Chuyên gia văn hóa nói gì sau vụ cô đồng bổ cau ở Tiktok?

Chuyên gia văn hóa nói gì sau vụ cô đồng bổ cau ở Tiktok?

Tài khoản TikTok của cô đồng T.H. ở thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, là nguồn gốc của trào lưu này, như bạn có thể nhận thấy.

Tài khoản TikTok của cô T.H. đã có hơn 150.000 người theo dõi chỉ mới hai tháng sau khi đăng tải video đầu tiên. Ngoài ra, các video đăng tải có lượt xem lớn—từ 100 nghìn đến vài triệu lượt xem—trong đó một video có gần 11 triệu lượt xem.

Cô đồng bổ cau "đúng nhận sai cãi" xôn xao mạng xã hội, “hot trend” ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ - Ảnh 1.

Trong những ngày qua, mạng xã hội đã bàn tán về việc cô đồng T.H. nổi tiếng như thế nào.

Trong các video này, cô đồng T.H luôn xưng với người xem bói là cô và con, chuyên xem về đường tình duyên, đất cát nhà cửa, công danh sự nghiệp, vận hạn, v.v. Cô vừa bổ cau vừa phán cùng với câu cửa miệng "đúng nhận sai cãi" sau mỗi lần "phán" về lá số tử vi bản mệnh. Trên nền tảng TikTok, cụm từ này đã được sử dụng như một xu hướng trong giới trẻ.

Nhiều bạn trẻ "ngán" câu nói trào lưu “đúng nhận sai cãi”

Cô đồng T.H. có thể đọc tên của những người xung quanh đến xem trong các video đăng tải trên Tiktok, điều này khiến nhiều người ngạc nhiên và nửa tin nửa ngờ. Cô đồng này cũng nhận đặt lịch xem bói cho nhiều người khác. Cô đồng T.H. cho biết, không bao giờ nhận được tiền đặt cọc trước và tất cả các yêu cầu chuyển khoản đều là lừa đảo.

Khi phán cho một người khác, cô đồng T.H. đưa ra những lời lẽ khiến người nghe sợ hãi như: "Không có các cụ đỡ cho thì giờ mồ yên mả đẹp, đỏ hương cứ ngồi mà ngắm chuối xanh với gà khoả thân thôi." Đúng nhận sai cãi cho tôi cái. Bàn tay này làm ăn lộc kinh doanh đó, đúng nhận sai cãi cho cô, lá số tử vi trong cung mệnh đất cát nhà mình ở ngoài đường, trong ngõ thôi, nhưng đều có cửa lớn.

Cô đồng bổ cau "đúng nhận sai cãi" xôn xao mạng xã hội, “hot trend” ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ - Ảnh 2.

Các bạn trẻ hùa theo, bắt trend bổ cau, "đúng nhận, sai cãi" và bắt trend bổ cau.

Nhiều người nghĩ rằng mê tín dị đoan và điều này có thể so sánh được.

Bạn Đặng Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: 'Những ngày nay khi lên mạng lướt đâu cũng thấy 'đúng nhận, sai cãi'. Nhiều người thân quen, bạn bè giờ đây đã biến câu nói thành câu cửa miệng của họ. Tôi cảm thất rất ám ảnh. '

Theo Huyền, bói giác là hành động mê tín dị đoan. Những hành động này, theo tôi, là một trào lưu giới trẻ bắt chước theo, có thể dẫn đến những hệ lụy vì trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều kẻ tự xưng là ông Thầy, cô Đồng lợi dụng mạng xã hội phát tán những video mang đậm chất mê tín dị đoan để tư lợi các cá nhân, điều này có tác động tiêu cực đến xã hội. Huyền nói.

Luật sư, nhà văn hóa và luật sư nổi tiếng

PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã lên tiếng khẳng định rằng các hiện tượng bói toán, chiêm bái, đoán mộng và phán bảo điều này điều kia dưới góc độ thần thánh đã tồn tại hàng ngàn năm qua. Ông Lê Quý Đức bổ sung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển.

Theo PGS.TS Lê Quý Đức, hoạt động này từng bị ngăn cấm nhưng gần đây nền kinh tế đã phát triển đã kéo theo một số hệ luỵ tồn tại khiến các cơ quan chức năng khó xử lý. Mặc dù hầu đồng đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng vẫn có một số mặt tích cực và tiêu cực, chẳng hạn như mê tín dụng và dị đoan.

Một mặt tích cực của hầu đồng là nó có thể được giải thích bằng khoa học rằng nó là một yếu tố tâm lý tác động vào cá nhân, xã hội cần được giải phóng, giải phóng, có thể làm giảm bớt sự ưu tư và giảm bớt sự lo lắng. Cơ quan chức năng nên được yêu cầu thực hiện các hành động pháp lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật chống lại tuyên truyền mê tín dị đoan. Ngoài ra, giới trẻ không nên đua theo phong trào và cần phải “nâng cao nhận thức”.

Ông Đức cho rằng các cơ quan quản lý cấp Nhà nước cần phải khôi phục nền kinh tế lành mạnh để mọi người hoạt động kinh tế đi vào hoạt động bình thường. Kết quả tốt của việc này cũng giúp mọi người thư giãn và giảm bớt tin tưởng vào các yếu tố rủi ro, tâm linh và tâm linh. để mọi người tránh lo lắng.

Luật sư Diệp Năng Bình, Giám đốc Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, cho rằng từ sự việc nói trên, chúng tôi có thể thấy đây là lối suy nghĩ sai lệch, thiếu hiểu biết và mê tín dị đoan. Đó là những người không có kiến thức rõ ràng và tin vào những điều sai trái. Những suy nghĩ mê tín dị đoan này có tác động tiêu cực đến tiền tài, sức và thậm chí cả tính mạng của con người. Nếu không, những hành động nguy hiểm này sẽ mang lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho cả người thực hiện và mọi người xung quanh.

Hành vi lợi dụng các hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hoạt động tương tự khác để trục lợi bị phạt theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo tại khoản 2 Điều 15 từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng. Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tại điểm đ, khoản 7, Điều 14 có quy định phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động mê tín, dị đoan. Tội hành nghề mê tín, dị đoan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu nó được thực hiện. Cụ thể, Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về việc sử dụng mê tín, dị đoan như sau: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm đối với trường hợp dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được án tích mà còn vi phạm.

Cô đồng bổ cau "đúng nhận sai cãi" xôn xao mạng xã hội, “hot trend” ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ - Ảnh 3.

Luật sư Diệp Năng Bình, Giám đốc Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật

Luật sư Bình nói thêm: Mọi người đều có niềm tin và mong muốn hạnh phúc, nhưng niềm tin và mong muốn đó phải được xây dựng trên cơ sở nhận thức đúng đắn, được xác tín bằng tư duy khoa học và từ sự nỗ lực, cố gắng của chính bản thân mỗi người.

"Điều d khoản 1 Điều 8 của Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để thực hiện các hoạt động tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội hoặc sức của cộng đồng. Các đối tượng hành nghề bói toán có thể bị phạt ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính và bị đưa vào các trường hợp khác có thể bị đưa ra xét xử. Do đó, việc sử dụng không gian mạng để tuyên truyền những hành vi xem bói, gọi hồn...cần được điều chỉnh nghiêm ngặt. Luật sư thông tin.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận