Đối thủ lớn của Bing và Google trong tương lai là chatbot AI mà You.com đã tìm kiếm từ năm 2022.

Đối thủ lớn của Bing và Google trong tương lai là chatbot AI mà You.com đã tìm kiếm từ năm 2022.

Microsoft và Google đã trở thành tâm điểm của nhiều sự kiện công nghệ gần đây. Nhiều người gần đây đã tập trung sự chú ý vào việc Microsoft tiết lộ Bing phiên bản mới có ChatGPT hỗ trợ. Trong khi đó, Google đang cố gắng cạnh tranh với Microsoft bằng cách giới thiệu Bard. Thật không may, lỗi của công cụ AI đã khiến cổ phiếu Alphabet, công ty sở hữu Google, giảm hơn 10%, làm mất hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường. Những tin tức gần đây về hai gã khổng lồ công nghệ cũng được điều chỉnh bởi điều này. Trên thực tế, mọi hành động của Microsoft và Google đều tạo ra tin tức, đặc biệt là khi nói đến những đột phá AI.mớicủa họ. Tuy nhiên, những phát triển AI hấp dẫn tương tự đã được đăng trên You.com từ tháng 12.2022, ngay cả trước khi những tin đồn đầu tiên về nỗ lực AI của Microsoft dành cho Bing xuất hiện.

YouChat

Năm 2020, công cụ tìm kiếm You.com được giới thiệu. Kể từ khi ra mắt, AI đã là một thành phần của You.com và công ty có thể xử lý các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên hoặc đàm thoại. Vào ngày 23.12.2022, công ty đã giới thiệu YouChat, chatbot hoạt động tương tự như ChatGPT và gửi phản hồi gần như ngay lập tức. BạnChat có thể cung cấp phản hồi bằng cách đàm thoại và trích dẫn các liên kết, cũng như bằng cách dịch, đề xuất ý tưởng, tóm tắt văn bản, email và viết mã.

Tính năng tìm kiếm đa phương thức trên You.com

Tính năng tìm kiếm trò chuyện đa phương thức gần đây của You.com cho phép người dùng cung cấp đầu vào bằng văn bản cùng giọng nói và gửi phản hồi ngoài văn bản đàm thoại. Điều này bao gồm biểu đồ, hình ảnh, số và số để giải thích và hiểu rõ hơn về các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Mặc dù công cụ tìm kiếm You.com và YouChat đã được nhiều người biết đến, nhưng có vẻ như công ty đang thực hiện những điều chỉnh để thu hút sự chú ý của công chúng gần đây hơn. Sự hiện diện của công ty đang được chú ý nhiều hơn trên các nền tảng khác như Reddit và các diễn đàn gần đây bên cạnh việc ra mắt tính năng đa phương thức. Bạn.com hiện có một số lợi ích hấp dẫn, bao gồm bố cục và các tính năng bổ sung miễn phí. Điều này khác với những gì mọi người đã trải qua khi sử dụng Bing và Google.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với trang webTech CrunchRichard Socher, người sáng lập công ty, đã nhấn mạnh một trong những đặc điểm nổi bật chính của You.com: sự đối nghịch Google và sự vắng mặt của quảng cáo không cần thiết.

"Google là công cụ tìm kiếm độc quyền, khổng lồ, mã đóng sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ chống lại người dùng để phục vụ mục đích thực sự của nó: Quảng cáo. Thay vì làm phiền người dùng bằng quảng cáo, chúng tôi đang xây dựng You.com như một nền tảng tìm kiếm mở và nhấn mạnh việc phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dùng với các ứng dụng hơn là làm phiền họ bằng quảng cáo", Richard Socher nói vớiTech Crunch.

zadrz5ftcoax9hjprzewpwompcxj9i2e2kvvs22mw6bbexjptqakysjw6grtwmwnbh_pjtegme66syqqbmd9vtwtqa8jolktbujhqq61.jpeg
BạnChat của You.com có thể nhanh chóng trở thành kẻ thù có thể thách thức Microsoft và Google trong tương lai.

Richard Socher, Giám đốc điều hành của You.com, đã tranh luận rằng chiến lược của công ty sẽ thu hẹp khoảng cách với Google, Bing và quảng cáo sẽ phù hợp với nhu cầu của người dùng.

'Chúng tôi không cần phải kiếm được 500 triệu USD mỗi ngày. Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đã không phải chịu áp lực đó. Thay vào đó, chúng tôi sẽ xem xét cách kiếm tiền trong năm nay và cố gắng khám phá những con đường khác nhau, ông nói.

Theo trang Tech CrunchTrong cuộc chiến AI này, You.com và YouChat có tiềm năng rất lớn. Nó là sự thay thế hoàn hảo cho ChatGPT trong Bing và Bard khi cả hai vẫn chưa được cung cấp cho nhiều người trên toàn cầu và có rất ít quảng cáo và một chatbot hiệu quả. Tất cả những gì nó cần là sự phổ biến và được công nhận. Tuy nhiên, liệu đó có phải là điều kỳ diệu mà You.com có thể đạt được trong thời đại mà các công ty công cụ tìm kiếm lớn hơn và lâu đời hơn thống trị không?

ChatGPT, được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) và Microsoft hỗ trợ, đã trở nên rất được yêu thích kể từ khi phát hành vào cuối tháng 11.2022. Vào tháng 1.2023, chỉ 60 ngày sau khi ra mắt, ước tính ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Theo một nghiên cứu của UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính Sĩ), chatbot của OpenAI đã đạt tốc độ tăng trưởng hàng tháng là 100 triệu vào thời điểm đó.

Theo dữ liệu do công ty phân tích Similarweb thu thập, UBS cho biết trung bình có 13 triệu người dùng ChatGPT mỗi ngày trong tháng 1, nhiều hơn gấp đôi so với mức của tháng 12.2022.

Dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy TikTok đã mất khoảng 9 tháng để đạt được 100 triệu người dùng toàn cầu, trong khi Instagram mất tới 2,5 năm.

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, ChatGPT có thể tạo các bài báo, tiểu luận, truyện cười, thơ và thậm chí cả mã.

Google đã thông báo vào ngày 8.2 rằng họ sẽ tăng cường kết quả tìm kiếm bằng các tính năng generative AI để sẵn sàng cho cuộc chiến với Bing của Microsoft.

Sức mạnh của generative AI đã được chứng minh trước công chúng vào năm ngoái với ChatGPT. Hệ thống trí tuệ nhân tạo được gọi là generative AI tạo ra các nội dung mới như văn bản, hình ảnh và âm thanh bằng cách sử dụng các mẫu thu thập được từ các nguồn thông tin sẵn có.

Bing, giúp công ty quảng cáo béo bở kiếm được doanh thu 100 tỉ USD vào năm ngoái, hiện đang được Microsoft hy vọng các tính năng mới với ChatGPT có thể hồi sinh Bing và thách thức Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Bing phiên bản mới, Microsoft đã hứa hẹn, sẽ thay đổi cách mọi người tìm kiếm dữ liệu trên internet. Thay vì chỉ đưa ra các liên kết đến các trang web, công cụ tìm kiếm AI của Bing sẽ có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng bằng ngôn ngữ đơn giản, tổng hợp tất cả thông tin mà nó đã tìm thấy trên web và trong kho dữ liệu của chính nó. Để cạnh tranh với Google Chrome, Microsoft đã quyết định cập nhật trình duyệt Edge với AI.

Trong khi Google giải thích rằng việc kết hợp generative AI vào kết quả tìm kiếm sẽ tạo ra các phản hồi bằng văn bản hoặc hình ảnh cho các yêu cầu và cho phép người dùng tương tác với dữ liệu theo những cách hoàn toàn mới.

"Giới hạn duy nhất với tìm kiếm sẽ là trí tưởng tượng của bạn khi chúng tôi tiếp tục sử dụng công nghệ generative AI trong các sản phẩm của mình.Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google, đã nói như vậy tại một sự kiện ở Paris (thủ đô Pháp).

Các nhà phân tích của Reuters cho biết Google hy vọng sẽ ngăn người dùng chuyển sang đối thủ Bing.

Mặc dù Google đã tiết lộ dịch vụ Bard vào ngày 6.2, công ty đã không thành công trong việc triển khai nó, nhưng việc ra mắt chatbot này đã gặp sự cố khi quảng cáo trực tuyến của công ty cho thấy nó đưa ra câu trả lời không đầy đủ, khiến các nhà đầu tư lo lắng và Alphabet bán tháo cổ phiếu. Do cổ phiếu giảm 10%, công ty mẹ của Google, Google, đã mất hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường vào ngày 8.2.

Việc bán tháo cổ phiếu Alphabet đã tiếp tục vào ngày 9.2 với mức giảm lên tới 5,1%, đây là mức giảm hai ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3.2020. Điều này làm giảm giá trị thị trường 170 tỉ USD của Alphabet.

Google đã chia sẻ một ảnh động mà chatbot này đang hoạt động trong một tweet quảng cáo Bard. Các câu hỏi của người dùng, chẳng hạn như về kính viễn vọng James Web Space Telescope, được Bard trả lời.

Tuy nhiên, một trong những phản ứng của Bard là không đầy đủ. Cụ thể hơn, Bard cho rằng James Web Space Telescope là kính viễn vọng đầu tiên trong hệ Mặt trời đã tìm thấy một hành tinh. Trên thực tế, đây là một sự kiện do ESO (Đài thiên văn phía nam của châu Âu) thực hiện, công ty đã tìm thấy hành tinh đó cách nay gần 20 năm với kính viễn vọng VLT của mình.

Nhà vật lý thiên văn Grant Tremblay (Mỹ) đã chỉ ra lỗi kiến thức thiên văn của Bard. Grant Tremblay nói rằng mặc dù gây ấn tượng, các chatbot AI 'thường đưa ra câu trả lời sai một cách rất tự tin'.

Đây chỉ là một minh về những lỗi có thể xảy ra với các chatbot dựa trên AI. Cụ thể, chúng có thể cung cấp dữ liệu không đầy đủ nhưng giống như có căn cứ, điều này có thể khiến nhiều người hiểu sai ý kiến của họ.

Ngay sau khi lỗi trên được xác định, Google nhanh chóng đưa ra tuyên bố về sai sót và cho biết sẽ sử dụng phản hồi từ chương trình thử nghiệm mới kết hợp với các chi tiết bổ sung để đảm bảo rằng "câu trả lời của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và dựa trên căn cứ thông tin trong thế giới thực". Alphabet đã trả giá đắt mặc dù cổ phiếu giảm mạnh 10% không lâu sau đó, bất chấp điều đó.

Nhiều người nghĩ rằng chatGPT và Bard giống như bách khoa toàn thư vì chúng có thể giải quyết các truy vấn mà người dùng đưa ra bằng ngôn ngữ tự nhiên. Tuy nhiên, các chatbot này về cơ bản thu thập dữ liệu và tập hợp lại thành phản hồi, với kết quả đúng hoặc sai thuộc vào thông tin được thu thập. Một lỗi mà Bard mắc phải ngay khi được Google giới thiệu là điều này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận