Windows 11 vẫn theo dõi bạn, giống như các phiên bản trước và đây là cách ngăn chặn nó.

Windows 11 vẫn theo dõi bạn, giống như các phiên bản trước và đây là cách ngăn chặn nó.

Hãy nhớ rằng, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ tự động ký tên xác nhận cho việc thu thập dữ liệu của mình bất cứ khi nào bạn chấp nhận sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm công nghệ miễn phí. Nói một cách đơn giản, sự riêng tư của bạn được coi là "chi phí" cho việc sử dụng dịch vụ "miễn phí".

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Microsoft rất khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tự bảo vệ mình tại trang thông tin Microsoft Privacy Dashboard của Microsoft, mặc dù Microsoft cũng cố tỏ ra minh bạch hơn một số nhà sản xuất khác.

Thật thú vị là hệ điều hành Windows 11 của bạn vẫn có một số tính năng cho phép bạn kiểm soát những gì Microsoft thu thập dữ liệu về mình. Nếu bạn quan tâm, danh sách các thông tin theo dõi sau đây sẽ được sử dụng để ngăn Windows 11 thu thập dữ liệu về bạn.

1. Theo dõi vị trí (Location Tracking)

Tính năng này có một lợi ích rõ ràng là bạn có thể truy cập trang tổng quan về quyền riêng tư và xem chính xác vị trí của mình nếu bạn mất thiết bị. Ngược lại, dữ liệu cho thấy vị trí chính xác của bạn nếu thiết bị của bạn được mang theo bên mình.

Trên thực tế, đó là một vấn đề về quyền riêng tư và nếu bạn không nghĩ về điều đó, bạn có thể ngăn chặn quyền truy cập vào một địa điểm bằng cách thực hiện các hành động sau.

Bước 1: Khởi chạy Settings và chọn Privacy & security App permissions.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 2.

Bước 2: Ở dòng "Location services", nhấn vào chọn Location và trượt sang OFF.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 3.

2. Lịch sử hoạt động (Activity History)

Tính năng có tên "Lịch sử hoạt động" (Activity History) của Windows rất đơn giản. Tính năng này, đúng như tên gọi, sẽ theo dõi mọi thứ bạn làm trên Windows. Như Microsoft đã nói, Lịch sử hoạt động của thiết bị là "theo dõi những việc bạn làm trên thiết bị của mình". Điều này bao gồm mọi thứ từ các trang web bạn truy cập đến các ứng dụng và tệp bạn mở.

Đương nhiên, có nhiều cách để điều này trở thành vấn đề. Tuy nhiên, bạn có thể nhanh chóng tắt tính năng này nếu muốn. Đây là cách thực hiện.

Bước 1: Khởi chạy Settings và chọn Privacy & security Activity history.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 4.

Bước 2: Dòng "Send my activity history to Microsoft" và "Store my activity history on this device" phải được gạt sang OFF.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 5.

3. Đăng ký Quảng cáo (Advertising ID)

Các doanh nghiệp trực tuyến được cho là "bánh mì" và "bơ" trong quảng cáo. Mặc dù bản thân quảng cáo trực tuyến không sai, nhưng mọi người thường có những ý kiến khác nhau về những gì nên và không nên mà các doạnh nghiệp này thu thập về chúng ta, ngay cả khi dữ liệu được thu thập một cách bí mật.

Microsoft thu thập dữ liệu của bạn ở định dạng ẩn danh, giống như nhiều dịch vụ web khác hiện nay. Tuy nhiên, nó không chỉ bao gồm các ứng dụng bạn sử dụng mà còn cả những gì bạn duyệt trên internet. Tuy nhiên, bạn có chọn vô hiệu hóa chúng như sau.

Bước 1: Khởi chạy Settings và chọn Privacy & security > General.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 6.

Bước 2: Ở dòng "Let apps show me personalized ads by using by advertising ID switch", hãy trượt sang OFF.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 7.

4. Khả năng sử dụng từ điển cá nhân và từ điển cộng đồng của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ý nghĩa của từ điển của mình và các ngữ cảnh khác nhau, chẳng hạn như ý nghĩa của chúng.

Theo mặc định, Windows thu thập các từ bạn nhập bằng bàn phím và lưu trữ chúng trong tài khoản Microsoft mà bạn đã đăng nhập. Một lần nữa, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái, mặc dù việc lưu trữ các từ bạn sử dụng trong suốt phiên viết của mình không phải là một thách thức.

Bạn có hài lòng với việc Microsoft ghi lại mọi thứ bạn đã nhập trên bàn phím của mình không? Nếu không, bạn cần phải sửa đổi cài đặt này.

Bước 1: Khởi chạy Settings và chọn Privacy & security > Inking & typingtion.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 8.

Bước 2: Ở dòng "Personal inking and typing dictionary", hãy trượt sang OFF.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 9.

5.Sử dụng tài khoản khu vực (Local Account)

Mọi thông tin của bạn sẽ được lưu trữ cục bộ trên máy tính và sẽ không được chia sẻ với Microsoft nếu bạn thiết lập tài khoản cục bộ (Local Account).

Đây có thể là cài đặt tốt nhất nếu bạn tôn trọng quyền riêng tư của mình. Tuy nhiên, cài đặt này có một số nhược điểm. Bạn sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ khác nhau của Microsoft như OneDrive.

Dữ liệu của bạn sẽ không thể truy cập được nếu đăng nhập vào một máy tính khác ngoài máy chủ OneDrive. Thực hiện theo các hướng dẫn sau để tạo một tài khoản cục bộ:

Bước 1: Khởi chạy Settings và chọn Accounts > Your info.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 10.

Bước 2: Sau khi hoàn tất, nhấp vào dòng "Sign in with a local account instead" để bắt đầu tạo tài khoản cục bộ.

Giống như các phiên bản trước, Windows 11 vẫn theo dõi bạn và đây là cách ngăn chặn nó - Ảnh 11.

Bây giờ, bạn đã hiểu gần như tất cả các chiến lược có thể được sử dụng để ngăn Windows 11 theo dõi mình. Giờ đây, bạn có thể hoàn toàn tự do tận hưởng quyền riêng tư của mình. Sau khi thực hiện tất cả các đề cập nói trên, Microsoft sẽ không truy cập vào dữ liệu của bạn và thay vào đó sử dụng dữ liệu để tạo quảng cáo cho các dịch vụ khác và các chiến lược kinh doanh khác.

Tôi chúc bạn may mắn và thành công.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận