Làn sóng sa thải nhân sự: Cơ hội mới trong lĩnh vực 'phi công nghệ'

Làn sóng sa thải nhân sự: Cơ hội mới trong lĩnh vực 'phi công nghệ'

Các số liệu thống kê cho thấy tháng 1 năm 2023 là tháng có số lượng nhân sự công nghệ bị sa thải nhiêu nhất kểt kểt tứ khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Các Là một công ty công nghệ quan trọng và toàn cầu, chúng tôi tự hào là chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của Caterpillar, Inc. và là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.Bắt đầu trong thời kỳ phong tỏa do đại dịch COVID-19 vào năm 2020, sự bùng nổ chi tiêu trực tuyến và làm việc từ xa đã có tác động tích cực. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong số này đã báo cáo tốc độ tăng trưởng đáng thất vọng trong năm 2023, giá cổ phiếu sụt giảm khi người tiêu dùng quay trở lại cuộc sống bình thường. Lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ cho biết họ đã mở rộng quá nhanh và đang cố gắng giảm chi phí trong bối cảnh rủi ro kinh tế. Ít nhất 174 doanh nghiệp công nghệ đã cắt giảm 60.000 cổ phần chỉ trong vài tuần đầu tiên của năm 2023, so với mức tăng hàng năm khoảng 60.000.việc làm.

SAP, công ty phần mềm lớn nhất châu Âu, là một trong những cái tên được đặt cho sáng kiến tái cấu trúc có mục tiêu được báo cáo là sẽ cắt giảm nhân sự đấu năm 2023. Tập đoàn lớn có trụ sở tại Châu Âu bao gồm IBM, Alphabet, Microsoft, Amazon và Spotify là một ví dụ về điều này. Đây là sự tiếp nối của xu hướng sa thải đáng lo ngại đã bắt đấu từ năm 2022.

Các công ty công nghệ nhỏ hơn, vốn bị cuốn vào xu thế sử dụng lao động quá mức do đại dịch, ngoài những gã khổng lồ công nghệ sa thải nhân viên, còn phải chịu hậu quả.

Làn sóng sa thải nhân sự - Cơ hội mới trong lĩnh vực phi công nghệ - Ảnh 1.

Làn sóng sa thải là điêu không quá bất ngờ

Ông Alex Zukin, Giám đốc điều hành Wolfe, Hoa Kỳ, cho biết, 'Tôi nghĩ chuyện này phần lớn đã được dự đoán trước'. Nhiều doanh nghiệp đang giảm chi phí lao động để đáp ứng nhu cầu từ nền kinh tế vĩ mô trong thời kỳ có nhiều thách thức hơn so với hai năm trước. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp xem đây là cơ hội để tăng cường hoạt động và điều chỉnh cấu trúc chi phí của công ty sao cho phù hợp hơn với hoạt động.

Ông Joseph Bonner, nhà nghiên cứu về cư trú tại Argus, Hoa Kỳ, cho biết: 'Việc sử dụng quá mức trong đại dịch là một lý do. Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghệ lớn đang đối mặt với nến kinh tế vĩ mô không chắc chăn, vì thế họ phải hành động để giảm chi phí, điêu chỉnh để phù hợp với một giai đoạn dự kiến khó khăn trong vài quý tơi đây.

Ông Aaron Terrazas, nhà kinh tế trưởng của Công ty Glassdoor, cho biết: 'Rất nhiêu công ty công nghệ đang phải giải quyết hệ quả của việc gia tăng lãi suất.' Chi phí rủi ro cao hơn cũng là kết quả của việc tăng lãi suất. Ngược lại, công nghiệp có rủi ro, trong khi đó là lĩnh vực rủi ro. Họ đặt cược vào tương lai, vào những sáng kiến mới và hy vọng rằng nỗ lực của họ sẽ mang lại một lợi nhuận vào thời điểm. Tuy nhiên, chi phí của chợi đã tăng lên trong một năm qua, và họ cần đánh giá lại các khoản đầu tư và chi phí lao động.

Lao động rất nhiêu lao động, còn được gọi là sa thải bất ngờ, không chỉ là mất việc làm mà còn kéo theo nhiêu vấn đề khác, nhất là với các lao động người nước ngoài. Lao động nước ngoài ở Hoa Kỳ phải nỗ lực tìm kiếm việc làm mới trong thời gian ngắn nếu họ muốn giữ được thị thực H-1B và kế hoạch sa thải có hiệu lực ngay lập tức.

Làn sóng sa thải nhân sự - Cơ hội mới trong lĩnh vực phi công nghệ - Ảnh 2.

Tuy nhiên, ABC News đã đưa tin rằng khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra để thảo luận về những cơ hội mới dành cho các nhân sự bị sa thải trong lĩnh vực công nghệ. Theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều tiềm năng ở các khu vực khác. Nhiều tổ chức tuyển dụng đang tìm cách thu hút những người có tài năng công nghệ hàng đầu.

Theo ABC News, có hàng ngàn vị trí trong lĩnh vực công nghệ ở các cơ quan của chính phủ liên bang, không chỉ ở an ninh mạng, quốc phòng, năng lượng hay chăm sóc sức, thuộc vào bạn. Nói cách khác, bạn mới là người lựa chọn nơi làm việc của mình, chứ không phải đợi bất kỳ ai lựa chọn, nếu bạn làm việc cho Google, Ford, hay chính phủ, nếu bạn là một kỹ sư phần mềm có kỹ năng tốt.

Đức, quốc gia có dân số già đi, hiện đang coi làn sóng sa thải này là thời điểm thích hợp để tuyển dụng nhân tài.

Channel News Asia cũng lưu ý rằng có rất nhiều cơ hội cho các nhà lãnh đạo công nghệ trong các lĩnh vực 'phi công nghệ'. Theo bài báo, không chỉ những gã khổng lồ công nghệ mới có thể tìm được việc làm trong lĩnh vực công nghệ, mà tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế đều ngày càng phụ thuộc vào lĩnh vực này. Có nhiều cơ hội việc làm hơn do việc áp dụng nhanh chóng các công cụ số và nền tảng kỹ thuật số vào các lĩnh vực "phi công nghệ". Ngân hàng lớn nhất Singapore sẽ tiếp tục tuyển dụng hàng nghìn nhà quản lý công nghệ trong năm nay.

Để đẩy mạnh hoạt động điện tử, phân tích dữ liệu và điện toán đám mây, các ngành công nghiệp sản xuất, dịch vụ du lịch, chăm sóc sức và nhà hàng đang tìm kiếm việc làm mới, đồng thời tuyển dụng nhân sự công nghệ. Có thể sẽ không còn truyền thống là các công ty công nghệ thường xuyên tuyển dụng nhân sự công nghệ trong thập kỷ tới.

Gần 4.000 nhân viên do IBM tuyển dụng đã nghỉ việc. Gần 4.000 nhân viên do IBM tuyển dụng đã nghỉ việc.

Theo báo cáo của VTV.vn, IBM là công ty công nghệ Mỹ mới nhất bị ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải, khi công ty sa thải 3.900 người, tương đương 1,5% nhân viên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV OnlineVTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận