Những người dùng và doanh nghiệp đã sử dụng dữ liệu gì để Apple thu thập dữ liệu

Những người dùng và doanh nghiệp đã sử dụng dữ liệu gì để Apple thu thập dữ liệu

Apple đã nhiều lần đấu tranh với các cơ quan thực thi pháp luật để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trong việc sử dụng điện thoại, tin nhắn và cuộc gọi FaceTime. Ông lớn Cupertino đã "triệt hạ" hoạt động theo dõi quảng cáo Facebook trong năm qua.

Tuy nhiên, khi mô hình kinh doanh của Apple dần thay đổi, liệu quyền riêng tư của người dùng có phải là ưu tiên hàng đầu hay không? Bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, chẳng hạn như đăng ký Apple Music, iCloud, Apple TV và các dịch vụ khác, công ty này gần đây đã cố gắng tăng doanh thu. Người dùng Apple đã thấy nhiều quảng cáo hơn trong các ứng dụng của họ.

apple anh 1

Doanh thu chính của Apple đến từ việc bán thiết bị phần cứng. Ảnh:DPReview.

Pernille Tranberg, đồng sáng lập tổ chức tư vấn Data Ethics EU, nhận xét rằng "Tôi nghĩ Apple là một công ty thay đổi cuộc chơi theo hướng tích cực về vấn đề quyền riêng tư".

Tuy nhiên, khi công ty tiến hành kinh doanh quảng cáo, có khả năng người dùng sẽ bị thu thập nhiều dữ liệu hơn và cũng cần thận trọng trước Apple như với bất kỳ hãng công nghệ nào khác, giống như họ có thể làm với các công ty khác.

Người dùng nghĩ gì về Apple?

Chính sách quyền riêng tư của Apple, bao gồm thông tin do người dùng tự cung cấp và dữ liệu từ một số bên thứ ba, quy định rằng Apple thu thập dữ liệu từ người dùng trong khoảng 4.000 trang web.

Apple cũng có khoảng 80 bản hướng dẫn về quyền riêng tư cho từng sản phẩm và ứng dụng, bao gồm chi tiết hơn về cách thu thập và sử dụng dữ liệu của từng sản phẩm.

Tất cả đều bắt đầu bằng tuyên bố rằng công ty 'tin tưởng mạnh mẽ vào các quyền riêng tư cơ bản' và nỗ lực giảm lượng dữ liệu mà nó thu thập. Theo một chuyên gia, Apple thu thập ít dữ liệu hơn nhiều so với các ông lớn công nghệ như Google hoặc Facebook.

apple anh 2

Apple gần đây đã tìm cách đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình thay vì chỉ dựa vào các sản phẩm phần cứng đắt tiền như iPhone. Ảnh:Phương Lâm.

Tên, địa chỉ email và chi phí thanh toán của người dùng sẽ được thu thập khi họ bắt đầu sử dụng các sản phẩm của Apple. Chính sách quyền riêng tư của Apple cũng cho biết công ty có quyền thu thập dữ liệu về cách sử dụng thiết bị, chẳng hạn như các ứng dụng, từ các tìm kiếm.

Nếu người dùng cho phép, Apple cũng có thể thu thập dữ liệu như vị trí, sức và thông tin vận động hàng ngày. Trong một số trường hợp, các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ không hoạt động nếu không nhận được thông tin như yêu cầu.

Apple đã khẳng định rằng công ty đã phát triển các hệ thống xử lý dữ liệu mà không cần gửi đến máy chủ của mình. Chẳng hạn, Game Center tự động giới thiệu bạn bè dựa trên thông tin trên điện thoại và không được gửi tới Apple.

apple anh 3

Mọi bản cập nhật đều có tuyên bố về quyền riêng tư, nhưng hầu hết người dùng không biết về điều đó. Ảnh:Techbook.

Hãng cũng cung cấp các phương pháp thu thập thông tin cá nhân bị hạn chế. Chẳng hạn, người dùng phải cho phép Apple truy cập vị trí theo thời gian thực để sử dụng các tính năng của Apple Maps, nhưng vì thông tin vị trí được liên kết với'số nhận dạng thay đổi nhiều lần mỗi giờ' và không được liên kết với ID Apple, nên rất khó để xác định vị trí của một người.

'Vì vị trí của người dùng có thể tiết lộ danh tính, chúng tôi chuyển đổi các vị trí chính xác thành các vị trí kém chính xác hơn trong vòng 24 giờ', tài liệu về quyền riêng tư của công ty dành cho Maps cho biết.

Vị thế độc quyền

Năm 2016, Apple bắt đầu bán quảng cáo trong App Store, và kể từ đó, công ty đã bán quảng cáo trên các ứng dụng Apple News, Stocks và Apple TV. App Store có 600 triệu người dùng hàng tuần, khiến nó trở thành "đất vàng" cho công ty về quảng cáo.

Những quảng cáo này có hai loại: quảng cáo dựa trên những gì đang tìm kiếm và quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên sở thích và dữ liệu.

Theo Apple, quảng cáo được hiển thị theo ngữ cảnh dựa trên dữ liệu thiết bị, chẳng hạn như ngôn ngữ bàn phím và nhà cung cấp dịch vụ di động, các cụm từ tìm kiếm hoặc nội dung được đọc trên các ứng dụng "đi kèm" máy như News (Tin tức) và Stocks (Chứng khoán).

apple anh 4

Trên AppStore do Apple độc quyền, nội dung quảng cáo, được đánh dấu "Ad", xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh:IDG.

Ngược lại, khi người dùng bật quảng cáo cá nhân hóa, họ sẽ được gộp vào các nhóm ít nhất 5.000 người "có chung đặc điểm" và nhóm này cùng với một loạt quảng cáo. Tên, địa chỉ, tuổi, giới tính, thiết bị và các yếu tố khác, cũng như nhạc, phim, sách, chương trình truyền hình và ứng dụng đã tải xuống, được sử dụng để tập hợp các nhóm này.

Ví dụ, một người dùng có thể được gom vào nhóm yêu thích các ứng dụng năng suất, thể thao, tin tức và kinh doanh trong khi cũng như các loại giải trí hành động, phiêu lưu và khoa học viễn tưởng khi bật quảng cáo cá nhân hóa.

Tommy Mysk, nhà phát triển ứng dụng và nhà nghiên cứu bảo mật, người điều hành công ty phần mềm Mysk, cho biết trong các quảng cáo cá nhân hóa, mọi thứ được giám sát và gửi tới Apple gần như theo thời gian thực.

Các nhà nghiên cứu của Mysk đã chứng minh vào tháng 11/2022 rằng việc sử dụng App Store có thể ghi lại các lần nhấn trên màn hình và dữ liệu này có thể được sử dụng để phân tích để xác định người dùng.

apple anh 5

Tắt Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized Ads) và Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized Ads) là những công ty tiếp thị và quảng cáo chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ của họ.là cách để Apple thu thập dữ liệu cá nhân ít hơn. Ảnh:Apple.

Vì người dùng không có lựa chọn nào khác, 'App Store' là trường hợp đặc biệt. Mysk nói rằng nếu người dùng không thích tuyên bố về quyền riêng tư của Apple Music, họ có thể sử dụng Spotify thay vì App Store. Một số vụ kiện chống lại Apple cũng do độc quyền cửa hàng ứng dụng gây ra.

Người dùng có thể vàoCài đặt (Settings), Quyền riêng tư và Bảo mật (Privacy & Security),Quảng cáo Apple (Apple Advertising) và tắt Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized Ads).

Để tránh bị định danh cá nhân, người dùng Apple News và Stocks yêu cầu truy cập Cài đặt của từng ứng dụng để bật tính năng liên tục thay đổi yếu tố nhận diện.

Theo các chuyên gia, người dùng nên cân nhắc việc có cho phép Apple thu thập dữ liệu phục vụ hay không.Phân tích và Cải tiến (Analytics & Improvements)hay không. Jen Caltrider, nhà nghiên cứu thuộc dự án *Privacy Not Attached của Mozilla, chuyên đánh giá các thiết bị tiêu dùng, cho biết ý nghĩa của thuật ngữ mập mờ này là cho phép sử dụng dữ liệu người dùng để thực hiện bất cứ điều gì.

Những người làm việc cho Apple đã ghi lại các sự kiện và nhân vật của họ bên trong công ty.

Đối với Apple, văn hóa bí mật luôn là một điều hiếm có. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và nỗ lực tạo ra những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉNhững trang sách và cuộc thảo luận của chúng tôi về việc xuất bản và xuất bản là những nguồn tài nguyên quý giá để thu hút khách du lịch., nơi các tác giả dành nhiều năm để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận