Malaysia cảnh báo về việc cắt giảm ngân sách quốc phòng | Báo Công Thương

Malaysia cảnh báo về việc cắt giảm ngân sách quốc phòng | Báo Công Thương

Hôm nay (15-2), quân sự thế giới có một số sự kiện quan trọng: Malaysia cảnh báo hậu quả từ việc cắt giảm ngân sách quốc phòng, tên lửa siêu thanh BrahMos dự kiến mang lại giá trị xuất khẩu 3 tỷ USD cho Ấn Độ, và Hoa Kỳ thử nghiệm sử dụng AI toàn thời gian để điều khiển chiến đấu cơ phản lực.

* Trong khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đặt mục tiêu xuất khẩu quốc phòng 5 tỷ USD (từ 1,5 tỷ USD hiện tại) trong giai đoạn 2024–2025, thì tên lửa siêu thanh BrahMos có thể mang lại giá trị xuất khẩu 3 tỷ USD vào năm 2026. Bắt đầu từ cuối năm 2023, công ty liên doanh này sẽ bắt đầu xuất khẩu tên lửa BrahMos sang Philippines, theo The New Indian Express. Các quốc gia Đông Nam Á và Trung Đông, theo The New Indian Express, đặc biệt quan tâm đến tên lửa BrahMos.

Theo Tổng giám đốc BrahMos Aerospace Atul D Rane, "Cả thế giới đang nhìn vào sản phẩm của chúng tôi, nhưng chúng tôi chỉ có thể bán hàng cho các quốc gia thân thiện với Ấn Độ và Nga." Khu vựcĐông Nam Áđang tiếp cận chúng tôi và Philippines là quốc gia đầu tiên sẽ mua tên lửa cho lực lượng vũ trang của mình, trong khi Trung Đông cũng đang được quan tâm. Mặc dù Thủ tướng đã đặt ra một mục tiêu rất cao, nhưng chúng tôi cũng đang cố gắng đạt được điều đó. Tại sao lại không chứ? Hãy coi đó là một thử thách.

Quân sự thế giới hôm nay (15-2): Malaysia cảnh báo hậu quả từ cắt giảm ngân sách quốc phòng
BrahMos, tên lửa siêu thanh, được chế tạo tại Ấn Độ với sự hợp tác với Moscow. Ảnh: Sputnik
BrahMos là tên lửa siêu thanh doẤn Độ tự chế tạo và có nguồn gốc từ Moscow. Nó có tầm bắn tối đa 300 km và có ba biến thể cho các tổ hợp trên bộ, trên biển và trên không, có thể tấn công các mục tiêu với tốc độ lên tới 5-7 Mach (gấp 5-7 lần vận tốc âm thanh).

* Australia hiện đại hóa cơ bản quân đội và chuẩn bị hiện đại hóa sau khi hoàn thành báo cáo đánh giá năng lực quốc phòng. Angus Houston, cựu Tư lệnh Lực lượng quốc phòng Australia và Stephen Smith, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, đã cùng nhau thực hiện một bản báo cáo trong sáu tháng vào ngày 14–12 tháng 2 và được gửi cho Thủ tướng Albanese vào ngày 14–12 tháng 2. Hai ông đã kiểm tra, xem xét, đánh giá địa điểm và các loại vũ khí, khí tài của Lực lượng quốc phòng nhằm đáp ứng nhu cầu phản ứng nhanh trước các mối đe quân sự, quốc phòng hiện tại đối với Australia.

Australia sẽ tiến hành hiện đại hóa quân đội trong bối cảnh căng thẳng leo thang và một số quốc gia tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, thuộc vào phản ứng của chính phủ đối với bản báo cáo dự kiến sẽ được công bố trong một vài tuần tới. Một nguồn thạo tin cho biết, Lực lượng quốc phòng Australia sẽ tăng cường khả năng tấn công tầm xa bằng cách mua sắm các loại tên lửa và máy bay không người lái mới. Ngoài ra, có tin đồn rằng chi tiêu cho Lục quân sẽ giảm để tăng chi tiêu cho Không quân và Hải quân.

Nhận xét về bản báo cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết, "Đây là đánh giá quan trọng nhất về vị thế chiến lược của Australia trong 35 năm qua." Chính phủ liên bang Australia sẽ tiết lộ loại tàu ngầm nguyên tử mà quân đội nước này sẽ mua thông qua thuận AS với Hoa Kỳ và Anh vào tháng sau.

* Trong 17 giờ thử nghiệm, Không quân Hoa Kỳ đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để điều khiển chiến đấu cơ phản lực. Lockheed Martin ngày 15-2 cho biết Không quân Hoa Kỳ đã hoàn thành thử nghiệm máy bay chiến đấu chiến thuật sử dụng công nghệ AI tại căn cứ không quân Edwards, California, trong một thông cáo báo chí. X-62A VISTA, "biến thể của chiến đấu cơ F-16D có điều chỉnh", là máy bay được sử dụng trong thử nghiệm.

Quân sự thế giới hôm nay (15-2): Malaysia cảnh báo hậu quả từ cắt giảm ngân sách quốc phòng
Không quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm lái chiến đấu cơ bằng công nghệ AI trong 17 giờ liên tục. Không quân Mỹ
Tiến sĩ M. Christopher Cotting, Giám đốc nghiên cứu của Trường Phi công thử nghiệm thuộc Không quân Hoa Kỳ, cho biết phương pháp mới sẽ "nhanh chóng phát triển khả năng tự lái cho các nền tảng máy bay". Quân đội Mỹ nổi tiếng với khả năng phát triển và sử dụng máy bay không người lái, nhưng họ cũng nổi tiếng hơn với việc phát triển và sử dụng nền tảng máy bay chiến đấu có người lái. Lĩnh vực này đang được nâng lên một tầm cao mới khi công nghệ AI được áp dụng cho máy bay chiến đấu phản lực được thiết kế để hoàn toàn không sử dụng phi công.

* Một hạ sĩ quan và một học viên sĩ quan Thái Lan thiệt mạng do tai nạn xe tăng trong khi luyện tập tại Lop Buri. Phuwanai Kamlangdee, học viên năm thứ ba Học viện Quân sự hoàng gia Chulachomklao, và Trung sĩ Sanga Joitho thuộc Sư đoàn kỵ binh số 2, Đội cận vệ nhà vua, cả hai đều bị tử vong, theo Bangkok Post.

Khi xe tăng hạng nhẹ Scorpion do Trung sĩ Sanga điều khiển chuyển hướng để tham gia giai đoạn phản công trong cuộc diễn tập tổng hợp ba lực lượng dân sự - quân đội - cảnh sát - lúc 7h40, một chiếc xe tải quân sự thuộc thành phần diễn tập chạy theo hướng ngược lại đã gặp phải sự cố. Trung sĩ Sanga đã cho xe tăng rẽ trái để tránh va chạm, nhưng nó đã bị lật do vướng vào một gò đất phía trước. Học viên Chulachomklao bị văng ra ngoài do xe tăng bị lật, gãy cổ và tử vong tại chỗ do cú lật xe. Trung sĩ Sanga bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện sau đó.

* Malaysia: Một chuyên gia quân sự đã được hỏi về tác động của việc cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Các chuyên gia quân sự đã viết trong Malay Mail hôm 15-2 rằng ngân sách quốc phòng của Malaysia đang giảm xuống và nước này đang đứng trước nguy cơ tụt lùi về quân sự trong khu vực. Cụ thể, nhiều chuyên gia và một cựu sĩ quan cao cấp quân đội Malaysia đã nhấn mạnh nguy cơ an ninh quốc gia đang hiện hữu và ngày càng gia tăng, đồng thời nhấn mạnh rằng Malaysia không nên hạ thấp mức độ ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực quân sự - quốc phòng.

Quân sự thế giới hôm nay (15-2): Malaysia cảnh báo hậu quả từ cắt giảm ngân sách quốc phòng
Theo Chuẩn tướng Datuk Abdullah Mohamed, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ làm giảm năng lực răn đe quân sự của Malaysia. Ảnh: Malay Mail
Nếu ngân sách quốc phòng của Malaysia bị cắt giảm, sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ quân sự sẽ làm tăng nguy cơ tụt lùi trong khả năng phòng thủ của đất nước và mất năng lực tham gia vào các thuận hợp tác quốc phòng trong khu vực và quốc tế.

Datuk Abdullah Mohamed, Chuẩn tướng Không quân Hoàng gia Malaysia (đã nghỉ hưu), cho biết: “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, bao gồm phòng thủ từ xa, phòng thủ từ bên trong, ổn định chính trị xã hội và sự toàn vẹn kinh tế. Tuy nhiên, 'năng lực răn đe' là điều quan trọng nhất trong tất cả các yếu tố. Năng lực răn đe chỉ có thể được phát triển khi quân đội được trang bị đầy đủ và hiệu quả, cũng như khi ngân sách quốc phòng được phân bổ đúng cách.

Bộ trưởng và Thứ trưởng gần đây đã gặp nhau. Vào tháng 8, Bộ trưởng và Thứ trưởng đã gặp nhau.Quốc phòngMalaysia Datuk Seri Mohamad Hasan đã cắt giảm phân bổ ngân sách quốc phòng trong năm tài 2023 do giá dầu giảm, làm giảm quy mô thu nhập của đất nước. Các chuyên gia đã lập luận rằng ngân sách quốc phòng thấp trong dài hạn sẽ có tác động tiêu cực đến chính nền kinh tế vì Malaysia sẽ không thể bảo vệ hiệu quả các lợi ích kinh tế của mình khỏi bị xâm phạm, đặc biệt là ở vùng đặc quyền kinh tế trong bối cảnh trong khu vực có quốc gia thường xuyên đưa lực lượng quấy nhiễu nơi có trữ lượng dầu mỏ của Malaysia và điều này sẽ chỉ trở nên phức tạp hơn nếu quân đội không đủ khả năng xua đuổi tàu xâm nhập trái phép.

Quân đội Nhân dân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận