Theo Bloomberg, Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine một loạt vũ khí tăng tầm mới.

Theo Bloomberg, Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine một loạt vũ khí tăng tầm mới.

Ukraine đã được báo cáo là sẽ nhận được các Bộ điều khiển tấn công trực diện phối hợp tăng tầm (JDAM-ER), theo Bloomberg hai nguồn tin giấu tên. Đây là những "viên đạn bay chính xác" mà Lầu Năm Góc đã đề cập trong gói vũ khí 1,85 tỷ USD được công bố ngày 21/12/2022.

JDAM là một công cụ tiên tiến có thể biến bom rơi tự do thông thường thành bom lượn thông minh có độ chính xác cao. Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAA) được hưởng lợi từ việc phát triển phiên bản JDAM do Tổ chức Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Australia (DSTO) phối hợp với Boeing Australia thực hiện.

Loại bom nâng cấp này được chế tạo để sử dụng trong các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất, chẳng hạn như F/A-18 A/B Super Hornet, nhưng Washington và các đồng minh của họ cho đến nay vẫn từ chối gửi chiến đấu cơ cho Ukraine.

Boieng đã nhận được đơn đặt hàng 40,5 triệu USD từ Không quân Hoa Kỳ vào cuối tháng 1/2023 và hợp đồng JDAM hiện tại, sẽ được ký kết trước ngày 30/6. Theo Bloomberg, Hoa Kỳ và Ukraine đã cùng nhau tìm kiếm một giải pháp để hỗ trợ các máy bay chiến đấu thời Liên Xô của Ukraine trong việc lập trình và phóng JDAM-ER.

Ukraine đang vận động các nước phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa và vũ khí tiên tiến trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga sắp bước sang năm thứ hai.

Loại bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) của Boeing, có tầm bắn lên tới 150 km, là một phần của gói hỗ trợ an ninh trị giá 2,17 tỷ USD mà Lầu Năm Góc vừa cung cấp cho Ukraine.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ chỉ làm tăng thêm xung đột Ukraine và Moscow coi đó là cuộc chiến nhiệm của Mỹ chống lại Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã đe Moscow nếu Kiev nhận được các hệ thống vũ khí tầm xa./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận