Tiền kỹ thuật số trung ương: Trung Quốc đẩy mạnh phát triển, các quốc gia khác đang rục rịch cho ra mắt, còn Việt Nam thì sao?

Tiền kỹ thuật số trung ương: Trung Quốc đẩy mạnh phát triển, các quốc gia khác đang rục rịch cho ra mắt, còn Việt Nam thì sao?

Nhiều người không còn coi Bitcoin là một nơi để cất giữ an toàn do căng thẳng Nga- Ukraine. Vào đầu tháng 7, Bitcoin đạt mức giá khoảng 18.000 USD. Kể từ tháng 12 năm 2020, đây là mức giá thấp nhất mà đồng kỹ thuật số này từng được định giá kể từ đó.

NFTs, một loại tiền kỹ thuật số khác, đã trải qua một đợt giảm giá đột ngột do giá trị giảm mạnh trong khi thị trường NFTs từng được dự đoán rất lớn. Tuy nhiên, tiền kỹ thuật số trung ương (CBDC), một phương pháp tiếp cận khác đối với tiền kỹ thuật số, đang trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. Một 'bộ mặt' khác của thanh toán blockchain được thể hiện trong CBDC.

Không giống như Bitcoin và các loại tiền điện tử thế hệ đầu tiên khác, CBDC được các chính phủ quản lý tập trung giống như các loại tiền tệ truyền thống. Mặc dù CBDC khác với Bitcoin ở chỗ nó không thể theo dõi được, phi tập trung, nhưng hai sản phẩm tiền tệ này sử dụng cùng một công nghệ blockchain.

Nigeria đã giới thiệu các loại tiền kỹ thuật số quốc gia của mình vào tháng 10 năm 2021. Một số quốc gia đông dân hơn khác cũng đang tích cực chuẩn bị cho đồng tiền CBDC.

Theo thống kê của Hội đồng Đại Tây Dương, các quốc gia Caribe như Bahamas, Grenada, Dominica và Saint Lucia đã chính thức giới thiệu các loại tiền kỹ thuật số trung ương. Trong đó, Sand Dollar of the Bahamas là quốc gia đầu tiên giới thiệu về đồng CBDC vào năm 2019, tạo tiền đề cho các quốc gia khác trong khu vực nhanh chóng áp dụng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), ngân hàng tiên phong trong việc tạo ra CBDC, đã giới thiệu đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) vào năm 2014, khi các vấn đề khác vẫn đang được cân nhắc về tác động của việc sử dụng tiền ảo. Trung Quốc đã có một cơ sở hạ tầng thanh toán di động và kỹ thuật số vững chắc, giống như Nigeria. Ở cả hai quốc gia, một phần lớn dân số sử dụng thanh toán bằng thẻ và chuyển trực tiếp từ tiền mặt sang thanh toán kỹ thuật số.

Tiền kỹ thuật số trung ương: Trung Quốc đẩy mạnh phát triển, các quốc gia khác đang rục rịch cho ra mắt còn Việt Nam thì sao? - Ảnh 1.

e-CNY của Trung Quốc được thành lập vào năm 2014 và có hiệu lực vào năm 2015.

Thu thập dữ liệu là một lý do khác để chính phủ hỗ trợ CBDC. Mặc dù Trung Quốc đã hứa sẽ đảm bảo về thông tin cá nhân và danh tính khi phát hành đồng e-CNY, nhưng nhiều người vẫn không chắc chắn về điều đó. Bất chấp điều đó, dữ liệu về các khoản thanh toán blockchain chính thức có thể có giá trị đối với các nhà quản lý.

Nga, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út là một số quốc gia khác đang tham gia cuộc thử nghiệm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, các quốc gia khác như Canada, Úc, Brazil và Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch bắt đầu dự án CBDC.

Với kế hoạch thử nghiệm vào năm 2023, đồng Euro kỹ thuật số cũng đang trong giai đoạn phát triển. Chỉ có Lithuania là thành viên của khu vực đồng Euro có kế hoạch CBDC, một loại quỹ có thể thu được trong quá trình thử nghiệm. Điển là quốc gia tiến xa nhất so với các quốc gia khác không sử dụng đồng Euro, khi giai đoạn thử nghiệm thứ hai của đồng krona kỹ thuật số vừa kết thúc vào tháng 4, đây là lần đầu tiên.

Việt Nam sẽ bắt đầu điều tra tính khả thi của CBDC

Philippines và Việt Nam đã được báo cáo là sẽ bắt đầu điều tra tính khả thi của việc phát hành CBDC, theo Nikkei Asian. Trước khi đồng nhân dân tệ kỹ thuật số bắt đầu chảy vào khu vực, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát hành CBDC của riêng mình. Các ngân hàng trung ương Philippines và Việt Nam là một phần của nỗ lực này.

Ngân hàng Trung ương Philippines đã thành lập một hội đồng chuyên gia vào năm 2020 để tìm hiểu việc thành lập CBDC và đã bắt đầu điều tra tác động của nó đối với hệ thống tài chính vào năm ngoái.

Ngân hàng Nhà nước đã nhận được sự chỉ đạo của chính phủ để thành lập một nhóm nghiên cứu tiền kỹ thuật số tại Việt Nam, với Thống đốc làm Trưởng nhóm. Chính phủ Việt Nam đã giao các bộ, ngành nghiên cứu và cơ quan chính phủ để tạo hành lang pháp lý cho tiền ảo. Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để xây dựng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, tiền điện tử là biểu tượng của đồng tiền pháp định do ngân hàng trung ương phát hành dưới dạng tiền giấy, xu nhưng người cầm giữ dưới dạng điện tử trong điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác.

Để được sử dụng, tiền điện tử phải tuân theo các quy định và được thanh toán bằng các khoản này. Ví điện tử phải được coi là tiền điện tử theo Ngân hàng Nhà nước. Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang được Ngân hàng Nhà nước sửa đổi để làm rõ ý tưởng này.

Tiền thuật toán, còn được gọi là tiền ảo hoặc các loại tài sản ảo như bitcoin, không phải là tiền pháp định do ngân hàng Trung ương các nước phát hành mà là sản phẩm phi pháp lý do các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng các thuật toán trên mạng máy tính tạo ra. Chỉ những cộng đồng cụ thể nào được sử dụng đồng tiền này, chẳng hạn như cộng đồng game, sàn công nghệ, mới được thừa nhận. Mỗi quốc gia có một phương pháp quản lý khác nhau đối với tiền ảo. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã nêu rõ rằng các nước có thể sử dụng tiền ảo làm tài sản thay vì chứng khoán để thu thuế và cấp phép giao dịch.

Nikkei, Forbes

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận