Theo một nghiên cứu do Momentum Works thực hiện, tổng chi phí (GMV) cho dịch vụ giao đồ ăn ở các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2022 đã đạt16,3 tỷ USD, tăng 5% sau hai năm bùng nổ giao hàng Covid-19.
Lần đầu tiên sau ba năm, sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi các thị trường quy mô nhỏ ở Philippines (tăng,0,8 tỷ USD), Malaysia (tăng 0,6 tỷ USD), và Việt Nam (tăng0,3 tỷ USD). Các thị trường lớn hơn, điển hình như Singapore (giảm0,4 tỷ USD), Thái Lan (giảm 0,4 tỷ USD)hay Indonesia (giảm0,1 tỷ USD).
CHI TIÊU CHO DỊCH VỤ GỌI ĐỒ ĂN TẠI ĐÔNG NAM | |||||||
Nhãn | Indonesia | Thái Lan | Singapore | Philippines | Malaysia | Việt Nam | |
GMV | tỷ USD | 4.5 | 3.6 | 2.5 | 2.4 | 2.2 | 1.1 |
Grab tiếp tục chiếm lĩnh thị trường
Các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn lâu năm và mới tiếp tục giảm chương trình khuyến mãi trước áp lực về lợi nhuận, đồng thời tăng cường cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ.
GMV của Grab ước đạt8,8 tỷ USD, chiếm 54% tổng số GMV trong khu vực, đã tăng 16% so với cùng thời điểm năm ngoái. Foodpanda đã đưa ra ước tính đóng góp3,1 tỷ USD, chiếm 19% GMV của khu vực và giảm 9%. Gojek và ShopeeFood đã đạt mức GMV tương đương vào năm 2021, lần lượt đạt2 tỷ USD và 0,9 tỷ USD.
'Tình hình cạnh tranh năm 2022 đã im ắng hơn nhiều so với năm 2021,' Jianggan Li, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Momentum Works, nhận xét. Trong khi những đối thủ khác áp dụng chiến lược mở rộng thận trọng hơn, những công ty mới tham gia như Shopee và AirAsia đã quay trở lại tập trung vào các lĩnh vực trụ cột.' Jianggan Li, Giám đốc điều hành Momentum Works.
TỔNG GIÁ TRỊ HÀNG HÓA CỦA CÁC ỨNG DỤNG TẠI ĐÔNG NAM Á TỔNG GIÁ TRỊ HÀNG HÓA CỦA CÁC ỨNG DỤNG TẠI ĐÔNG NAM Á | |||||||
Nhãn | Grab | Foodpanda | Gojek | Lineman | ShopeeFood | Baemin | |
GMV | tỷ USD | 8.8 | 3.1 | 2 | 0.9 | 0.9 | 0.1 |
Theo một chuyên gia, tăng trưởng lợi nhuận hiện là mối quan tâm hàng đầu. Các ứng dụng giao đồ ăn đang thử nghiệm một số chiến lược khác nhau để tăng tỷ suất lợi nhuận, củng cố lòng tin của người tiêu dùng thông qua quảng cáo, chương trình đăng ký hội viên và tăng cường tỷ suất lợi nhuận.
Ông Li nói thêm, 'chú tôi tin rằng họ có thể đạt lợi nhuận nhờ đẩy mạnh doanh số, mở rộng mức độ bao phủ và tăng cường hiệu quả vận hành.'
Hai ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất ở Việt Nam là Grab và ShopeeFood, với thị phần lần lượt là 45% và 41%. Gojek (2%) và Baemin (12%) chiếm phần còn lại.
Đã xuất hiện nhiều xu hướng mới và sắp kết thúc một số dự đoán quan trọng. Điều quan trọng cần lưu ý là sự xuất hiện của nhiều yếu tố hoàn toàn mới và sắp kết thúc của chúng.
Theo báo cáo của Momentum Works, các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn đang dần rút lui khỏi các thị trường hoặc lĩnh vực không sinh lời như kho thực hiện đơn hàng (dark store) hoặc bếp trung tâm (cloud kitchen). Khi Shopee có kế hoạch tái tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là thương mại điện tử và DeliveryHero được đồn đoán sẽ rút vốn khỏi hoạt động tại một số quốc gia Đông Nam Á, xu hướng này dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2023.
Ngược lại, các ứng dụng giao đồ ăn đang đẩy nhanh quá trình số hóa lĩnh vực F&B còn đang phân mảnh. Trong năm 2022, một số ứng dụng đã mua lại các nhà cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng và điểm bán hàng hoặc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
Bằng cách thu thập dữ liệu bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến, những hành động này có thể giữ chân người bán và cho phép ứng dụng mang đến dịch vụ khác biệt, tốt hơn cho người bán. Các ứng dụng như Meituan ở Trung Quốc đã được thử nghiệm chiến lược này.
![]() |
Các ứng dụng đang dần rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh không sinh lời. Ảnh:Thạch Thảo. |
Các ứng dụng giao đồ ăn cũng thu hút sự chú ý đến các chiến dịch quảng cáo và đăng ký theo dõi. Để thu hút sự quan tâm từ các đối tác bán hàng, họ bắt đầu xây dựng các sản phẩm quảng cáo.
Để giữ chân người tiêu dùng và thúc đẩy đặt hàng với giá trị lớn hơn, nhiều ứng dụng đã tiến hành kiểm tra các chương trình đăng ký hội viên. Những ứng dụng có phạm vi tiếp cận người tiêu dùng và người bán lớn sẽ có lợi thế so với các đối thủ khác.
Mặc dù hoạt động phục vụ ăn uống tại chỗ đã phục hồi, nhưng giao đồ ăn vẫn chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh thu của hộ kinh doanh. Để giảm tình trạng quá tải và tối đa hóa doanh số bán hàng cho cả hai kênh, người bán đang tạo ra các ưu đãi và dịch vụ khác nhau hơn cho dịch vụ ăn uống và giao đồ ăn.
Tương tự như các ứng dụng giao hàng, các chương trình như phiếu giảm giá khi ăn tại chỗ, đánh giá nhà hàng và nhiều chương trình khác thu hút sự chú ý đến không gian ngoại tuyến.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức đột phá thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tạiTủ sách kinh tế
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Tham gia bình luận