Các vật chứa bí mật của nhà nước được quản lý như thế nào và cách thức quản lý chúng.

Các vật chứa bí mật của nhà nước được quản lý như thế nào và cách thức quản lý chúng.

Quy trình quản lý vật chứa bí mật nhà nước

Sao, tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước

Điều 11 của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước quy định cụ thể thẩm quyền sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước; bổ sung một số mục được sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước cho phù hợp với thực tế và giao Chính phủ quy định việc sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước.

Luật Bảo vệ bí mật nhà nước cũng quy định rằng người có thẩm quyền có thể quyền cho cấp phó thực hiện thẩm quyền sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước.

Các yêu cầu pháp lý để sao, chụp tài liệu hoặc vật chứa bí mật nhà nước phải được đáp ứng theo quy định này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời thực hiện công việc. Việc quyền phải được thực hiện thường xuyên hoặc theo từng trường hợp cụ thể và phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó nêu rõ phạm vi, nội dung và thời hạn quyền.

Cấp phó được quyền sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải chịu trách nhiệm về lựa chọn sao, chụp của mình trước cấp trưởng và trước pháp luật. Người được quyền không được quyền tiếp cho người khác.

Các tài liệu, vật phẩm bí mật nhà nước phải được sao, chụp theo quy định của chính phủ. Đối với các mục đích thuộc phạm vi quản lý, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an có thẩm quyền sao, chụp tài liệu, vật phẩm bí mật nhà nước.

Luật cũng chỉ định cụ thể các đối tượng được phép sao, chụp tài liệu và các vật chứa bí mật của nhà nước, tương ứng với 3 độ mật.

Tuyệt mật: Người đứng đầu cơ quan của Trung ương Đảng; người đứng đầu tổ chức trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Người đứng đầu cơ quan của Quốc hội; người đứng đầu cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Chánh án án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán nhà nước; Chánh án án nhân dân tối cao, Chánh án án nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng án nhân dân cấp tỉnh; Người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ; Bí thư tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Người đứng đầu Văn phòng Kiểm toán nhà nước, đơn vị điều hành Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán nhà nước chuyên ngành và Kiểm toán nhà nước khu vực; Người đứng đầu tổng cục, cục, vụ và các cơ quan trực thuộc khác của cơ quan, trừ người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập; và người đứng đầu cơ quan đại diện nước Cộng xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Tối mật: Các cá nhân sau đây đủ điều kiện được miễn mật: Người đứng đầu cục, vụ và tương đương thuộc cơ quan thuộc Chính phủ; Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan quy định tại điều khoản nêu trên; người đứng đầu cục, vụ và tương đương thuộc tổng cục và tương đương; Người đứng đầu sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và tương đương; Người đứng đầu đơn vị trực thuộc án nhân dân cấp cao, án nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh; Chánh án án nhân dân, Viện trưởng án nhân dân cấp huyện; Bí thư huyện, quận, thị, thành phố và Chủ tịch hội đồng nhân dân; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Hội đồng thành viên; Chủ tịch công ty; và Tổng giám đốc hoặc Giám đốc điều hành doanh nghiệp nhà nước.

Mật: Người đứng đầu đơn vị cấp phòng thuộc tổng cục, cục, vụ và tương đương thuộc cơ quan quy định tại các điều khoản nêu trên; người đứng đầu đơn vị cấp phòng thuộc sở, ban, ngành và tương đương; trưởng ban của Hội đồng nhân dân; và tương đương là trưởng phòng của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Những người có quyền sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật.

Cán bộ, công chức, viên chức và sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm công tác cơ yếu có liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước hoặc người làm công tác liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước là những người được giao thực hiện việc sao, chụp tài liệu hoặc vật chứa bí mật nhà nước.

Quy trình quản lý vật chứa bí mật nhà nước

Thông kê, lưu giữ, bảo quản tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước

Các tài liệu, vật phẩm nhạy cảm với bí mật nhà nước khi tiếp nhận, phát hành phải được lưu trữ, bảo quản ở nơi an toàn và có biện pháp bảo vệ và phải được thống kê theo trình tự thời gian và độ mật.

Bí mật nhà nước được lưu giữ trong các thiết bị có tính năng lưu giữ, sao chép và sao chép phải được bảo vệ bằng các biện pháp phòng ngừa bảo mật thích hợp.

An toàn Thông tin

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận