Hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc sa thải 10% lao động, cựu nhân viên than bị yêu cầu hỗ trợ mua nhà và hãng chip nhớ số 1

Hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc sa thải 10% lao động, cựu nhân viên than bị yêu cầu hỗ trợ mua nhà và hãng chip nhớ số 1

Trong đánh giá hiệu suất năm 2022, các nhân viên bị sa thải (chiếm khoảng 10% tổng số) đã được xác định là "làm việc kém hiệu quả". Nếu điều đó được xác nhận, YMTC đã sa thải gần 6.000 người, hoặc vài trăm người, dựa trên cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp Qichacha.

Khi được hỏi đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc nói trên, YMTC đã không trả lời.

Sau khi một trong những nhân viên YMTC bị sa thải cho biết đã làm việc tại công ty hơn bốn năm, báo cáo SCMP đã thu hút sự chú ý của công chúng. Người này viết trên nền tảng truyền thông xã hội Zhihu (Trung Quốc) rằng công ty đang tìm kiếm việc trả lại hơn 400.000 nhân dân tệ (59.000 USD) cho một căn hộ được trợ cấp mà anh ta mua ở Vũ Hán, nơi đặt trụ sở chính của YMTC.

Nam thanh niên nói rằng anh ta đã mua một căn hộ với giá giảm theo chính sách nhà ở ưu đãi của YMTC. Tuy nhiên, công ty cho biết anh ta phải trả phần chênh lệch giá vì thời gian làm việc của nam thanh niên tại YMTC ngắn hơn 5 năm.

Vì hiếm khi người sử dụng lao động tìm cách thu lại tiền từ những nhân viên bị sa thải, bài đăng trên Zhihu của anh ấy đã nhận được sự quan tâm rộng rãi từ người dùng internet Trung Quốc.

Theo một cựu nhân viên của YMTC cho SCMP, việc sa thải chủ yếu ảnh hưởng đến "hầu hết các bộ phận" và từ 5 đến 10% lực lượng lao động. Anh ta nói thêm rằng những người bị sa thải đã mua nhà ở được trợ cấp nhưng làm việc cho công ty chưa đầy 5 năm bị yêu cầu hoàn trả số tiền từ 300.000 đến 1 triệu nhân dân tệ, thuộc vào hoàn cảnh của họ.

hang-chip-nho-so-1-trung-quoc-sa-thai-10-lao-dong.jpg
YMTC sa thải tới 10% lực lượng lao động chưa đầy hai tháng sau khi bị thêm vào danh sách đen thương mại của Mỹ, theo Shutterstock.

Vấn đề gần đây nhất phát sinh khi YMTC đang gặp khó khăn trong bối cảnh Mỹ hạn chế nghiêm ngặt việc xuất khẩu công nghệ bán dẫn hàng đầu sang Trung Quốc và sau khi bị đưa vào danh sách đen thương mại vào tháng 12.2022.

YMTC và 35 thực thể Trung Quốc khác đã được Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen các doanh nghiệp hạn chế mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính quyền ông Biden.

Hoa Kỳ cáo buộc rằng YMTC đã bán hàng hóa cho các công ty không nằm trong sự kiểm soát xuất khẩu của họ, chẳng hạn như Huawei và công ty sản xuất camera giám sát Hangzhou Hikvision Digital Technology Co.

SCMP đã đưa tin vào tuần trước rằng YMTC thậm chí có thể hoãn xây dựng nhà máy bán dẫn thứ hai ở thành phố Vũ Hán do chuỗi cung ứng mua sắm của họ bị gián đoạn.

YMTC đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào công khai về việc áp dụng lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà phân tích trong ngành cho biết YMTC sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục phát triển công nghệ 3D NAND flash mới nhất của mình, được gọi là Xtacking 3.0, vì công nghệ này không được tiếp cận với các nhà sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến.

YMTC là công ty tư nhân, không có nghĩa vụ tiết lộ kết quả tài chính và hoạt động, nhưng đang được theo dõi chặt chẽ như một minh về cách Trung Quốc có thể kiểm tra các giới hạn của đổi mới trong nước bên dưới các hạn chế của Mỹ.

YMTC vẫn đang tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào giữa tháng 10.2022, một tuần sau khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Hoa Kỳ có hiệu lực, bằng cách cung cấp các gói lương hậu hĩnh, ít nhất 15 ngày nghỉ phép hàng năm và quyền mua nhà mới trong một khu dân cư cụ thể ở Vũ Hán với giá thấp hơn 40% so với giá trị thị trường.

Doanh số bán chip nhớ trên toàn cầu, chiếm 1/4 tổng doanh số bán dẫn, đã ghi nhận mức giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021 trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm đáng kể, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner.

Sau báo cáo thu nhập thấp hơn dự kiến trong quý tài chính đầu tiên của năm 2023, Micron Technology (nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Hoa Kỳ) đã thông báo vào tháng 12.2022 rằng sẽ sa thải 10% lực lượng lao động.

Khi bị Hoa Kỳ trừng phạt, YMTC đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các phương pháp mới.

Mặc dù chuyên gia chip đã ca ngợi YMTC vì sự đổi mới vượt trội so với đối thủ, nhưng ông cảnh báo rằng Trung Quốc cần chuyển hướng tập trung vào phát triển công nghệ trưởng thành sau khi Mỹ cấm xuất khẩu công nghệ bán dẫn hàng đầu tới nước này.

Chip nhớ flash NAND, bộ nhớ bán dẫn không biến đổi giúp lưu trữ dữ liệu mà không cần nguồn điện, được sử dụng rộng rãi trong smartphone, máy tính bảng và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, là niềm hy vọng của Trung Quốc để tạo đột phá trên thị trường toàn cầu kể từ khi thành lập vào năm 2016 YMTC.

Những hy vọng đó đã không trở nên rõ ràng. Vào tháng 12.2022, Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa YMTC và 35 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại có nghĩa là mua hàng hóa và dịch vụ mà không có sự chấp thuận của chính quyền Biden mà không mua từ Hoa Kỳ mà không có sự chấp thuận của chính quyền Biden.

Các chuyên gia chip nước ngoài đã bày tỏ lo ngại rằng khả năng đạt được tiến bộ công nghệ và sản xuất số lượng lớn của YMTC sẽ bị cản trở do không được tiếp cận các công cụ và dịch vụ sản xuất chip của Mỹ, bất chấp những tác động tiềm ẩn.

Theo Nicolas Gaudois, trưởng bộ phận Nghiên cứu Công nghệ Châu Á Thái Bình Dương tại UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Sĩ), "Sẽ rất khó để ngành công nghiệp bộ nhớ của Trung Quốc hoạt động trở lại trong tương lai. Rõ ràng là trừng phạt làm giảm khả năng cung cấp nguồn năng lực mới cho các công nghệ tiên tiến.”.

Wei Shaojun, giáo sư bán dẫn tại Đại học Thanh Hoa và là nhà bình luận nổi tiếng trong lĩnh vực, cho biết: “Để kiềm chế công nghệ bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc đang mở rộng, Hoa Kỳ đã vũ khí hóa các công cụ tự động hóa thiết kế điện tử và công cụ sản xuất chip tiên tiến, những lĩnh vực mà họ có lợi thế công nghệ tuyệt đối.".

Wei Shaojun đã nhấn mạnh điều này buộc Trung Quốc phải tập trung lại vào việc cải thiện các quy trình sản xuất chip hiện tại của mình trong một diễn đàn công nghiệp gần đây ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Ông cũng ca ngợi những tiến bộ công nghệ của YMTC, chẳng hạn như cấu trúc Xtacking, giúp giảm chi phí hơn trong dài hạn.

Mặc dù kiến trúc liên kết hai tấm wafer (đĩa bán dẫn) với nhau của YMTC có vẻ đắt hơn, nhưng hầu hết các nhà sản xuất chip NAND đều sử dụng kiến trúc CMOS Under Array (CUA), có vẻ ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, khi ngăn xếp NAND đạt hơn 300 lớp, quy trình CUA có thể dẫn đến rất nhiều sản lượng thấp do nhiều lớp được thêm vào.Wei Shaojun, một quan chức địa phương ở Thâm Quyến, đã tuyên bố như vậy vào tuần trước.

Ông bổ sung rằng các nhà sản xuất chip nhớ NAND có thể 'học hỏi từ YMTC'.

Chip 3D NAND thế hệ thứ 4 của công ty Trung Quốc sẽ được cung cấp năng lượng bởi kiến trúc Xtacking 3.0, phiên bản mới nhất của cấu trúc Xtacking do YMTC tự phát triển. Xtacking 1.0 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2018, và vào tháng 9.2019, nó đã được thay thế bằng 2.0.

Vào tháng 8.2022, YMTC đã giới thiệu chip 3D NAND đầu tiên, X3-9070, dựa trên kiến trúc Xtacking 3.0. Một tuyên bố của YMTC cho biết kiến trúc 3.0 đã tăng hiệu suất lên 50% so với các phiên bản trước đó, tăng mật độ lưu trữ lên 1 BT/s (tỉ lần trên giây) và giảm 25% mức tiêu thụ điện năng.

Trong ổ cứng thể rắn Hikvision, chip 3D NAND 232 lớp do YMTC sản xuất có tính năng Xtacking 3.0, chip mà TechInsights tìm thấy là đi trước các nhà sản xuất bộ nhớ hàng đầu trong lĩnh vực như Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology.

YMTC không thể hợp tác kinh doanh với các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu như Lam Research (có công cụ quan trọng với các nhà sản xuất chip nhớ), vì vậy sức mạnh công nghệ của nó bị đặt dấu hỏi, mặc dù đây có thể là một kiến trúc quan trọng với công nghệ 3D NAND.

YMTC đã giữ im lặng về tác động của việc trừng phạt Hoa Kỳ đối với hoạt động kinh doanh của mình.

YMTC đang gặp một thách thức kỹ thuật quan trọng trong việc tạo ra công nghệ 3D NAND Flash mới nhất của mình, được gọi là Xtacking 3.0, nếu không có sự hỗ trợ của các nhà cung cấp thiết bị quan trọng. Với nhà sản xuất bố nhớ Trung Quốc, việc tăng tỷ lệ năng suất cho các quy trình 128 lớp và 232 lớp là rất khó khăn.TrendForce, công ty nghiên cứu thị trường, đã viết trong một nghiên cứu.

Một chuyên gia trong lĩnh vực trước đây là kỹ thuật viên Huawei cho biết YMTC không thiếu các hệ thống in thạch bản vì đã mua một số máy trước khi các hạn chế từ Hoa Kỳ được áp dụng, nhưng khó khăn là các công cụ khắc từ nhà cung cấp như Lam Research. Những công cụ này rất cần thiết cho quy trình chế tạo tấm bán dẫn 3D NAND phức tạp, đặc biệt là khi công ty cạnh tranh với các đối thủ để thêm nhiều lớp hơn nhằm tăng mật độ lưu trữ.

Một số ô nhớ xếp chồng lên nhau theo chiều dọc để tạo thành 3D NAND. Mật độ bit của một sản phẩm tăng lên khi lớp của nó được tăng lên, cho phép nó giữ nhiều dung lượng hơn trong tương lai.

Các nhà sản xuất bộ nhớ flash NAND trước đây đã sử dụng một đế bán dẫn hai chiều được gọi là NAND phẳng, trong đó ô nhớ flash được đặt cạnh nhau. Các nhà sản xuất đã cố gắng lắp ráp nhiều ô nhớ hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn và chỉ trong 15 năm, kích thước ô đã giảm từ 120 nanomet xuống 19 nanomet với công suất gấp 100 lần, đạt giới hạn kỹ thuật vào khoảng năm 2010.

Khi sản xuất thiết bị 3D NAND đầu tiên trên thế giới vào năm 2013, Samsung Electronics đã đạt được một cột mốc quan trọng. Kể từ đó, kiến trúc 2D đã nhường chỗ cho 3D do nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày càng tăng. Các công ty Micron Technology và Intel ở Hoa Kỳ đã sử dụng kiến trúc 3D NAND tiêu chuẩn (CMOS Under Array (CUA), còn được gọi là chip 3D NAND đầu tiên, để giới thiệu vào năm 2015.

TrendForce cũng cho biết những người mua NAND Flash bên ngoài Trung Quốc đang có những lo ngại nghiêm trọng về việc áp dụng công nghệ của YMTC, cũng như tác động của quá trình sản xuất, khi Apple và những người khác tạm thời ngừng lấy mẫu sản phẩm với nhà sản xuất Trung Quốc.

TrendForce cho biết: 'Do trì trệ về công nghệ, YMTC sẽ mất khả năng cạnh tranh về chi phí và thị phần của công ty sẽ tiếp tục bị xói mòn.”.

TrendForce ước tính rằng YMTC sẽ cần tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như quay lại sản xuất 2D NAND flash hoặc chuyển đổi thành nhà cung cấp chip logic được sản xuất bằng các công nghệ quy trình trưởng thành, để ngăn chặn điều này xảy ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận