Các ứng dụng đang được sử dụng khác với VNEID của Bộ Công an là gì?

Các ứng dụng đang được sử dụng khác với VNEID của Bộ Công an là gì?

Ứng dụng VNEID phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2 chính xác nhất bằng cách thiết lập kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân.Ứng dụng này được triển khai dựa trên hệ thống khai báo di chuyển nội địa và thu được mã QR code qua trang web.suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và suckhoe.dancuquocgia.gov.vn là hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và Nhật Bản.một dự án trước đây do Bộ Công an tài trợ.

Ứng dụng được Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và nhà ở- Bộ Công an có thông báo chính thức bắt đầu từ ngày8/9. Để sử dụng VNEID, người dùng có thể tải xuống các bản sao có sẵn cho các thiết bị khác nhau từ Google Play và App Store.iOS Android

Tạo tài khoản VNEID

Số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân (CMND/ CCCD) và số điện thoại để thực hiện đăng ký tài khoản.Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đĐây là sự khác biệt chính giữa VNEID và các phần mềm khác doVNPT, BKAV, An Vui, Viettel, MobiFone và MobiFone... phát triển.

Người dùng phải đăng ký tài khoản bằng cách nhập số điện thoại, số CMND hoặc CCCD và nhấp vào Đăng ký. Để xác nhận tài khoản này, số điện thoại sẽ được gửi về cùng một mã OTP.

Đăng ký tài khoản VNEID

Các bước để đăng ký tài khoản trên ứng dụng VNEID được hiển thị trên màn hình. Đào Công

Sau khi người dùng nhập mã OTP, tài khoản được tạo và mật khẩu được gửi qua tin nhắn SMS tới số điện thoại đã đăng ký. Người dùng đăng nhập lần đầu tiên bằng số CMND/CCCD và mật khẩu đã nhận được qua tin nhắn SMS, sau đó truy cập phần cài đặt để thay đổi mật khẩu, cài đặt đăng nhập bằng vân tay và FaceID cho các lần đăng nhập tiếp theo.

Giao diện chính của ứng dụng VNEID và các bước liên quan đến cài đặt, cập nhật và thông tin - ảnh chụp màn hình. Đào Công

Để đăng nhập thành công vào ứng dụng, người dùng phải nhập thông tin cá nhân của mình, bao gồm họ tên, giới tính, ngày sinh và địa chỉ thường trú. Bảng khai thiếu thông tin địa chỉ tạm trú để người dùng ở trạng thái tạm trú tại Hà Nội, Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh khác có thể cập nhật. Vì không có tài liệu này nên ứng dụng VNEID có thể bị trừ điểm vì dữ liệu không đầy đủ.

Tính năng quét mã QR code (góc trên cùng bên phải của bảng dữ liệu tài khoản) để tự nhập dữ liệu vào biểu mẫu khai thông tin.

Sau khi hoàn thành việc nhập dữ liệu cá nhân ban đầu, hệ thống sẽ hiển thị 1 mã QR code bên ngoài màn hình chính của ứng dụng. Người dùng vẫn phải nhập hai mục bổ sung.thông tin về y tếdi chuyển nội địaphục vụ công tác giám sát người ra đường và xử lý các trường hợp rò rỉ dịch bệnh.

Khai báo di chuyển nội địa trênVNEID

Trên phần mềm, có hai tính năng quan trọng. Người dùng thực hiện khai báo và lưu QR code để xuất trình tại các chốt kiểm tra trước khi di chuyển..

Hướng dẫn khai báo di chuyển nội địa và khai báo y tế trên VNEID - Ảnh chụp màn hình. Ảnh Đào Công

Khai báo y tế cho phép người dùng chọn các mục theo yêu cầu trên màn hình và bấmGửi tờ khai. Mã QR code sẽ được hiển thị trên màn hình(Có hiệu lực ba ngày)Khai báo Y tế thành công và Thông báo Khai báo Khai báo.

Khi hoàn thành khai báo di chuyển nội địa, người dùng điền thông tin nơi đi, nơi đến, loại xe, biển số xe, ngày khởi hành và mục đích đến và bấm Gửi tờ khai. Màn hình sẽ hiển thị mã QR code bổ sung.(Có hiệu lực ba ngày)và thông báo khai vận chuyển nội địa thành công.

Người dùng đến một địa điểm bất kỳ có thể sử dụng tính năng quét mã để lưu thông tin cho công tác truy vết chống dịch Covid-19 bằng mã QR code.

Mã QR code được VNEID tự động và có hiệu lực trong 3 ngày.

2 Mã QR code được VNEID cập nhật tự động và có hiệu lực trong ba ngày.

Bằng cách chọn nútKhai báo hộTải ứng dụng hoặc trang web của bạn tại đây hoặc tại đây:suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và suckhoe.dancuquocgia.gov.vn là hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Trên thực tế, chỉ mất hơn một phút để thực hiện khai báo y tế và khai báo di chuyển sau khi cài đặt và sử dụng ứng dụng VNEID. Được biết trênGoogle Play và App Store, ứng dụng VNEID được đông đảo người dùng đánh giá là giao diện thân thiện, các tính năng hữu ích, dễ sử dụng,

Người dùng Thuy Chinh của Google Play nhận xét: Cài đặt nhanh và thuận tiện, hy vọng áp dụng được nhanh và ở diện rộng với các cơ quan khác nhau đỡ phải khai báo nhiều lần.

Để vượt qua chốt kiểm soát dịch Covid-19, bạn phải có giấy tờ cần thiết.

Tại buổi họp báo ngày 9/9, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội, cho biết: Ứng dụng VNEID cũng giúp kiểm soát tình trạng người dân khi tham gia giao thông và quản lý di biến động dân cư, đặc biệt đối với những người có nguy cơ phơi nhiễm COVID-19 rất cao.

Kiểm tra giấy tờ tại Covid-19, một trạm kiểm soát dịch vụ. Xuân Anh

Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Phòng Quản lý hành chính thực hiện "Khai báo di chuyển nội địa (phòng, chống dịch COVID-19") bằng hình thức quét mã QR code tại địa chỉ website theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục C06, tại Hà Nội.suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và suckhoe.dancuquocgia.gov.vn là hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và Nhật Bản.trên điện thoại thông minh khi di chuyển qua 23 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố trên điện thoại thông minh.

Các loại giấy tờ cần thiết (giấy đi đường, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân) sẽ được người tham gia giao thông xuất trình tại các chốt kiểm soát dịch vụ và nhân viên y tế tại đây sẽ quét mã QR code thay cho việc khai báo y tế tại chỗ. Thượng tá Tô Anh Dũng bổ sung.

Người tham gia giao thông có thể di chuyển đến địa điểm đã khai báo trên trang web nói trên sau khi xuất trình đầy đủ mã QR code và các loại giấy tờ cần thiết. Việc khai báo di chuyển, theo nguyên tắc "1 cung đường 2 điểm đến", giúp cho công tác truy vết, phòng ngừa dịch bệnh và chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố đạt kết quả.

Ngoài việc rút ngắn thời gian cho người tham gia giao thông, các biện pháp này còn làm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch.

C06 sẽ điều tra các chiến lược để quản lý người nước ngoài vào Việt Nam và truy vết họ cũng như quản lý nơi họ cư trú với người nước ngoài trong thời gian tới.

'Loạn ứng dụng khai báo y tế"

Hiện nay, tại Việt Nam, sau ba đợt bùng phát dịch COVID-19, đã có rất nhiều cơ quan đơn vị trong nước phát triển ứng dụng khai báo y tế thông qua mã QRCode, khiến cho việc sử dụng của người dùng trở nên lúng túng trước "một rừng" các ứng dụng khác nhau nhung cùng chung mục tiêu phòng, chống dịch như: Smartcity; Bluezone; Sổ sức khỏe điện tử; tokhaiyte.vn; luongxanh.drvn.gov.vn; suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và suckhoe.dancuquocgia.gov.vn là hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và Nhật Bản..

Tương tự như Mobifone là "nCovi" và Viettel là "Sức Việt Nam", các nhà mạng viễn thông đã "tích hợp" vào việc tạo ra các ứng dụng khai báo y tế. Mục tiêu ban đầu của hai nhà mạng này là quản lý nhân viên, nhưng để đảm bảo các hoạt động khai báo được thực hiện bình thường, người dùng lại phải sử dụng một khai báo khác theo yêu cầu của điểm đến.

Điều này đã khiến người dùng trở nên khó khăn hơn trên không gian internet khi thực hiện khai báo y tế theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Vì mỗi nền tảng ứng dụng được phát triển theo một hướng khác nhau và dữ liệu khai báo do người dùng tạo ra bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau được tạo ra bởi các ứng dụng này là những dữ liệu lập trình khác nhau nên việc đồng nhất các dữ liệu này để tạo sự đồng bộ và thuận tiện cho người dùng là điều không thể hiện nay.

Tại thời điểm đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ tư đang khiến cuộc sống của người dân ngày một khó khăn, cần phải áp dụng công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai báo và di chuyển trên một mã QRCode thống nhất có thể đồng bộ với các nền tảng hiện tại đang được sử dụng. Đây là một thách thức đối với các cơ quan chức năng trong việc quản lý dịch bệnh và di chuyển dân cư.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận