iPhone cho phép tải ứng dụng từ bên thứ ba: Cuộc cạnh tranh bùng nổ

iPhone cho phép tải ứng dụng từ bên thứ ba: Cuộc cạnh tranh bùng nổ

Thay đổi cách mạng do Apple thực hiện

Việc Apple sẵn sàng cho phép người dùng cài đặt ứng dụng của bên thứ ba là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần qua. Điều này cho phép người dùng iPhone cài đặt các ứng dụng bên ngoài thay vì chỉ bó buộc họ vào App Store.

Apple đang điều tra khả năng cho phép người dùng iPhone cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng bên ngoài App Store do Apple điều hành, theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU.

Mặc dù Google đã cho phép điều này trên Android, nhưng Apple chưa bao giờ áp dụng nó vì lý do bảo mật. Đây là một quá trình được gọi là sideloading.

Apple được phép nêu chi tiết các rủi ro tiềm ẩn về an toàn do tải ứng dụng iOS. Người dùng iPhone có thể thấy khó khăn khi truy cập App Store nếu Apple không thể hứa rằng các ứng dụng nguy hiểm không được cung cấp cho họ.

Bằng cách làm này, Apple cũng đã đổ lỗi cho việc tải ứng dụng ngoài từ nền tảng Android của mình cho các cuộc tấn công phần mềm độc hại.

Apple nghĩ rằng họ có thể giữ các ứng dụng có chứa phần mềm độc hại tránh xa người dùng iPhone bằng cách quản lý chặt chẽ nguồn ứng dụng do người dùng cài đặt.

Theo một ghi nhận của Reuters, DMA sẽ có hiệu lực trong hai năm tới và sẽ cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tạo ra các cửa hàng ứng dụng iOS của họ.

Amazon, công ty sở hữu cửa hàng ứng dụng Amazon được người dùng Android yêu thích, chắc chắn sẽ quan tâm đến việc tạo ra một nguồn ứng dụng thay thế cho iOS. Một công ty khác có thể quan tâm đến việc phát triển ứng dụng iOS cho người dùng iPhone là Microsoft.

Tuy nhiên, danh sách các công ty công nghệ quan tâm đến thị trường béo bở này chắc chắn không chỉ bao gồm hai cái tên nổi tiếng đó.

Ben Wood, CMO của công ty nghiên cứu công nghệ CCS Insight, cho biết ông hy vọng sẽ sớm thấy "một trận quyết đấu của các cửa hàng ứng dụng".

Ông tuyên bố rằng có một nhóm sẵn sàng làm điều này và tất cả họ đều có lợi ích cụ thể trong việc không còn phải trả thuế cho Apple.

"Người tiêu dùng là rào cản lớn nhất mà họ phải vượt qua. Nói cách khác, người dùng iPhone có ngại cài đặt ứng dụng iOS từ bên thứ ba không?

iPhone cho phép tải ứng dụng bên thứ ba: Cuộc cạnh tranh bùng nổ  - Ảnh 1.

Tại sao các nhà phát triển ứng dụng iOS lại hào hứng và hào hứng như vậy? Tại sao các nhà phát triển ứng dụng iOS lại hào hứng và hào hứng như vậy?

Nhiều nhà phát triển ứng dụng rất phấn khích vì nếu Apple cho phép tải ứng dụng ngoài cho iPhone, họ có thể tạo ứng dụng của riêng mình mà không phải trả cho Apple 15% đến 30% phí bổ sung mà gã khổng lồ công nghệ thu khi đăng ký ứng dụng và thanh toán.

Mặc dù các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đến điều này, nhưng điều quan trọng là phải nhớ rằng nếu Apple cho phép tải ứng dụng ngoài, công ty có thể làm trước tiên ở châu Âu.

Theo Paulo Trezentos, Giám đốc điều hành Aptoide Bồ Đào Nha, một nhà bán lẻ ứng dụng Android bên thứ ba, "chi phí cạnh tranh là một cách tốt để tăng cường chất lượng dịch vụ".

Aptoide giảm 15% đến 25% phí đăng ký và thanh toán trong ứng dụng, ít hơn một chút so với mức 15% đến 30% mà Google áp dụng cho các giao dịch trên Cửa hàng Play.

Trezentos so sánh các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba cạnh tranh về nội dung. Hãy xem xét cuộc chiến giữa các trang web phát trực tuyến video như sau: 'Netflix có nội dung mà HBO không có,' có thể nói như vậy, nhưng các cửa hàng ứng dụng thì có.'

Paddle có thể là một trong những nhà bán lẻ ứng dụng iOS bên thứ ba đầu tiên. Doanh nghiệp đã phát triển một giải pháp thay thế cho App Store để phù hợp với dự đoán DMA có hiệu lực ở Châu Âu. Christian Owens, Giám đốc điều hành Paddle, cho biết cửa hàng sẽ chỉ tính phí các nhà phát triển từ 5% đến 10% cho các giao dịch.

Owens nhận xét rằng 'phí 30% thực sự là quá lớn khi chúng ta xem xét nó so với chi phí thực tế để xử lý các khoản thanh toán và dịch vụ của Apple'.

Dự kiến Sideloading sẽ được giới thiệu trên iOS 17 và chỉ có thể được tìm thấy trên các thiết bị iPhone ở Châu Âu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận