Elon Musk cảnh báo rằng AI không được kiểm soát là mối cho xã hội

Elon Musk cảnh báo rằng AI không được kiểm soát là mối cho xã hội

Theo trang CNBC hôm 15.2, Elon Musk cho biết tại Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE) rằng AI là "một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh".

ChatGPT, được cung cấp miễn phí cho công chúng vào tháng 11.2022, đã trở thành tâm điểm của cuộc thảo luận về tương lai của AI và tác động của công nghệ này đối với cuộc sống hàng ngày.

"Có những hứa hẹn tuyệt vời và cả mặt tích cực và tiêu cực đều có mặt.Elon Musk đã thảo luận về AI và nhận xét rằng nó có một số rủi ro nghiêm trọng.

Elon Musk đã viết vào ngày 15.2 rằng ChatGPT đã "đã minh cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào."Trong một thời gian dài, AI đã được tạo ra. Hầu hết mọi người đều có thể truy cập được nhưng không có giao diện người dùng nào mà hầu hết mọi người đều có.", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tuyên bố.

Trang Insider đã nêu chi tiết về tầm quan trọng của việc điều chỉnh AI như một chiến lược để giảm bớt sự phân biệt đối xử và ngăn không cho nó đưa ra những lựa chọn sai lầm. Các nhà làm luật và lãnh đạo doanh nghiệp đã thường xuyên thảo luận về điều này.

Sam Altman, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành OpenAI, gần đây đã được hỏi về những gì ông nghĩ là tình huống tốt nhất và xấu nhất với AI.

"Với điều tốt nhất, tôi tin rằng trường hợp tốt nhất tốt đến mức khó có thể tưởng tượng được. Tôi có thể tưởng tượng nó sẽ như thế nào khi chúng ta có nhiều sự lựa chọn không thể tưởng tượng được. Các hệ thống có thể hỗ trợ chúng ta giải quyết các vấn đề, nâng cao các khía cạnh của thực tế và mang đến cho tất cả chúng ta một cuộc sống tốt nhất. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hoàn toàn tuyệt đối. Tôi tin rằng trường hợp tốt nhất tốt đến mức không thể tin được rằng bạn có vẻ như một người thực sự điên rồ khi bắt đầu nói về nó.Sam Altman đã chia sẻ suy nghĩ của mình.

Tuy nhiên, Sam Altman đã có một cái nhìn thoáng qua về kịch bản tệ nhất của AI rất ảm đạm. Ông nói, 'Tôi tin rằng trường hợp này rất nghiêm trọng và giống như tất cả chúng ta đều tắt đèn. Tôi lo lắng hơn về một trường hợp lạm dụng AI ngẫu nhiên trong thời gian ngắn. Vì vậy, tôi không thể phóng đại tầm quan trọng của công việc liên quan đến an toàn trong AI.".

Gần đây, các chuyên gia đã cảnh báo rằng ChatGPT có thể bị lạm dụng cho những điều như lừa đảo, tấn công mạng, truyền bá thông tin sai lệch và tạo điều kiện cho đạo văn và gian lận giáo dục.

Sam Altman đã nói trong cuộc phỏng vấn rằng, 'Tôi tin rằng chúng tôi đã sửa đổi lớp thuật toán của công cụ để phù hợp hơn với máy tính và điều chỉnh cho phù hợp với nó.".

dong-sang-lap-openai-elon-musk-noi-ai-khong-duoc-kiem-soat-la-moi-hoa-cho-xa-hoi.jpg
Elon Musk lo ngại rằng AI sẽ có tác động tiêu cực đến xã hội nếu không được quản lý đầy đủ, như được thể hiện trong bức ảnh do Getty Images chụp.

Elon Musk đã nhắc lại suy nghĩ của Sam Altman về việc không tham gia hội đồng quản trị OpenAI kể từ năm 2018.Thành thật mà nói, tôi tin rằng sự an toàn của AI cần được điều chỉnh. So với ô tô, máy bay hay thuốc men, tôi tin rằng đó là một rủi ro lớn hơn đối với xã hội.', Elon Musk nhấn mạnh.

Theo tỷ phú giàu thứ hai thế giới, quy định "có thể làm chậm AI một chút, nhưng tôi nghĩ đó cũng có thể là một điều tốt".

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và là người sáng lập Neuralink, đã nhiều lần thảo luận về AI. 'Cho đến khi robot xuống đường giết người, họ không biết phải phản ứng như thế nào vì nó có vẻ rất thanh tao và không rõ ràng.Elon Musk đã nói như vậy vào năm 2017, theo trang Futurism.

"Vì AI là một trường hợp đặc biệt nên tôi tin rằng thay vì phản ứng, chúng ta nên chủ động điều chỉnh nó. Tôi tin rằng đã quá muộn để chúng ta phản ứng lại với các quy định về AI.', tỷ phú công nghệ cho biết thêm.

Ông đã tuyên bố tại SXSW năm 2018 rằng AI có thể nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân. Elon Musk đã bày tỏ sự lo ngại về dự án DeepMind của Google vào năm 2020, nói rằng ông tin rằng AI có thể chiếm lĩnh thế giới.

Giữa tháng 3, tại thành phố Austin, bang Texas, Hoa Kỳ, sẽ diễn ra SXSW, một sự kiện điện ảnh, phương tiện truyền thông tương tác, hội thảo và lễ hội âm nhạc thường niên.

Công ty AI của Anh DeepMind được thành lập vào tháng 9.2010. Năm 2016 đánh dấu sự thành công của DeepMind, chương trình AlphaGo của họ đã đánh bại một kiện tướng cờ vây chuyên nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử máy học, khiến họ trở nên nổi tiếng.

Tương tự như con người, DeepMind đã phát triển một mạng lưới thần kinh học hỏi cách chơi, làm việc và tư duy. Mạng lưới thần kinh này sẽ bắt chước các hành vi của não bộ và từ đó đưa ra các hành động độc lập hoặc được lập trình sẵn nhằm thực hiện các công việc có tư duy cao. Google đã mất hơn 500 triệu USD để mua lại DeepMind vào năm 2014.

ChatGPT đã được các nhà làm luật Mỹ đưa vào tầm ngắm

TalkGPT đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ sau hai tháng ra mắt, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu dùng được tạo ra nhanh nhất trong lịch sử với tư cách là chatbot AI.

ChatGPT đã nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng cung cấp phản hồi nhanh chóng cho nhiều loại truy vấn và thu hút sự chú ý của các nhà làm luật Mỹ qua các câu hỏi về tác động của nó đối với an ninh và giáo dục quốc gia.

Các nhà giáo dục lo ngại rằng học sinh có thể gian lận bằng cách sử dụng các kỹ thuật điện tử như ChatGPT, trong khi nhiều người lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để lan truyền thông tin sai lệch. Các kỹ thuật toán trí tuệ nhân tạo như generative AI có thể được sử dụng để tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, âm thanh, hình ảnh, video và mô phỏng.

Đảng viên đảng Dân chủ Ted Lieu của Ủy ban Khoa học Hạ viện Hoa Kỳ gần đây đã viết trên tờ New York Times rằng ông rất hào hứng với AI và những cách tuyệt vời mà nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến xã hội. Tuy nhiên, Ted Lieu cũng lo ngại về việc AI, cụ thể là AI không được điều chỉnh và quản lý.

Trong một nghị quyết do ChatGPT soạn thảo, Ted Lieu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào AI "để đảm bảo rằng việc phát triển và triển khai AI được thực hiện theo cách an toàn, có đạo đức và tôn trọng quyền cũng như quyền riêng tư của tất cả người Mỹ cũng như lợi ích của AI được phân phối rộng rãi và rủi ro được giảm thiểu."

Sam Altman đã đến Đồi Capitol vào tháng 1, gặp gỡ các nhà làm luật định hướng công nghệ như Thượng nghị sĩ Mark Warner, Ron Wyden và Richard Blumenthal, cũng như Dân biểu Jake Auchincloss.

Theo một trợ lý của Ron Wyden, nhà làm luật đã thúc giục Sam Altman đảm bảo rằng AI không bao gồm những thành kiến có thể phân biệt đối xử trong thế giới thực, chẳng hạn như nhà ở hoặc nơi làm việc.

Keith Chu, trợ lý Ron Wyden, cho biết: 'Thượng nghị sĩ Ron Wyden, mặc dù tin rằng AI có tiềm năng to lớn để tăng tốc độ đổi mới và nghiên cứu, nhưng ông vẫn nhấn mạnh việc đảm bảo rằng các hệ thống tự động không tự động hóa sự phân biệt đối xử trong quá trình này.”.

Theo một trợ lý khác của Ron Wyden, các cuộc thảo luận tập trung vào tốc độ thay đổi của AI và cách sử dụng nó.

ChatGPT đã bị cấm tại các trường học ở thành phố New York và Seattle (Mỹ) do những lo ngại về đạo đức. Một thành viên Quốc hội Mỹ cho biết những lo ngại mà các cử tri nhận được từ các nhà giáo dục tập trung vào gian lận là đáng kể.

Trong một tuyên bố, OpenAI cho biết như sau: "Vì chúng tôi không muốn ChatGPT được sử dụng cho các mục đích gây hiểu lầm trong trường học hoặc bất kỳ nơi nào khác, nên chúng tôi đã phát triển các biện pháp giảm thiểu để hỗ trợ mọi người xác định văn bản do AI tạo ra.".

Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Time rằng công ty đánh giá cao sự hỗ trợ từ các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp.Sẽ không còn quá sớm để các cơ quan quản lý bắt đầu", bà nói.

Andrew Burt, đối tác quản lý của BNH.AI, công ty tập trung vào trách nhiệm pháp lý của AI, đã bày tỏ lo ngại về an ninh quốc gia, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện với các nhà làm luật đang nghiên cứu xem ChatGPT và các hệ thống AI khác giống như Google Bard có nên được điều chỉnh hay không, mặc dù ông không thể tiết lộ tên của họ.

Andrew Burt nói: “Giá trị của các loại hệ thống AI này là chúng có thể tạo ra nội dung với tốc độ và quy mô mà con người không thể làm được. Tôi tin rằng các thế lực xấu có lợi ích đối nghịch với Hoa Kỳ sẽ sử dụng các hệ thống này để tạo ra thông tin sai hoặc có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực.".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận