Tương lai của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng xanh | Báo Công Thương

Tương lai của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng xanh | Báo Công Thương

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức Lễ ra mắt Sách trắng 2014–2023 vào ngày 16/2 tại Hà Nội với tiêu đề Nỗ lực hướng tới Kinh tế xanh và phát triển bền vững, thực thi toàn diện.Hiệp định Thương mại và Đầu tư (Hiệp định Thương mại và Đầu tư) đã được ký kết vào năm 2015 và 2016.Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVIPA) đã được phê chuẩn và Hiệp định tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã được phê chuẩn.

Theo đại diện EuroCham, Chính phủ Việt Nam đang phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp để nỗ lực chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Từ việc thực hiện các bước đột phá nhằm loại bỏ dần năng lượng than vào những năm 2040 và đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, đến việc đạt được những bước tiến đáng chú ý trong việc thúc đẩy năng lượng tái tạo, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng gió và năng lượng mặt trời, tất cả đều nhằm đạt được kết quả nổi bật.

Năng lượng xanh rất quan trọng đối với tương lai của Việt Nam

Sáng 16/2, tại Hà Nội, Eurocham đã tổ chức lễ ra mắt Sách trắng 2022/2023.

Giám đốc Quốc gia của Copenhagen Offshore Partners (COP) Stuart Livesey, công ty đã phát triển các dự án điện gió ngoài khơi trên toàn thế giới cho Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), trong đó có dự án điện gió ngoài khơi La Gàn (tại tỉnh Bình Thuận), đã có một số trao đổi với phóng viên bên lề sự kiện về việc chuyển đổi năng lượng xanh ở Việt Nam.

Có thể có gió ngoài khơi, nhưng vẫn có thể có gió ngoài khơi. rẻSo với các nguồn năng lượng khác, nhiệt trị của nước cao hơn nhiều so với các nguồn năng lượng khác. Điều này có nghĩa là nhiệt trị của nước cao hơn nhiều so với các nguồn năng lượng khác.

Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của viẹc phát triển điẹn gió ngoài khơi với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Viẹt Nam, bên cạnh các loại hình năng lượng khác như điẹn mạt trời, điẹn sinh khối... Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của viẹc phát triển điẹn gió ngoài khơi với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Viẹt Nam, bên cạnh các loại hình năng lượng khác như điẹn mạt trời, điẹn sinh khối...

Điện gió ngoài khơi sẽ là một nguồn tuyệt vờinăng lượngđể đạt được các mục tiêu chuyển đổi xanh của đất nước. Vì tài nguyên gió ngoài khơi của Việt Nam vẫn chưa được khai thác nên việc thành lập doanh nghiệp này có nhiều thuận lợi so với các ngành tái tạo khác.

Vì điện gió ngoài khơi được đặt tại khu vực biển nên chúng cần ít đất trên bờ hơn (trên bờ chỉ dành cho lắp đặt cáp và trạm biến áp), do đó chúng không ảnh hưởng đến nhà ở hay đất nông nghiệp.

Ngoài ra, khi được mở rộng quy mô và được hỗ trợ bởi khung pháp lý phù hợp, năng lượng do điện gió ngoài khơi tạo ra sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn cho Việt Nam và mang lại công suất cao hơn.

Có thể có gió ngoài khơi, nhưng vẫn có thể có gió ngoài khơi. sẽ rẻ hơn và bền vững hơn nhiều so với các nguồn năng lượng khác. Đồng thời, có thể sử dụng nhiều lực lượng lao động và chuỗi cung ứng hiện tại và trong tương lai của Việt Nam để thực hiện các dự án này.

Ông nhạn định thế nào về tính cấp thiết của viẹc phát triện năng lượng xanh Viẹt Nam? Eurocham đã xuất bản mắt sách có tựa đề "Hướng tới nền kinh tế xanh và phát triện bền vững/Thực hiẹn đầy đủ Hiẹp định EVFTA và hoàn tất phê chuẩn Hiẹp định EVIPA?"

Tại COP26, Việt Nam đã đưa ra một số mục tiêu đầy tham vọng, đồng thời tích cực thể hiện ý định chống biến đổi khí hậu và đẩy mạnh việc cung cấp năng lượng xanh và bền vững cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Tương lai của Việt Nam và sự phát triển đã được dự đoán trước của đất nước đều đòi hỏi năng lượng xanh và bền vững, nơi người dân và các ngành công nghiệp của Việt Nam có nhu cầu và có khả năng kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Việt Nam cần chuyển đổi để duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu quan trọng ở Đông Nam Á vì các quốc gia và nhà cung cấp trên thế giới hiện đang đặt mục tiêu cho chuỗi cung ứng xanh và năng lượng xanh và nhiều bên đã có cam kết mạnh mẽ để thực hiện điều đó.

Giám đốc Quốc gia của Copenhagen Offshore Partners (COP) Stuart Livesey
Giám đốc Quốc gia của Copenhagen Offshore Partners (COP) Stuart Livesey

Không thể phủ nhận rằng Việt Nam đang chậm hơn một chút so với nhiều quốc gia khác, nơi quá trình chuyển đổi xanh đang diễn ra thuận lợi và cần có sự hỗ trợ từ các sáng kiến, cơ sở hạ tầng cần thiết và nguồn nhân lực có trình độ.

Tuy nhiên, nếu Việt Nam có thể thực hiện các cải cách cần thiết và đưa ra các lựa chọn quan trọng kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi này và không bỏ lỡ các mốc quan trọng quan trọng, thì vẫn còn thời gian để hoàn thành điều này.

Để thu hút đầu tư, khung pháp lý phải được xây dựng ngay từ bây giờ.

Các chính sách khuyến khích doanh nghiẹp phát triển điẹp gió tại Viẹt Nam đã được thông qua, nhưng nhiêu ý kiến vẫn cho rằng chưa được giải thích đầy đủ. Ông nghĩ ý kiến của ông về vận này là gì?

Các siêu dự án điện gió ngoài khơi này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho đất nước nhưng về cơ bản là chưa thể thực hiện dự án điện gió ngoài khơi thương mại ở Việt Nam do thiếu khung pháp lý cần thiết cho ngành công nghiệp mới này và thiếu sự linh hoạt trong chuyển đổi ngành năng lượng.

Các nhà phát triển và nhà đầu tư trong nước và quốc tế đều muốn đầu tư vào điện gió ngoài khơi tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc trì hoãn đưa ra các lựa chọn quan trọng để kích hoạt lĩnh vực này có thể gây ra sự chậm trễ đối với các mục tiêu về năng lượng xanh, trì hoãn một lượng vốn đầu tư quan trọng vào Việt Nam và rủi ro là các nhà đầu tư toàn cầu dừng theo đuổi các dự án ở Việt Nam trong khi nhiều thị trường mới nổi khác đang tích cực cố gắng đạt được các mục tiêu điện gió ngoài khơi của riêng họ.

Các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) ngày càng trở nên quan trọng trong chính sách làm việc của các nhà phát triển dự án quốc tế quan trọng vì các doanh nghiệp này cần thiết lập các tiêu chuẩn của IFC (Tổ chức Tài chính Quốc tế) để đáp ứng các yêu cầu của các bên cho vay và các tổ chức quốc tế có tiêu chuẩn cao.

CIP có các nhà đầu tư có uy tín, chẳng hạn như các quỹ hưu trí, đòi hỏi các tiêu chuẩn và sự minh bạch cao nhất khi áp dụng các chính sách và thực tiễn của tiêu chí ESG và chúng tôi có ý định áp dụng chúng tại Việt Nam. Việc sử dụng các tiêu chí được quốc tế công nhận này để thiết lập các thủ tục đủ điều kiện và minh bạch đối với các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng là một ý tưởng tốt cho các quy định pháp luật của Việt Nam.

Vậy ông có thể chia sẻ thêm về những đóng góp của Tập đoàn CIP đối với lĩnh vực năng lượng và điện gió ngoài khơi tại Việt Nam không?

Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW ở tỉnh Bình Thuận là dự án đầu tiên do CIP thực hiện tại Việt Nam sau hơn ba năm hoạt động tại đây. Đây là một trong những dự án được đưa vào danh mục các dự án được lựa chọn của Dự thảo Quy hoạch Điện 8

Ngoài ra, CIP đang tìm kiếm sự hợp tác với Xuân Cầu (sau khi ký kết thuận hợp tác vào tháng 11/2022) cho các dự án tại Hải Phòng và Quảng Ninh và đang nghiên cứu phát triển thêm một danh mục với tổng công suất trên 10 GW cho các dự án điện gió ngoài khơi giai đoạn mới ở các tỉnh khác ở phía Nam (như tỉnh Ninh Thuận).

Hơn 40% số tiền đầu tư từ dự án La Gàn sẽ được chuyển trực tiếp vào nền kinh tế Việt Nam thông qua chuỗi cung ứng, lực lượng lao động, sử dụng cảng... Điều này sẽ mang lại cho đất nước khoảng 10,5 tỷ USD.

Chúng tôi nhận thấy rằng kiến thức và sự hiểu biết toàn cầu của chúng tôi về các sản phẩm điện gió ngoài khơi có thể hỗ trợ và giúp các nhà cung cấp trong nước mở rộng. Do đó, chúng tôi sẵn sàng cộng tác với các nhà cung cấp trong nước khi lĩnh vực này mở rộng và chia sẻ kiến thức, thông tin và kinh nghiệm.

CIP có một đội ngũ rất có năng lực và thành lập tại Hà Nội, cùng với hai văn phòng khác ở tỉnh Bình Thuận, và có nhiều kinh nghiệm quốc tế về phát triển, xây dựng và quản lý các dự án điện gió ngoài khơi trên khắp thế giới.

Gần đây, CIP đã bảo đảm lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Fengmiao 500MW ở Đài Loan tại phiên đầu thầu của họ ở Vòng 3 và hiện đang tìm kiếm một hợp đồng thuê khu vực biển để sử dụng cho dự án điện gió ngoài khơi ở California. Hai dự án khác của CIP đang được xây dựng tại các thị trường này là dự án Changfang Xidao 589MW ở Đài Loan và dự án Vineyard Wind 800MW ở Hoa Kỳ, cũng như nhiều dự án khác đang trong các giai đoạn phát triển/tiền xây dựng khác nhau ở Đông Nam Á, Châu Âu và Châu Mỹ.

CIP hiện đang quản lý gần 20 tỷ USD để tập trung đầu tư vào các dự án xanh trên toàn cầu và dự kiến sẽ tăng số tiền đó lên 100 tỷ USD vào năm 2030. Đây là một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất.

Xin cảm ơn ông!

Dương Vũ (thực hiện) và Dương Vũ (trong ảnh) Dương Vũ (trong ảnh) và Dương Vũ (trong ảnh) Dương Vũ (trong ảnh)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận