Lái xe an toàn: Vào nhầm số lùi khi xe đang đi, ảnh hưởng gì?

Lái xe an toàn: Vào nhầm số lùi khi xe đang đi, ảnh hưởng gì?

Vì tài xế mới chưa quen xe nên họ thường có thói quen nhìn cần số khi chuyển số. Vì xe số tự động chỉ cần chuyển số đơn giản nên việc này xảy ra thường xuyên hơn khi lái xe số sàn. Vì lý do này, nhiều tài xế tự hỏi không may xe đang chạy mà kéo nhầm cần số về số lùi (R: Reverse) thì hậu quả như thế nào?

Khả năng hộp số bị phá và hộp số có thể bị rò rỉ. Hộp số có nguy cơ bị phá và hộp số có nguy cơ bị rò rỉ.

Hộp số của ô tô chắc chắn sẽ bị hư hỏng hoặc bị phá hoàn toàn nếu bạn vào nhầm số lùi (R: Reverse) khi ô tô đang chạy và đi ngược lại với ý định ban đầu. Hộp số có thể được sửa chữa miễn phí, nhưng việc thay thế hộp số mới là điều cần thiết. Tuy nhiên, hầu như trường hợp này chỉ xảy ra khi hành động về số lùi (R: Reverse) là cố tình, với lực rất lớn chống lại phản ứng tự nhiên mà hộp số cung cấp.

Các nhà khai thác xe đang làm gì để ngăn chặn điều này xảy ra?

Craig Renneker, kỹ sư trưởng chương trình hộp số tại Ford, cho biết rằng kỹ sư trưởng chương trình hộp số của công ty sẽ đảm bảo rằng người lái xe không thực hiện hành động sai khi nhập số nhầm vàlái xe an toànSố lùi (Reverse Inhibit) là một tính năng do các nhà sản xuất xe hơi phát triển.

Trên các xe hiện đại, tính năng này sẽ ngăn cần số di chuyển từ D về số lùi (R: Reverse) khi xe đang chạy trên số tự động. Tương tự như vậy, hệ thống cơ khí trên xe số sàn sẽ ngăn xe về số lùi (R: Reverse) khi đang lăn bánh ở tốc độ thông thường vì nó hoạt động như vậy.

Điều đó có ngẫu nhiên là bộ điều khiển dự phòng của xe sẽ chống cự khi tài xế thực hiện sai thao tác. Các cơ chế được thiết lập để hiểu rằng hệ thống bánh răng sẽ gặp nguy hiểm nếu vào số lùi (R: Reverse) khi xe đang chạy. Đương nhiên, hệ thống bánh răng sẽ gặp tác động tiêu cực nếu tài xế cố tình về số lùi (R: Reverse) bằng được khi xe đang chạy và vượt quá mức bảo vệ tiêu chuẩn mà xe đặt ra.

Điều gì sẽ xảy ra với các ô tô không chặn số lùi (R: Reverse)?

Mặc dù có thể có một hệ thống ngăn chặn khác sử dụng lực, nhưng những chiếc xe cũ hơn thường không có chức năng chặn số lùi (R: Reverse). Hơn nữa, các kỹ sư thiết lập các hệ thống điện tử trên xe hơi đều kết nối với nhau, chẳng hạn như Control Area Networks, cho phép kiểm soát điện tử hộp số tự động bỏ qua yêu cầu từ tài xế nếu những yêu cầu đó có nguy cơ gây hại cho xe.

Renneker nói thêm, bạn cũng không nên quá lo lắng vì, 'Nếu hộp số không chặn số lùi, hầu hết các trường hợp xe sẽ chết máy nếu tài xế về lùi (R: Reverse) lúc xe đang chạy bon bon về trước'. Mặc dù xe sẽ không bị hay trượt bánh, nhưng nó sẽ chạy chậm lại và phản ứng như kiểu cần số 0 (N) khi ở số 0.

Lời khuyên cho bạn

Người điều khiển nên nhớ vận hành chiếc xe theo nguyên lý vận hành đề xuất để kéo dài tuổi thọ của hộp số.Lái xe an toànChuyên gia khuyên không nên cố tình thử vận hành sai nguyên lý để tránh mất tiền oan vì lỗi vô ý và để thoả mãn sự tò mò vì đây là điều kiện tiên quyết khi tham gia giao thông.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận