát thải net-zero và đáp ứng các nhu cầu phát triển bền vững khác. Các công nghệ này mang đến cho các doanh nghiệp những hiểu biết thấu đáo về phương pháp vận hành giúp họ đạt được các mục tiêu về khí hậu và nâng cao tính bền vững.

Chẳng hạn, công nghệ bản sao số có thể được sử dụng để kiểm tra các kịch bản khác nhau và hỗ trợ các doanh nghiệp lựa chọn giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải.

Digital twins

Ảnh: Silo.ai

Ứng dụng bản sao số có thể được hưởng lợi rất nhiều từ tiến bộ công nghệ

Bản sao số đã được áp dụng dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, chúng đã hỗ trợ các nhà nghiên cứu y tế trong việc tạo ra các mô hình chính xác về tim, phổi và các bộ phận cơ thể khác nhằm nâng cao giáo dục, chẩn đoán lâm sàng và đào tạo. Tạo mô hình số để chỉ đạo khoan dầu theo thời gian thực là một trong những chiến lược năng lượng đã sử dụng bản sao số.

Việc các doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn công nghệ bản sao số là kết quả của những tiến bộ công nghệ hiện nay về năng lực mô phỏng và lập mô hình, cũng như sự phổ biến của các bộ cảm biến IoT và hạ tầng điện toán.. Các tổ chức cũng có thể thu được nhiều lợi ích bổ sung khi ứng dụng AI để tăng cường công nghệ bản sao số, chẳng hạn như mô phỏng nhằm điều tra các kịch bản 'nếu - thì' để hiểu sâu hơn về các mối quan hệ nguyên nhân và kết quả.

Khả năng tạo ra một thế giới xanh hơn bằng cách sử dụng các công nghệ này là một trong nhiều ví dụ về cách chúng giúp cải thiện hoạt động. Dưới đây là một số ví dụ về cách thức công nghệ bản sao số và AI được sử dụng để thúc đẩy tăng cường tính bền vững trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngành công nghiệp công nghệ thông minh

Tám9% các nền tảng IoT sẽ được xây dựng trên công nghệ bản sao số vào năm 2025, giúp thay đổi phương thức hoạt động của các cơ sở công nghiệp và sản xuất, đồng thời cung cấp thông tin chuyên sâu, toàn diện để cải thiện hiệu quả của các sáng kiến bền vững. Chẳng hạn,

  • Hiểu rõ hơn về tổn thất năng lượng và các chiến lược giảm tiêu thụ năng lượng là cần thiết để điều tra các phương thức giảm tiêu thụ năng lượng.
  • Để đánh giá những điều chỉnh có thể làm giảm phát thải, hãy sử dụng phân tích dự báo.
  • Xác định các điểm yếu trong vận hành có thể dẫn đến sự cố môi trường bằng cách đánh giá rủi ro.

GE Digital là công ty tiên phong trong việc sử dụng công nghệ bản sao số và AI để tăng cường độ bền vững. Công ty này đã tạo một bản sao số của động cơ tuabin khí với sự trợ giúp của phần mềm Autonomous Tuning Software để tìm nhiệt độ đốt cháy và phân phối nhiên liệu tốt nhất. Công nghệ này theo dõi những thay đổi về môi trường và vật lý theo thời gian thực và tự động điều chỉnh để bảo đảm các
Các tuabin khí hoạt động hiệu quả, ít phát thải và ít tiếng ồn. Với sự trợ giúp của công nghệ này, các nhà máy điện có thể giảm 14% lượng khí thải oxyd carbon và giảm từ 10 đến 14% lượng khí thải nitơ.

Keysight Technologies được lãnh đạo bởi Cheryl Ajluni, Giám đốc bộ phận Giải pháp công nghiệp.

Thành phố thông minh. Thành phố thông minh. Thành phố thông minh. Thành phố thông minh.

Một lĩnh vực khác có thể được chuyển đổi do sức mạnh tổng hợp của các bản sao số và AI là quy hoạch, quản lý và tối ưu hóa đô thị. Các đô thị thông minh này có một số lợi ích, bao gồm quản lý vấn đề an ninh lương thực, cải thiện giao thông và nhận diện các hoạt động tội phạm. Các đô thị thông minh có thể hỗ trợ đáng kể trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.
 
Chính quyền thành phố có thể kiểm tra các kịch bản tiềm năng để xác định tình huống có lợi nhất cho môi trường bằng công nghệ bản sao số và AI và có thể hiểu, định lượng và dự báo tác động của các quyết định của họ đến môi trường.
 
Chẳng hạn, cơ quan giao thông Transport for London (TfL) đang sử dụng công nghệ bản sao số để thu thập thông tin về tiếng ồn, nhiệt độ và lượng khí thải carbon của hệ thống tàu điện ngầm Tube tại thành phố. Nhân viên TfL chỉ có thể sử dụng công nghệ này để kiểm tra thiết bị trong khoảng thời gian từ 1 đến 5 giờ sáng, khi hệ thống tàu điện ngầm đóng cửa, trước khi triển khai. TfL có thể truy cập các địa điểm trong giờ làm việc nhờ khả năng tiếp cận mạng lưới theo thời gian thực do công nghệ bản sao số cung cấp và họ cũng có thể tìm thấy những thông tin mà mắt thường không thể tìm thấy, như sai lỗi, các địa điểm có nhiệt độ và tiếng ồn cao. Các quan chức lạc quan rằng dự án này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu hệ thống đường sắt phát thải ít carbon vào năm 2030 của thị trưởng Sadiq Khan.

Dự kiến, việc sử dụng bản sao số và AI sẽ được cải thiện trong tương lai do xu hướng trung carbon đã trở thành ưu tiên của các thành phố trên khắp thế giới.

Các công trình thông minh

Công nghệ bản sao số và AI đã được sử dụng ngày càng nhiều để tạo ra các công trình thông minh, giống như việc hỗ trợ các đô thị trong các sáng kiến nhằm nâng cao tính bền vững. Các công nghệ này đảm bảo tính bền vững là điều cần thiết ngay từ đầu và cho phép các nhà quản lý xây dựng và các bên liên quan khác triển khai các mô hình đại diện ảo để đánh giá mức độ phát thải dự kiến của công trình ngay từ đầu.
kế.

Đó là cách các nhà phát triển đã sử dụng nó trong việc thiết kế The Hickman ở London, nhà đầu tiên trên thế giới được SmartScore đánh giá Bạch Kim cho các công trình thông minh. Bản sao số này, được kết nối với hệ thống quản lý nhà thông qua nhiều loại cảm biến khác nhau trong quá trình xây dựng, cung cấp một cái nhìn tổng hợp về các thông số như mức độ lấp đầy, nhiệt độ, chất lượng không khí, cường độ ánh sáng và mức tiêu thụ năng lượng. Điều này không chỉ cho phép các nhà phát triển tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và giảm phát thải carbon mà còn tạo ra khung khổ (framework) về tăng cường tính bền vững trong tương lai vì những tính năng tăng cường này có thể được so sánh với mô hình số của công trình The Hickman.

Sẽ có nhiều nhà phát triển địa ốc sẽ áp dụng mẫu của The Hickman, giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững trước khi động thổ công trình, do áp lực quy định pháp lý ngày càng tăng và yêu cầu thiết kế các công trình xanh hơn.
 
Việc đạt được mục tiêu công nghiệp bền vững và hướng tới việc trở thành một hành tinh bền vững trong nhiều năm qua là một thách thức. Tuy nhiên, tầm nhìn này có thể trở thành hiện thực do những tiến bộ gần đây trong công nghệ AI và việc mở rộng quy mô ứng dụng của các bản sao số. Để hiểu rõ hơn về từng giai đoạn vận hành và hỗ trợ xây dựng nền kinh tế bền vững, các tổ chức giờ đây có thể sử dụng sức mạnh tổng hợp của các công nghệ này.
tăng cường carbon dioxide, giảm carbon dioxide ở cấp độ vi mô và thúc đẩy một hành tinh xanh hơn.

Cheryl Ajluni, Giám đốc bộ phận Giải pháp công nghiệp tại Keysight Technologies

Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận