điện 'nợ' giải quyết các vấn đề phát sinh khiến người dân bức xúc

điện 'nợ' giải quyết các vấn đề phát sinh khiến người dân bức xúc

Thuy dien 'no' xu ly cac van de phat sinh khien nguoi dan buc xuc hinh anh 1Khoảng 10 km bên dưới điện Buôn Tua Srah, trên sông Krông Nô, là nơi điện Chư Pông Krông được xây dựng. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

điện Chư Pông Krông, được xây dựng trên sông Krông Nô, đã hoạt động hơn một năm nhưng vẫn còn "nợ" một số thông tin quan trọng. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông và các sở ban chức năng đã gửi và nhận nhiều báo cáo sai lệch, trong khiThiệt hại do thiên tai và do con người tự nguyện gánh chịu. Tương tự như vậy, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi các khoản bồi thường của chính phủ và do người dân tự nguyện gánh chịu., công ty chậm được xử lý, bồi thường.

Vào tháng 12/2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã cấp giấy phép khai thác cát xây dựng cho Công ty TNHH MTV Hải Khánh Ngân (viết tắt là Công ty Hải Khánh Ngân) tại mỏ cát Quảng Phú 5.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã cấp phép cho công ty này hai thửa đất để sử dụng làm bãi chứa cát và xây dựng trụ sở công ty. Quyết định khai thác khoáng sản đã được phê duyệt cùng với việc cấp giấy phép.

Bà Bùi Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Hải Khánh Ngân, cho biết kể từ tháng 8/2021 (thời điểm điện Chư Pông Krông vận hành thử) đến nay, phần lớn diện tích bãi chứa cát cùng trạm cân, máy móc thiết bị và nhà điều hành đã bị ngập sâu trong nước và hư hại nghiêm trọng.

điện Chư Pông Krông thực hiện tích nước,vận hành phát điệnnhưng không có cảnh báo và mực nước sông dâng cao khoảng 4m so với trước đây.

Hoạt động khai thác khoáng sản của công ty đã bị ngừng hoạt động kể từ đó. Vì bãi chứa không còn, tàu khai thác cát, trạm cân và máy móc đều bị hư hại do ngập nước, chúng tôi đã ba lần gửi kiến nghị và khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông và các ngành chức năng đã chỉ đạo chủ đầu tư điện Chư Pông Krông phải bồi thường và hỗ trợ; ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát và ghi nhận thực tế là mọi việc vẫn 'giậm chân tại chỗ',' bà Tú cho biết.

Ủy ban Nhân dân xã Quảng Phú cho biết, tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Krông Nô đã diễn ra liên tục sau khi điện Chư Pông Krông vận hành thử vào tháng 8/2021 và phát điện từ cuối 2021 đến nay. Có khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng, chỉ tính riêng ở tỉnh Đắk Nông, bờ sông bị sạt lở khoảng 7 km.

Ủy ban Nhân dân xã Quảng Phú đã nhận được đơn của 22 hộ dân tại thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú do ông Y Duê Brông (thường trú tại địa phương) đứng đại diện vào tháng 7/2022, liên quan đến kiến nghị và khiếu nại của các hộ dân.

[Nhà thầu tạm ứng 100% vốn; công trình quan trọng bị trì hoãn]

Trong đơn, các hộ dân cho rằng việc sạt lở, ngập úng đã ảnh hưởng đến đất đai của họ và cây trồng. Sau đó, nhiều người sống dọc ven sông đã tiếp tục khiếu nại về việc ngập úng cây trồng và đất đai bị sạt lở. Chỉ có 25 hộ dân bị sạt lở 'chốt' được phương án và nhận được tiền bồi thường sau hơn một năm chờ đợi.

Hiện tại, có 4 doanh nghiệp khai thác cát sông trên địa bàn xã Quảng Phú. Trong số đó, 2 doanh nghiệp đã tự thuận với Công ty TNHH MTV xây lắp điện Hưng Phúc (gọi tắt là Công ty Hưng Phúc, chủ đầu tư điện Chư Pông Krông); 1 doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng.

Thuy dien 'no' xu ly cac van de phat sinh khien nguoi dan buc xuc hinh anh 2Sau khi điện tích nước, Bến cát của Công ty Hải Khánh Ngân bị ngập sâu. (Ảnh: TTXVN phát)

Riêng Công ty Hải Khánh Ngân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại về bãi chứa cát, tàu bè, trạm cân, máy móc bị ngập. Các khiếu nại của Công ty Hải Khánh Ngân đã được ngành chức năng huyện Krông Nô, xã Quảng Phú điều tra kỹ lưỡng và kết luận rằng chúng là đúng.

Ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quảng Phú, cho biết thiệt hại do việc tích nước và vận hành điện là đáng kể đối với các hộ dân và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc kiểm kê và phối hợp đền bù đang được tiến hành rất chậm.

Chính quyền địa phương kêu gọi các doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty Hưng Phúc, phối hợp thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Ủy ban Nhân dân tỉnh, giải quyết triệt để các khiếu nại của các hộ dân và các vấn đề phát sinh sau khi điện Chư Pông Krông vận hành.

Trong khi đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã khẳng định cách đây 9 tháng tại văn bản 2675/UBND-NNTNMT ngày 23/5/2022 rằng Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện Hưng Phúc là chủ đầu tư và là nhà thầu.điện Chư Pông Krônglà đơn vị chính gây ra tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã Quảng Phú.

Cũng tại văn bản số 2675/UBND-NNTNMT, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Công ty Hưng Phúc phải hoàn thành việc bồi thường thiệt hại do việc vận hành thủy điện trong tháng 7/2022; hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, cắm mốc bảo vệ hành lang an toàn hồ chứa điện Chư Pông Krông trong tháng 8/2022.

Để chỉ đạo, giám sát Công ty Hưng Phúc thực hiện các điều khoản nói trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ gửi đơn vị này thông tin về các vấn đề liên quan đến Công ty Hưng Phúc cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong tương lai và kiến nghị xử lý nếu Công ty Hưng Phúc vi phạm các điều khoản của Luật Tài nguyên Nước.

Tuy nhiên, việc thực hiện các điều khoản theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đang diễn ra khá chậm. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã có chỉ thị tiếp tục thực hiện các kết luận trong công văn 2675/UBND-NNTNMT ngày 23/5/2022 đến ngày 12/12/2022. Thời gian thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bồi thường thiệt hại do tích nước cũng được kéo dài đến hết tháng 1/2023; vận hành điện; giải phóng mặt bằng và cắm mốc bảo vệ hành lang an toàn hồ chứa đến hết quý I/2023.

Ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, đã trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông rằng Công ty Hưng Phúc và các bên liên quan vẫn chưa thực hiện các hướng dẫn theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Công ty Hưng Phúc, đơn vị được cấp phép khai thác cát, và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục được Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu báo cáo tiến độ thực hiện dự án. Sẽ chỉ đạo việc thực hiện các thông tin này để báo cáo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh.Đắk Nông.

Theo biên bản kiểm tra (ngày 7/12/2021) được đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Ủy ban Nhân dân huyện Krông Nô, Ủy ban Nhân dân xã Quảng Phú và các doanh nghiệp liên quan ký xác nhận sau khi kiểm tra thực địa hồ điện Chư Pông Krông, Công ty Hưng Phúc đã xin được dâng nước để vận hành công trình, đồng thời tiến hành song song việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, cũng như tiến hành hỗ trợ cho các hộ dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do việc ngập nước khi nhà máy thủy điện hoạt động.

Theo biên bản nói trên, Sở Công Thương Đắk Nông đã yêu cầu Công ty Hưng Phúc phải xác định cao trình tích nước để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân. Đây là bước quan trọng nhất cần thực hiện trước và là điều kiện tiên quyết để điện tích nước, đưa vào hoạt động.

Đáp lại đề nghị của Công ty Hưng Phúc, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đã đồng ý cho công ty thực hiện đồng thời việc dâng nước và hoàn thiện thủ tục, bồi thường cho những người bị ảnh hưởng theo quy định.

Thuy dien 'no' xu ly cac van de phat sinh khien nguoi dan buc xuc hinh anh 3Cây trồng, đất đai của dân bị ngập do điện Chư Pông Krông tích nước. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

Theo giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt (số 221/GP-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty Hưng Phúc vào ngày 18/11/2020), Công ty Hưng Phúc phải khắc phục hậu quả kịp thời và bồi thường theo đúng các quy định pháp luật nếu việc vận hành điện gây ra sự gián đoạn, thiệt hại cho người dân ở cả phía thượng và hạ công trình. Ngoài ra, chỉ có thể tích nước để vận hành điện khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Sông Krông Nô, đoạn chảy qua xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, là nơi điện Chư Pông Krông được xây dựng. Dòng sông Krông Nô, phụ lưu cấp 1 của sông Sêrêpốk, là nguồn nước duy nhất cho dự án điện támMW này, sử dụng công suất lắp máy 8MW.

Đây có thể trở thành một điểm nóng về an ninh, trật tự và tranh chấp khiếu kiện liên quan đến đất đai nếu các nỗ lực cần thiết không được thực hiện để giải quyết tình trạng sạt lở và các vấn đề liên quan không mang lại kết quả./.

(TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận