Có mấy cấp độ xe tự lái theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE)?

Có mấy cấp độ xe tự lái theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE)?

Cấp độ 1 tự lái đã có từ hơn mười năm trước. Trên thực tế, chúng tôi đang ở cấp độ 2 và đang nâng dần lên cấp độ 3, mặc dù một số nhà sản xuất ô tô đã khẳng định rằng xe của họ đã đạt đến trạng thái tự động này.

Cấp độ 1: Tính năng chỉ được kích hoạt bởi một dấu hiệu duy nhất

Tự động cấp độ 1 là loại cơ bản nhất, theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE). Dữ liệu cảm biến và camera được sử dụng trong một quy trình duy nhất để điều khiển phương tiện. Ví dụ, ô tô có thể điều khiển tốc độ hoặc hướng lái nhưng không lái cả hai cùng một lúc. Người lái vẫn đóng vai trò chính trong việc này.

Công nghệ này đã được sử dụng lần đầu tiên vào cuối những năm 1990. Trong khi Honda đã giới thiệu tính năng hỗ trợ giữ làn trên mẫu xe Legend 2008, Mercedes-Benz tiên phong với kiểm soát hành trình bằng radar.

Chip điều khiển hai hoặc nhiều tính năng hơn ở cấp độ hai

Với máy tính kiểm soát nhiều chức năng, thông minh, chúng tôi đang ở giai đoạn tự động cấp độ 2 và có thể kết hợp tốc độ với hệ thống lái từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau.

Theo Mercedes, công nghệ này đã được sử dụng trong bốn năm qua. Một trong những hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến nhất hiện nay có thể điều khiển hướng chuyển động, van động cơ và chức năng phanh của một chiếc Mercedes S-Class mới nhất.

Xe sử dụng dữ liệu định vị vệ tinh toàn diện, tự động rà phanh ở góc khuất, giữ khoảng cách với xe trước và hầu như chỉ đạo việc điều khiển xe khi tài xế rảnh rỗi.

Hai đặc điểm nổi bật của công nghệ này là khả năng thay đổi làn và tự đỗ xe. Người lái vẫn cần đặt tay lên vô lăng trong suốt hành trình.

Cấp độ 2+: Thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn với nhiều tác vụ phức tạp

Cấp độ 2+ tồn tại giữa tự động cấp độ 2 và 3. Các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ đạt được điều này vào cuối năm nay. Ở cấp độ 2+, tài xế vẫn kiểm soát nhưng nhận thức được nhiều hơn về môi trường xung quanh. Nếu cần thiết, xe sẽ tự điều chỉnh. Ngoài ra, tài xế được quan tâm nhiều hơn bởi những chiếc xe.

Công nghệ này rất hữu ích trong việc theo dõi mức độ tập trung của tài xế và thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn.

Cấp độ 3: Xe có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm bảo trì, cứu hộ và các khía cạnh khác, chỉ với một mức độ nhất định.

Sẽ không lâu nữa, sẽ có ô tô tự lái ở mức cao. SAE gọi điều này là "tự động có điều kiện" cấp độ 3. Điều này cho phép một chiếc xe thực hiện nhiều tác vụ khác nhau mà không cần sự cho phép từ tài xế. Tuy nhiên, người lái vẫn phải can thiệp khi cần thiết.

Theo Audi, mẫu xe A8 mới đạt cấp độ tự động mức 3, khả năng tự lái cụ thể và có thể điều chỉnh tất cả các khía cạnh an toàn của xe.

Kể từ năm 2019, công nghệ tiên tiến này sẽ trở nên phổ biến. Cảm biến và các thuật toán tiên tiến được trang bị cho ô tô. Khi xe tự lái, người lái có thể bỏ tay khỏi vô lăng trong một số trường hợp.

Cấp độ 4: Có thể lái xe hoàn toàn trong khu vực được chỉ định một cách an toàn và không có phương tiện tại một thời điểm. Cấp độ 4: Có thể lái xe hoàn toàn trong khu vực được chỉ định và không có phương tiện tại một thời điểm.

Sẽ có ô tô có khả năng tự lái hoàn toàn trong khu vực đô thị được giới hạn bằng hàng rào địa lý vào đầu thập kỷ sau. Để tăng độ chính xác, xe được trang bị bản đồ độ nét cao, dữ liệu thời gian thực, giao thức giao tiếp xe-tới-xe và liên kết với trung tâm điều khiển.

Theo Christoph von Hugo, phụ trách mảng xe tự động của Mercedes, tự động cấp độ 4 không cần tài xế. Khi đó, khách hàng chủ yếu thuê xe hơn là sở hữu xe vì họ không cần cầm vô lăng.

Các nhà sản xuất ô tô lớn đã hứa sẽ bắt đầu bán xe tự động mức 4 tại Hoa Kỳ vào năm 2022. Khi đó, ô tô sẽ tự lái hoàn toàn và người lái có thể thư giãn nghỉ ngơi trên xe mà không cần lo lắng về đường sá phía trước.

Cấp độ 5: Có thể tự lái hoàn toàn, ở bất cứ đâu

Không cần thiết kế sẵn và giới hạn để xe hoạt động ở cấp độ 4 hoặc 5, giúp phân biệt giữa hai cấp độ này và tự động hoàn toàn.

Xe có thể tự lái đến bất cứ đâu thay vì chỉ chạy trong môi trường đô thị có kiểm soát với hạ tầng được cung cấp và đồng bộ. Xe trở thành thực thể cảm nhận được môi trường xung quanh nhờ mức độ và cường độ dữ liệu mạnh mẽ tăng lên, cũng như khả năng xử lý mạnh mẽ của máy tính.

Công nghệ này sẽ được áp dụng không lâu sau cấp độ 4, dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa thập kỷ. Xe taxi tự động, có hoặc không có vô lăng, sẽ chiếm phần lớn trong số này. Dự kiến sẽ có 21 triệu ô tô tự lái vào năm 2035.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận